Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Sáng tạo trong phòng, chống dịch

- Thứ Sáu, 06/08/2021, 06:17 - Chia sẻ
Với sự vào cuộc tập trung, quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở, nhất là vai trò đặc biệt quan trọng của các tổ Covid-19 cộng đồng, công tác phòng chống dịch trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã được thực hiện chủ động, sáng tạo. Qua đó, quận cơ bản kiểm soát tình hình dịch bệnh, bảo đảm đời sống Nhân dân.

Hiệu quả từ các chốt phòng, chống dịch

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ quận đến cơ sở đã vào cuộc quyết liệt triển khai thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Theo đó, việc thực hiện giãn cách xã hội được người dân ủng hộ và chấp hành nghiêm chỉnh. Các chốt kiểm tra phòng, chống dịch đã phát huy tối đa hiệu quả. Chỉ tính riêng trong 10 ngày thực hiện Chỉ thị 17 của thành phố (từ ngày 24.7 đến 3.8), toàn quận đã thiết lập, duy trì hoạt động 236 chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tại 18/18 phường, bao gồm 29 chốt cố định và 207 chốt do tổ Covid-19 cộng đồng lập. Cũng trong khoảng thời gian trên, các chốt phòng chống dịch đã kiểm tra, nhắc nhở hơn 5.000 lượt người và phát hiện, xử phạt hành chính 465 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch với tổng số tiền phạt gần 605 triệu đồng.

Theo Chủ tịch UBND phường Minh Khai Lê Thành Vinh, với lực lượng nòng cốt là thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng (cán bộ UBND phường phụ trách và cảnh sát khu vực là Tổ trưởng), các chốt phòng, chống dịch đã hoạt động rất hiệu quả. Ở những địa bàn có đường giao thông liên ngõ, Tổ duy trì chốt trực để nhắc nhở người dân hạn chế đi lại, hỗ trợ cùng các lực lượng khác của phường xử lý vi phạm. Với đặc thù là địa bàn có nhiều tòa nhà chung cư, Bí thư Chi bộ, Tổ dân phố, Tổ Covid-19 cộng đồng của các tòa nhà đã phối hợp chặt với Ban quản lý, chủ đầu tư thực hiện các biện pháp ngăn chặn, giãn cách, không để người dân đi lại mà không có sự kiểm soát, giữ được môi trường an toàn trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Còn tại phường Quỳnh Mai, mỗi khi có thông tin liên quan đến dịch Covid-19 như có ca lây nhiễm trên địa bàn, có người từ nơi khác đến... sẽ được các Tổ Covid-19 cộng đồng, Tổ dân phố thông báo cho nhau qua nhóm Zalo do UBND phường lập. Nhờ những giải pháp sáng tạo, đồng bộ, đẩy mạnh tuyên truyền đi đôi tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm, đến thời điểm này tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn phường vẫn được kiểm soát tốt, chưa có ca F0.

Các chốt kiểm tra phòng chống dịch trên địa bàn quận Hai Bà Trưng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách.

Đề cao vai trò người đứng đầu

Dù đạt những kết quả đáng ghi nhận, song Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam cũng thẳng thắn cho biết, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch có lúc, có nơi còn hạn chế, chưa thực sự đồng bộ, hiệu quả. Đáng chú ý, một số cấp ủy, chính quyền cơ sở còn lúng túng trong tổ chức thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch của Trung ương, thành phố; các phương án, kế hoạch chưa chi tiết, chưa cụ thể; điều kiện chuẩn bị cho kích hoạt phòng, chống dịch còn hạn chế. Quận yêu cầu cấp ủy các cấp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của quận và các phường quán triệt, nghiên cứu kỹ các nội dung chỉ đạo của Trung ương, thành phố để hiểu đúng, thực hiện đầy đủ, toàn diện, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch với tiêu chí “sớm hơn một bước, cao hơn một mức”, tuyệt đối không muộn hơn, chậm hơn diễn biến thực tế dịch bệnh đang diễn ra hàng ngày.

Đặc biệt, quận sẽ tập trung nâng cao hiệu quả phát hiện, giám sát, truy vết của Tổ Covid-19 cộng đồng; tổ chức lực lượng giám sát nhiều lớp, nhiều vòng với sự tham gia của lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, đoàn viên… trên cơ sở phân công rõ nhiệm vụ theo tinh thần nhà nào giám sát nhà ấy, tổ dân phố nào giám sát tổ dân phố ấy, phường nào giám sát phường ấy. Riêng lực lượng công an, quân đội sẽ tập trung giám sát tại các khu vực công cộng, tại các đường chính, các khu vực giáp ranh với các quận khác. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hệ thống camera trong giám sát, truy vết, điều hành.

Từ kinh nghiệm phòng, chống dịch thời gian qua, Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam khẳng định, quận Hai Bà Trưng sẽ kiên trì phương châm phòng, chống dịch “3 trước”, “4 tại chỗ”. Trong đó, chủ động nhận định và chuẩn bị trước nguồn lực vật chất và con người. Trong tình huống chưa đủ căn cứ xác định nguồn lây thì tạm thời khoanh vùng rộng, tổ chức truy vết, xét nghiệm kết hợp với tiêm vaccine, qua đó giảm dần phạm vi chốt kiểm tra để hạn chế ảnh hưởng đời sống và sinh hoạt của Nhân dân. Mặt khác, bên cạnh tuyên truyền, hướng dẫn chung về phòng, chống dịch, quận sẽ kịp thời thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn để Nhân dân biết, chủ động phòng tránh. Đồng thời, sẽ công khai và xử lý vi phạm để Nhân dân giám sát và thấy rõ trách nhiệm trong chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.

Đáng chú ý, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm, đề cao vai trò của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị trong phòng chống dịch. "Qua kiểm tra tại các phường cho thấy, nơi nào Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường cùng vào cuộc quyết liệt thì công tác phòng, chống dịch nơi đó được làm tốt và ngược lại", Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh.

Nguyên Khôi