Đảng đoàn HĐND thành phố Hà Nội:

Sáng tạo, quyết liệt đổi mới hoạt động

- Thứ Sáu, 28/08/2020, 05:12 - Chia sẻ
Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, Đảng đoàn HĐND thành phố đã chỉ đạo Thường trực, các Ban HĐND, Văn phòng, Tổ đại biểu HĐND thành phố triển khai các nhiệm vụ theo đúng thẩm quyền, đổi mới, linh hoạt trong tổ chức thực hiện để bảo đảm mọi công việc đều thông suốt, đáp ứng yêu cầu.

Ban hành nhiều nghị quyết quan trọng

Theo Phó Bí thư Đảng đoàn HĐND thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn: Tính đến tháng 7.2020, Đảng đoàn HĐND thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực, các Ban, Văn phòng, các Tổ đại biểu thực hiện hiệu quả 145/152 nội dung công việc theo kế hoạch và 131 nhiệm vụ mới phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của thành phố.

Đặc biệt, Đảng đoàn HĐND thành phố đã chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội, Kế hoạch số 171-KH/TU ngày (31.12.2019) của Thành ủy về “Thí điểm Tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội”. Theo đó, Đảng đoàn đã ban hành Kế hoạch số 12-KH/ĐĐ với 8 nội dung, lộ trình cụ thể; tiến hành tổ chức hội nghị quán triệt các nội dung trong Nghị quyết 97/2019/QH14 của Quốc hội đến toàn thể các đại biểu HĐND, thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã; hoàn thiện nội dung Đề án về cơ cấu, tổ chức bộ máy HĐND các cấp thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026...

Trong năm 2020, Đảng đoàn HĐND thành phố đã chọn lựa các vấn đề "nóng", được cử tri và dư luận quan tâm để tiến hành tổ chức các phiên giải trình.
Ảnh: Phi Long

Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, Đảng đoàn HĐND thành phố cũng chỉ đạo HĐND thành phố tổ chức thành công 3 kỳ họp (2 kỳ họp không thường kỳ), ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, sát với tình hình, thực tiễn, phát triển kinh tế -xã hội của Thủ đô. Đặc biệt, Đảng đoàn cũng chỉ đạo thực hiện 2 cuộc giám sát chuyên đề về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách; tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách và định mức phân bổ chi ngân sách thành phố giai đoạn 2017 - 2020 và tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn thành phố giai đoạn từ năm 2016 đến nay. “Những đợt giám sát chuyên đề nêu trên đều là những nội dung hết sức quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các đợt giám sát đều được HĐND thực hiện nhanh gọn nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả, đúng quy định, phản ánh đầy đủ, chân thực về kết quả, hiệu quả của hai nghị quyết nêu trên” - ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Nâng cao chất lượng, đổi mới hoạt động giám sát

Trong thời gian tới, Đảng đoàn HĐND thành phố sẽ chỉ đạo Thường trực HĐND điều hòa các chương trình, nội dung giám sát theo hướng tăng cường giám sát qua báo cáo, kết hợp làm việc với các đơn vị theo hướng tinh gọn thành phần đoàn giám sát, giảm số lượng đầu mối giám sát trực tiếp để phù hợp với tình hình thực tiễn khi dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Để bám sát yêu cầu nhiệm vụ của thành phố, Đảng đoàn sẽ chỉ đạo Thường trực HĐND bổ sung chương trình khảo sát về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Ngoài làm việc với các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, HĐND thành phố còn tổ chức khảo sát trực tiếp tại một số bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, khu chung cư, khách sạn trên địa bàn. Qua đó, đánh giá rõ các kết quả đạt được; các hạn chế, nguyên nhân và có nhiều kiến nghị với UBND thành phố, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng, đổi mới hoạt động giám sát của Đảng đoàn, trước mỗi đợt giám sát, các Ban HĐND thành phố đều chuẩn bị kỹ càng, nghiêm túc, để chất lượng báo cáo giám sát được nâng cao. Đặc biệt, quá trình theo dõi việc giải quyết các kết luận giám sát, thực hiện tái giám sát sẽ được các ban chú trọng, có văn bản đôn đốc, nhắc nhở nếu chậm giải quyết, các ban tham mưu cho Thường trực đưa vào nội dung chất vấn tại kỳ họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND.

Bên cạnh việc chỉ đạo hoạt động giám sát, từ nay đến hết năm 2020, Đảng đoàn HĐND thành phố cũng sẽ tích cực chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; lãnh đạo phối hợp xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư công năm 2021 và giai đoạn 5 năm 2021- 2025; chỉ đạo xây dựng các cơ chế, chính sách, quy định cho thời kỳ ổn định ngân sách mới giai đoạn 2021- 2025. “Đặc biệt, Đảng đoàn HĐND thành phố sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, chủ động sớm trong công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp với các nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố hiệu quả, đúng luật” - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố khẳng định.

Nguyên Khôi