Sắp có đủ tiền tiêm vaccine cho 75 triệu dân

- Thứ Sáu, 25/06/2021, 08:26 - Chia sẻ
“Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bố trí 14.000 tỷ đồng cùng với Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 có khoảng 8.000 tỷ đồng, như vậy là gần đủ để tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 75 triệu dân, mỗi người 2 mũi”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Kinh tế sáng 24.6.

Quỹ vaccine tiếp nhận 6,6 tỷ đồng của 17 đơn vị

Chiều 24.6 tại trụ sở Kho bạc Nhà nước, Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 tổ chức lễ tiếp nhận ủng hộ Quỹ từ 17 nhà tài trợ với số tiền hơn 6,6 tỷ đồng.

Theo đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt ủng hộ 3,336 tỷ đồng; Công ty TNHH Bảo hiểm Fubon Việt Nam ủng hộ 1 tỷ đồng; Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh ủng hộ 500 triệu đồng; Cơ quan Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ủng hộ 500 triệu đồng...

Phát biểu tại buổi lễ, bà Tô Thị Nguyệt Nga, Phó cục trưởng Cục Quản lý ngân quỹ Kho bạc Nhà nước đã cảm ơn các đơn vị, tổ chức chung tay góp sức cùng với cả nước chống đại dịch Covid-19. “Việc làm đó thể hiện tình cảm, tinh thần trách nhiệm cao vì cộng đồng, cùng cả nước tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe nhân dân. Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 sẽ quản lý chặt chẽ, công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích và hiệu quả”, bà Nga nhấn mạnh.

Được biết, theo cân đối nguồn lực để mua và tiêm cho 75 triệu dân thì phải cần 170 triệu liều vaccine với kinh phí 22,5 nghìn tỷ đồng. Chỉ trong một thời gian ngắn từ khi thành lập đến nay, Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Theo số liệu mới cập nhật, số huy động vào Quỹ tính đến 17 giờ ngày 24.6 là 7.523 tỷ đồng (đã bao gồm ngoại tệ quy đổi). Tổng số tổ chức, cá nhân đã đóng góp là 339.650.

Sáng 24.6 tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, tiền để tiêm vaccine phòng Covid-19 đã có tổng cộng gần 22.000 tỷ đồng. “Tiêm chủng vaccine cho toàn dân, đây là quyết sách của Bộ Chính trị và Chính phủ đang triển khai quyết liệt. Được sự ủng hộ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì 14.000 tỷ đồng - tôi nói số chẵn - được bố trí vào dự toán để tiêm vaccine, cùng với Quỹ vaccine hiện nay khoảng 8.000 tỷ đồng, nghĩa là gần đủ để tiêm cho 75 triệu dân, mỗi người 2 mũi”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Quỹ vaccine phòng Covid-19 tiếp nhận hơn 6,6 tỷ đồng của 17 đơn vị chiều 24.6

Ảnh: H. Lan 

Tháng 7 Quỹ chi 2.000 tỷ đồng mua vaccine

Theo thông tin từ Ban Quản lý Quỹ vaccine xin phòng, chống Covid-19, dự kiến trong tháng 7, Quỹ sẽ chi khoảng gần 2.000 tỷ đồng cho việc mua vaccine theo đề nghị của Bộ Y tế, một phần trích dự phòng thanh khoản, số tiền còn lại sẽ được gửi vào các ngân hàng thương mại.

Ông Lưu Hoàng, Cục trưởng Cục Quản lý Ngân quỹ (Kho bạc Nhà nước), Giám đốc Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 cho biết, số tiền nhàn rỗi của Quỹ dự kiến sẽ được gửi tại các ngân hàng thương mại nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho Quỹ. Điều này đã được quy định tại Thông tư 41/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về tổ chức, hoạt động, quản lý, sử dụng và kế toán, quyết toán, công khai tài chính Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19.

Các ngân hàng thương mại được Kho bạc Nhà nước và Quỹ lựa chọn đều là các ngân hàng thương mại có uy tín, có năng lực, phù hợp với nguyên tắc bảo đảm an toàn trong quản lý tài chính của Quỹ. Lãi tiền gửi của Quỹ tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng thương mại (kể cả không kỳ hạn và có kỳ hạn) đều là nguồn thu của Quỹ và được sử dụng để hỗ trợ, tài trợ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng Covid-19 theo quy định.

Nhằm tạo thuận lợi để nhân dân và các đoàn thể giám sát hoạt động của Quỹ, thông tin về số tiền huy động, danh sách các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp, tiền lãi từ hoạt động gửi tiền nhàn rỗi của Quỹ tại ngân hàng,... cũng như tình hình thu, chi chung của Quỹ đều được công khai đầy đủ, minh bạch trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính, Cổng thông tin điện tử của Kho bạc Nhà nước, Cổng thông tin điện tử của Quỹ và qua các hình thức công bố, công khai khác.

Hà Lan