Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên giải trình về giải ngân kế hoạch đầu tư công

Sẽ giám sát "lời hứa" của các ban quản lý dự án

- Thứ Ba, 01/09/2020, 05:29 - Chia sẻ
Phát biểu tại phiên giải trình về tình hình, kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công của thành phố năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020 do Thường trực HĐND thành phố tổ chức ngày 31.8, lãnh đạo UBND thành phố thẳng thắn nhìn nhận công tác giải ngân của Hà Nội năm nay còn chậm, bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, cần sớm phải khắc phục ngay trong thời gian tới.

Tỷ lệ giải ngân vẫn còn thấp

Tại phiên giải trình, các đại biểu Nguyễn Nguyên Quân, Đoàn Việt Cường, Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Văn Nghinh... dẫn chứng hiện thành phố có rất nhiều dự án chuyển tiếp từ năm 2019 thực hiện trong năm 2020 không có vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư nhưng tỷ lệ giải ngân vẫn còn chậm. Cụ thể, việc giải ngân xây dựng công trình trụ sở công an phường, xã mới đạt hơn 19%, hay như hầm cầu chui Lê Văn Lương là công trình trọng điểm thành phố với yêu cầu giải ngân 50 tỷ đồng, nhưng hiện nay mới giải ngân được khoảng 5 tỷ đồng. Thậm chí, nhiều dự án đã đưa vào sử dụng nhưng tiến độ giải ngân thấp, điển hình như trụ sở Thành ủy, dự án Cột cờ Hà Nội tại mũi Cà Mau...

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, HĐND thành phố sẽ giám sát lời hứa của lãnh đạo các ban quản lý dự án thành phố tại phiên giải trình.
Ảnh: P. Long

Trả lời về nội dung này, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (BQLDA) Đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Hoàng Trọng Tùng khẳng định: Đối với các dự án không có vướng mắc gì về thủ tục, giải phóng mặt bằng từ nay đến hết năm 2020 sẽ được giải ngân toàn bộ. Còn Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Nguyễn Văn Hùng cho rằng, để giải ngân nhanh cần trình độ, năng lực của cán bộ và trách nhiệm của chủ đầu tư. "Tuy nhiên, khi chúng tôi tiếp nhận 146 cán bộ thì nhiều người không bảo đảm về năng lực, trình độ. Trong khi đó, nhiều chính sách liên quan đến công tác giải ngân còn đang vướng mắc, liên quan đến trách nhiệm quản lý của các bộ, ngành" - ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Theo lý giải của đại diện một số BQLDA thành phố, tỷ lệ giải ngân chung chưa đạt mục tiêu đề ra có nguyên nhân không nhỏ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến việc huy động nhân công, nguồn lực chậm. Riêng đối với các dự án đã xong không giải ngân được, lãnh đạo BQLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố cho biết tỷ lệ giải ngân đến nay mới đạt 38%, do trong quá trình thi công một số công trình có sự điều chỉnh cho phù hợp với công năng sử dụng; đồng thời có không ít nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế chưa hoàn thành các thủ tục bổ sung...

Làm rõ thêm về nhiều dự án bị chậm tiến độ giải ngân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Các thủ tục pháp lý trong lĩnh vực này liên tục được bổ sung, hoàn thiện nên kế hoạch đầu tư công phải bổ sung, cập nhật; trong khi đó, hiện vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập liên quan đến các bộ luật hiện hành... "Theo kế hoạch, trong quý IV.2020, Sở sẽ trình UBND thành phố dự thảo sửa đổi quy định của thành phố về triển khai dự án đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ giải ngân trên địa bàn" - ông Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Còn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Trọng Đông khẳng định: Trước những bất cập trong việc xác định giá đất để bồi thường khi có quyết định thu hồi đất, thành phố đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng đã đồng ý cho Hà Nội trình phương án để thực hiện theo cơ chế đặc thù như thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, hằng năm, thành phố sẽ lập hệ số để giải quyết giá đất khi có quyết định thu hồi theo quy định.

Gii quyết vướng mc ngay ti công trường

Làm rõ hơn một số nội dung các đại biểu nêu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu thẳng thắn nhìn nhận, công tác giải ngân của Hà Nội năm nay còn chậm, thành phố sẽ tập trung chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện tổ chức thực hiện các biện pháp, giải pháp căn cơ, hiệu quả, quyết tâm đưa tỷ lệ giải ngân cả năm 2020 đạt từ 95 - 97%. “UBND thành phố khẳng định sẽ sát sao chỉ đạo, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn tại các dự án. Những dự án nào không hấp thụ được vốn, thành phố sẽ có điều chỉnh phù hợp. Thành phố sẽ quyết liệt chỉ đạo cụ thể từng dự án để kịp thời tháo gỡ khó khăn; tăng cường điều hành, giám sát theo hướng giải quyết vướng mắc ngay tại công trường để đạt được mục tiêu” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cam kết.

Phát biểu kết luận phiên giải trình, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng: Mặc dù có sự quan tâm của các cấp ủy, sự vào cuộc, đồng hành của HĐND thành phố nhưng việc thực hiện kế hoạch đầu tư công của thành phố giai đoạn 2016 - 2020 vẫn chậm, 6 tháng đầu năm 2020 toàn thành phố mới giải ngân được 31%. "Nguyên nhân do công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, cụ thể hóa nghị quyết của HĐND thành phố ở các cấp còn hạn chế, cần rút kinh nghiệm. Sự phối hợp giữa các sở, ngành cũng cần được xem xét, bởi công tác giải phóng mặt bằng chậm, ngoài liên quan chủ yếu đến các địa phương, còn 50% thuộc về trách nhiệm của các sở, ngành... Vì vậy, quá trình tổ chức triển khai thực hiện thực sự hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra" - Chủ tịch HĐND thành phố chỉ rõ.

Trước những bất cập, tồn tại nêu trên, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố tập trung chỉ đạo cụ thể, phân loại những khó khăn của từng dự án, từ đó có giải pháp tháo gỡ. “Các dự án không vướng mắc mà giải ngân chỉ đạt 41% thì cần làm rõ lý do vì sao không giải ngân được. Do vậy, đề nghị đồng chí phụ trách UBND thành phố coi đây là nhiệm vụ trọng tâm; cần phân loại, phân công, phân nhiệm, nghe báo cáo về từng dự án và làm việc với các quận, huyện để tháo gỡ... Nếu có khó khăn về cơ chế, chính sách thì đề xuất HĐND thành phố” - bà Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng đề nghị, UBND thành phố sớm kiện toàn công tác cán bộ lãnh đạo các ban quản lý dự án của thành phố; đồng thời, cần cụ thể hóa nghị quyết của HĐND thành phố về giá đất, điều chỉnh cho phù hợp để các dự án đầu tư công tiêu thụ nguồn vốn đúng kế hoạch... Đặc biệt, HĐND thành phố nhất trí với chủ trương, ban quản lý dự án nào đủ năng lực, làm tốt thì tăng vốn, tăng dự án. Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định, căn cứ vào lời hứa của lãnh đạo các ban quản lý dự án tại phiên giải trình, HĐND thành phố sẽ giám sát thường xuyên về lĩnh vực này từ nay đến cuối năm 2020.

PHI LONG