Đọc sách

Sapiens lược sử loài người

- Thứ Sáu, 11/09/2020, 07:04 - Chia sẻ

(Yuval Noah Harari (Israel), Nguyễn Thủy Chung dịch, Võ Minh Tuấn hiệu đính, Omega+ và NXB Tri thức, tái bản có chỉnh sửa)

Như một cuốn bách khoa toàn thư rút gọn. Một sự tổng hợp kiến thức lịch sử, chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội… Những bình luận uyên bác, những ví dụ đắt giá, ngôn từ sinh động và hóm hỉnh. Hiếm khi thấy một người viết sách có bộ óc toàn diện và xử lý cả núi kiến thức một cách thông minh đến thế. Một người nào đó có thể không bao giờ đọc sách, nhưng ít nhất nên đọc chỉ một cuốn này.

Một ví dụ: tác giả khẳng định rằng một cuộc chiến tranh toàn cầu khó có khả năng xảy ra vào thời đại này. Lý do:

1. Việc phát minh ra vũ khí hạt nhân khiến cho bất cứ một cuộc chiến tranh toàn cầu nào cũng sẽ trở thành tự sát tập thể (có nghĩa là cả hai bên hoặc nhiều bên đều bị hạt nhân hủy diệt, chẳng dại).

2. Chiến tranh xâm lược và chiếm đóng thì đối tượng của nó phải là tài nguyên, mà tài nguyên thời nay hầu như lại ở trong đầu óc con người (trừ một vài cuộc chiến nhỏ cục bộ như Iraq xâm lược Kuwait 1991, là nơi có tài nguyên: nhiều mỏ dầu).

Tài nguyên trong đầu óc con người là thế nào? Ví dụ: giả sử Trung Quốc xâm lược California ở miền Tây nước Mỹ thì cái đáng tiền nhất là những bộ óc ở thung lũng Silicon và các nhà làm phim ở Hollywood, nhưng nếu có chiến tranh thì một ngày trước đó những bộ óc này đã lên máy bay mà bay sang châu Âu hoặc Đông Nam Á mất rồi. California khi ấy sẽ là một vùng vườn không nhà trống chẳng còn mấy giá trị.

Chỉ nghe qua một vài ví dụ như thế, người ta đã thấy là mình không thể bỏ qua cuốn sách này.

Hồ Anh Thái