Sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri

- Thứ Năm, 18/11/2021, 05:26 - Chia sẻ
Ngay sau khi Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV kết thúc, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức TXCT 9 huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn theo hình thức trực tuyến. Tại buổi tiếp xúc, bên cạnh làm rõ nhiều băn khoăn của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng tiếp thu, tổng hợp đầy đủ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đánh giá cao kết quả của Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV, nhất là sự đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm của một Quốc hội vì dân. Cử tri bày tỏ vui mừng trước những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thời gian qua. Đặc biệt, là sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần khống chế sự lây lan dịch Covid-19. Cử tri cũng được các ĐBQH, các sở, ngành liên quan trả lời, giải trình làm rõ các ý kiến, kiến nghị liên quan đến việc hướng dẫn cụ thể đối với việc khen thưởng bằng tiền, bằng hiện vật; việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương và lộ trình thực hiện; thông tuyến bảo hiểm y tế trên toàn quốc, bảo đảm quyền lợi của người dân; xem xét thống nhất về giá xét nghiệm Covid-19; những băn khoăn xung quanh việc xếp hạng bậc lương đối với giáo viên.

Cử tri huyện Sông Lô mong muốn, Chính phủ tiếp tục triển khai tốt hơn chiến lược ngoại giao vaccine, ngoại giao y tế để phòng, chống dịch bệnh, góp phần phục hồi kinh tế. Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, ĐBQH tỉnh thông tin: Công tác ngoại giao vaccine đã được triển khai quyết liệt, toàn diện, hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ “vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân”. Việc thành lập Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine là chủ trương đúng đắn, đã huy động được sự hỗ trợ to lớn của các nước, đối tác quốc tế, giúp tốc độ tiếp cận vaccine tăng đột phá. Đến ngày 8.11 đã đạt 135 triệu liều. Đây là yếu tố quyết định để mở cửa nền kinh tế. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao, trong đó có các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài còn vận động được các trang thiết bị y tế, kết nối, hỗ trợ chuyển giao công nghệ vaccine, thuốc điều trị Covid-19. “Thời gian tới, dịch bệnh dự báo kéo dài, cần tiếp tục nâng cao sự chủ động trong tiếp cận nguồn vaccine và thuốc điều trị. Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine đã xây dựng kế hoạch mua vaccine năm 2022, bảo đảm có vaccine cho trẻ em và tiêm mũi 3 cho người trưởng thành; tiếp tục tiếp cận nguồn thuốc điều trị; tăng cường kết nối, hỗ trợ hợp tác nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thông tin thêm.

Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung quy định tiêu chuẩn về diện tích đối với đơn vị hành chính các cấp cho phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đề nghị, Quốc hội sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2013, Các nghị định thi hành cho phù hợp với thực tế, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các địa phương về trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh sau kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV

Ảnh: T. Hiếu 

Bảo đảm sức khỏe cho Nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu

Tại Hội nghị, chia sẻ với cử tri, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh: Mặc dù, gặp rất nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh nhưng kinh tế của Vĩnh Phúc vẫn tiếp tục phát triển. Đến nay, cơ bản các chỉ tiêu về thu ngân sách, thu hút đầu tư đạt và vượt kế hoạch đề ra. Văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế, đào tạo nghề, giảm nghèo, giải quyết việc làm có nhiều chuyển biến tích cực; công tác an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm; đời sống Nhân dân cơ bản ổn định; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Đặc biệt, Vĩnh Phúc đã ngăn chặn, khống chế và chống dịch kịp thời; bảo đảm môi trường thuận lợi cho phát triển.

Thời gian tới, để thực hiện tốt Nghị quyết của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị, cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo, triển khai Nghị quyết Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV kịp thời, hiệu quả. Trước mắt, tập trung quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bảo đảm tuyệt đối sức khỏe và an toàn tính mạng cho Nhân dân, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị ở cơ sở, tổ Covid cộng đồng; siết chặt quản lý người đến/về từ các vùng có dịch; đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine. Cùng với đó, các địa phương cần chủ động, linh hoạt thực hiện “mục tiêu kép” phù hợp với diễn biến tình hình của dịch bảo đảm kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội được đẩy mạnh ở mức độ cao nhất trong điều kiện có thể. Duy trì tất cả chuỗi sản xuất và cung ứng trên địa bàn tỉnh; hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 ở mức cao nhất.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh: Các cấp, các ngành cần tập trung tháo gỡ những nút thắt liên quan đến thủ tục đầu tư, thủ tục giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là khó khăn trong giải phóng mặt bằng các dự án; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi để thu hút doanh nghiệp, người dân tập trung sản xuất phát triển kinh tế. Chính quyền các cấp phối hợp với doanh nghiệp, giúp đỡ, hỗ trợ lao động về việc làm và các chính sách hỗ trợ khác. Đề nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan, UBND các cấp đẩy nhanh việc thực hiện giải ngân gói hỗ trợ các đối tượng theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, để các chính sách sớm đến với các đối tượng được hỗ trợ một cách nhanh nhất. Bí thư Tỉnh ủy cũng mong rằng, cử tri và Nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chung sức, đồng lòng cùng chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở cơ sở để phòng, chống và chiến thắng dịch bệnh và phát triển kinh tế; mỗi người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch; xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch.

XUÂN VIỆT