Siết chặt quản lý sản xuất và kinh doanh rượu

- Thứ Ba, 24/11/2020, 18:28 - Chia sẻ
Trước tình trạng sản xuất, kinh doanh rượu thủ công vẫn tràn lan, khó kiểm soát và tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca cấp cứu, tử vong; Bộ Y tế tăng cường phối hợp cùng các cơ quan chức năng siết chặt công tác quản lý, tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên thị trường, đặc biệt trong những tháng cuối năm.

Rượu “rởm” có xuất xứ rõ ràng

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 2 vụ ngộ độc rượu methanol trong tháng 10 và đầu tháng 11.2020,  với ít nhất 7 người bị ngộ độc, trong đó 1 người tử vong, 1 người bị tổn thương mắt và não. Tất cả các trường hợp này được xác định có liên quan tới sản phẩm mang tên “Rượu Nếp”, “Hầm Rượu Việt” của cơ sở sản xuất rượu Đất Lúa có địa chỉ ghi trên nhãn mác ở phố Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên.

Theo Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Trung Nguyên, với cách nấu rượu truyền thống, lên men và ủ, chưng cất rượu truyền thống từ ngũ cốc không bao giờ gây ngộ độc methanol. Sản phẩm có nồng độ methanol cao ở “Rượu Nếp” và “Hầm Rượu Việt” chỉ có từ quá trình pha cồn công nghiệp và đóng chai thành sản phẩm rượu rởm. Song, trên thực tế đây là sản phẩm có tên và nhãn mác, có đăng ký và cơ sở sản xuất rất rõ nên dễ gây hiểu nhầm và đánh lừa người tiêu dùng. Người tiêu dùng thường dựa trên tiêu chí sản phẩm có tên, thông tin, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để lựa chọn sản phẩm. Với sản phẩm rượu trên, nhãn mác đó có đúng hay không thì chỉ cơ quan chức năng kiểm tra mới biết.

 Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng ATTP có nhãn mác rõ ràng dễ gây hiểu nhầm
Nhiều sản phẩm không đạt tiêu chuẩn ATTP vẫn có nhãn mác rõ ràng dễ gây hiểu nhầm

Về vấn ngộ độc rượu, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ, ở Việt Nam, ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống rượu rởm khiến người uống không biết là uống phải rượu độc. Vì lúc đầu khi uống loại rượu này cũng gây say giống như rượu uống thông thường. Thậm chí, ngộ độc rượu methanol lại có biểu hiện chậm và âm thầm. Do đó, phần lớn bệnh nhân đến bệnh viện muộn, khi đã bị tổn thương não, mắt và tỷ lệ tử vong từ 30% đến 50% mặc dù được cứu chữa. Nếu bệnh nhân không tử vong cũng dễ bị di chứng mù mắt.

Bên cạnh đó, việc quản lý hóa chất cồn công nghiệp hiện nay chưa chặt chẽ. Cồn công nghiệp methanol không phải do người dân làm ra mà từ nhập khẩu, từ sản xuất phục vụ cho các mục đích hoàn toàn không phải để uống hay sát trùng. Tuy nhiên, hóa chất này đã bị tuồn ra ngoài, vào tay kẻ xấu. Sau đó, họ sử dụng hóa chất này để pha chế các loại rượu rởm, các loại cồn sát trùng rởm gây ngộ độc cho người tiêu dùng và nguy hiểm cho cả hệ thống y tế.

Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm

Theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, nước ta có khoảng 328 cơ sở sản xuất rượu lớn với sản lượng 360 triệu lít/năm, 320 cơ sở sản xuất nhỏ với sản lượng dưới 1 triệu lít/năm, hộ gia đình tự sản xuất ước tính khoảng 250 triệu lít/năm. Bên cạnh những lợi ích mang lại cho nền kinh tế, việc lạm dụng rượu, bia, vấn đề chất lượng, an toàn và những hệ lụy của nó đã và đang gây ra nhiều hậu quả cho cộng đồng như ngộ độc rượu, các tổn hại về sức khỏe, tâm thần, tính mạng người tiêu dùng, trật tự xã hội, tai nạn giao thông. Thêm vào đó, ngộ độc rượu được pha chế từ cồn công nghiệp methanol thường có biểu hiện chậm và âm thầm. Do đó, phần lớn bệnh nhân đến bệnh viện muộn, khi đã bị tổn thương não, mắt và tỷ lệ tử vong từ 30% đến 50% mặc dù được cứu chữa.

Nhằm giảm thiểu các vụ ngộ độc rượu, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của cộng đồng trong sản xuất, kinh doanh rượu an toàn, đồng thời tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát các loại rượu trôi nổi, không được chứng nhận an toàn.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai mong muốn, các cơ quan chức năng cần có những phương án quyết liệt hơn nữa trong các khâu quản lý sản xuất và kinh doanh rượu, quản lý hóa chất cồn công nghiệp. Từ đó, ngăn chặn tình trạng ngộ độc methanol do uống rượu được pha chế từ cồn công nghiệp đáng báo động như hiện nay.

Đặc biệt, thời điểm từ nay đến cuối năm, trong công tác quản lý an toàn thực phẩm, ngành Y tế tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có bán rượu và cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên thị trường. Bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch cần tăng cường việc thanh tra, kiểm tra đột xuất, hậu kiểm nhằm hạn chế tối đa các loại rượu rởm, rượu không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn lưu thông trên thị trường, đồng thời kiên quyết xử lý các cá nhân, các cơ sở vi phạm. Cơ quan chức năng sẽ cung cấp thông tin về các vụ vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo với người tiêu dùng. Cùng với đó, người tiêu dùng cũng cần hạn chế lạm dụng rượu, bia để bảo vệ sức khỏe của bản thân, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho hay.

Hoàng Yến