Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Sẽ chiến thắng cho bằng được đại dịch

- Thứ Bảy, 11/09/2021, 07:17 - Chia sẻ
Hưởng ứng Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những ngày qua, mỗi một người dân, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang không ai bảo ai đã tham gia vào cuộc chiến một cách lặng lẽ mà hiên ngang, cách ly nhưng không cách lòng, quyết tâm “phải chiến thắng cho bằng được” đại dịch, để mùa thu Độc lập mãi huy hoàng trong nắng.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh chờ đón 814 công dân của Hà Tĩnh đang lưu trú, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam về quê nhà - ẢNH HOÀI ANH
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh chờ đón 814 công dân của Hà Tĩnh đang lưu trú, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam về quê nhà
Ảnh: Hoài Anh

Đồng hành tháo gỡ

Những tháng ngày qua, ở đâu, nơi nào trên mảnh đất hình chữ S thân thương của chúng ta xuất hiện F0 là ngay lập tức từ lãnh đạo cấp cao đến toàn Ban Chỉ đạo ở nơi đó có mặt để đồng hành tháo gỡ. Phương châm "Rõ, nghiêm, chắc, hiệu quả” được chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu. Nhiều, rất nhiều người từ đầu mùa dịch đã bám trụ tại cơ quan, chưa từng được ăn một bát cơm nhà. Thở phào, hạnh phúc cùng với Nhân dân khi hay tin địa bàn không xuất hiện F0 trong cộng đồng, các F1 đều âm tính và đầy trăn trở, ăn không đúng bữa, ngủ không đủ giấc khi đâu đó xuất hiện F0 trong cộng động, lo từ chỗ cách ly, truy vết đến từng đối tượng trong cách ly, nhất là với trẻ em.

Chia lửa với thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam và bà con quê hương, nhiều tỉnh, thành phố đã bố trí phương tiện, các điều kiện bảo đảm cách ly để đón người dân trong Nam về quê. Xúc động làm sao hình ảnh người đứng đầu UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh đã có mặt từ mờ sáng ngày 26.7 tại ga Yên Trung, huyện Đức Thọ đón 814 công dân của Hà Tĩnh đang lưu trú, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam về quê nhà.

Cũng như bao lãnh đạo chủ chốt khác của thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, mấy tháng nay cơ quan là nhà của Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Đinh Văn Hồng. Bám sát rõ phương châm “Rõ, nghiêm, chắc, hiệu quả”, cùng với các thành viên trong Ban Chỉ đạo, ông bám sát tình hình thực tiễn, mọi diễn biến của dịch để báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo và trực tiếp chỉ đạo các khu vực được phân công. Nhiều bữa cơm không kịp ăn, mồ hôi nhễ nhại, miệng nói tay thoăn thoắt nhắn tin chỉ đạo, căn dặn đồng chí, đồng đội, các lực lượng ở các chốt, các điểm cụ thể từ việc nhỏ đến việc lớn. Nhất là không quên chỉ đạo chăm lo tinh thần cho các cháu thiếu nhi.

Những bước chân thầm lặng

Không ồn ào, đăng Facebook, Zalo các hoạt động của mình mà lặng lẽ, tỉ mẩn bám chốt để bảo vệ vùng xanh, đó chính là các Bí thư chi bộ, thôn trưởng, tổ trưởng các tổ dân phố. Họ phần lớn đã có tuổi, cũng có người đã từng đi qua cuộc chiến chống giặc ngoại xâm. Phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ cao quý lại một lần nữa tỏa sáng trong cuộc chiến chống giặc dịch Covid-19. Trong số họ, nhiều người chưa được tiêm phòng vaccine Covid-19, có người đã có tuổi nhưng không vì thế mà họ e ngại. Tất cả đều hướng đến một mục tiêu to lớn đó là nỗ lực hoàn thành tốt mục tiêu “chiến thắng cho bằng được đại dịch”.

Ngoài bám chốt, chính họ lại là phát thanh viên của những chiếc loa phường - công cụ hữu hiệu chống dịch; tham gia tích cực vào truy vết các F, đồng thời cũng là người tham gia vào việc cung cấp lương thực thực phẩm cho Nhân dân. Bên cạnh những “người vác tù và” có tuổi, ở thị xã Hồng Lĩnh cũng có Tổ trưởng Tổ dân phố 9X, đó là anh Nguyễn Tiến Thường, Tổ trưởng Tổ dân phố Hầu Đền, phường Trung Lương. Tuổi nhỏ nhưng kinh nghiệm, kỹ năng không hề nhỏ. Anh đã cùng bà con trong Tổ dân phố bám chốt, bảo vệ vùng xanh, chăm lo cho bà con trong Tổ. Là một đoàn viên, Bí thư Đoàn phường, anh cũng là chỉ huy của đội tình nguyện thanh niên, ngày chia nhau trực chốt, đi chợ hộ, làm shipper, đêm trở thành các tuyên truyền viên đi từng ngõ xóm để tuyên truyền qua loa di động…

Đó còn là hình ảnh hàng triệu người dân đóng góp hàng tỷ đồng xây dựng Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19, những đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội xã hội bằng những việc làm hành động nhỏ, nấu cơm phục vụ các chốt kiểm soát, các khu cách ly… Một ngôi làng nhỏ của xứ Nghệ mới bị phong tỏa vì có F0 thì ngày hôm sau hàng chục triệu đồng đã được Nhân dân trong làng quyên góp bằng tiền, hiện vật để cùng cấp ủy, Ban Chỉ huy thôn xây dựng pháo đài chống dịch. Không ai bảo ai, chấp hành nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ để dịch bệnh mau chóng được dập tan.

Trong cơn mưa nặng hạt của những ngày thu Độc lập, các chiến sĩ áo trắng, áo xanh, công an, bộ đội… vẫn miệt mài với công việc của mình. Cũng trong sáng thu mưa, cô bạn đồng nghiệp gửi cho tôi tấm ảnh tiễn chân cô em gái công tác tại Trung tâm Y tế huyện Can Lộc, Hà Tĩnh cùng các đồng nghiệp sẽ vào Bình Dương chống dịch.

Ánh mắt sắc bén và cánh tay chắc chắn giơ lên cùng với lời hứa quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trước khi xuất quân của nữ điều dưỡng khiến tôi không khỏi tự hào, liên tưởng đến những o du kích nhỏ xứ Nghệ trong thời chiến. Lại bồi hồi nhớ về quan niệm sống của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Trong mỗi con người, ngoài những toan lo cuộc sống, tận nơi sâu thẳm trong tâm hồn đều có một khát khao rất đỗi sáng trong là được cống hiến cho cộng đồng, cho quê hương, Tổ quốc… Mong em chân cứng đá mềm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ mùa thu Độc lập, để ngày mai quê hương, đất nước được bình yên. Chúng ta, dân tộc ta, đất nước ta nhất định sẽ chiến thắng và phải chiến thắng cho bằng được đại dịch Covid-19 như lời khẳng định và mong mỏi của người đứng đầu Đảng ta.

Lê Hồng Hạnh - Phó trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh