Singapore chuẩn bị chung sống với Covid-19

- Thứ Sáu, 25/06/2021, 08:08 - Chia sẻ
Singapore sẽ chuẩn bị lộ trình chung sống với Covid-19. Theo đó, người dân vẫn có thể làm việc, đi du lịch và mua sắm mà không phải cách ly hay áp đặt lệnh phong tỏa.

Kiểm soát như bệnh cúm thông thường

Với đủ số người được tiêm chủng, Covid-19 sẽ được kiểm soát giống như các bệnh cúm thông thường khác hay bệnh tay chân miệng, 3 đồng Chủ tịch Lực lượng đặc nhiệm đa bộ của Chính phủ Singapore về Covid-19 (bao gồm Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Gan Kim Yong, Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong và Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung) cho biết hôm 24.6 khi thông báo kế hoạch để Singapore chuyển sang trạng thái bình thường mới.

“Đã 18 tháng kể từ khi đại dịch bùng phát và người dân của chúng tôi đã chiến đấu với dịch bệnh rất mệt mỏi. Mọi người đều đang tự hỏi: Khi nào đại dịch sẽ kết thúc? Tin xấu là Covid-19 có thể sẽ không bao giờ biến mất. Nhưng tin tốt là chúng ta có thể sống chung với dịch bệnh”, 3 bộ trưởng nói.

Trước đó, hôm 31.5, trong một phát biểu trước toàn dân, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng nhấn mạnh, Singapore có thể hoàn toàn chung sống với Covid-19 nếu mọi người tiếp tục hợp tác cùng nhau, chẳng hạn như tiếp tục tiêm chủng, thực hiện các mũi tiêm nhắc lại hàng năm và xét nghiệm Covid-19 thường xuyên. Ông nói: “Nếu chúng ta đoàn kết và tiếp tục làm việc cùng nhau, chúng ta hoàn toàn có thể trở lại cuộc sống bình thường. Trong điều kiện bình thường mới, Covid-19 sẽ không chi phối cuộc sống của chúng ta”.

Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, ngày càng có nhiều sự đồng thuận giữa các chuyên gia quốc tế rằng Covid-19 sẽ trở thành căn bệnh đặc hữu. “Điều đó có nghĩa là virus sẽ tiếp tục biến đổi và tồn tại, giống như virus cúm. Con người sẽ phải thích nghi và học cách sống chung với nó. Điều đó cũng có nghĩa là Singapore sẽ phải thỉnh thoảng chứng kiến ​​những đợt bùng phát dịch bệnh nhỏ”, ông Lý Hiển Long lưu ý.

Ông Lý Hiển Long cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ không thể ngăn chặn một số người bị nhiễm bệnh lây nhiễm. Nhưng miễn là dân số hầu hết đã được tiêm chủng, chúng tôi có thể theo dõi, cách ly và điều trị các trường hợp lây nhiễm mới hay sự bùng phát tai hại”.

Hiện một lộ trình đang được vạch ra để đưa Singapore sang trạng thái bình thường mới và sẽ được thực hiện song song với chiến dịch tiêm chủng. Cách thức quản lý Covid-19 sẽ gần với bệnh cúm thông thường hoặc sốt xuất huyết, thông qua các biện pháp y tế công cộng và phòng ngừa cá nhân.

Miễn dịch cộng đồng và tiêm chủng thường xuyên

Phủ sóng tiêm chủng toàn quốc sẽ là mục tiêu đầu tiên của Chính phủ Singapore nhằm đưa đất nước bước vào giai đoạn bình thường mới. Sau đó, giống như trong trường hợp đối phó với các bệnh cúm do virus, tiêm chủng thường xuyên có thể là một phần của chiến lược.

Hiện đảo quốc này đang tăng cường chiến dịch tiêm chủng nhằm giảm thiểu số ca mắc bệnh. Thực tế cho thấy, tiêm vaccine đã có hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 ở Singapore. Hầu hết những người đã được tiêm chủng đầy đủ có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng nếu mắc Covid-19.

Tính đến ngày 20.6, hơn một nửa dân số Singapore (hơn 2,8 triệu người) đã được tiêm ít nhất một liều vaccine. Trong số đó, khoảng hai triệu người đã hoàn thành đủ hai liều.

Theo thông báo của 3 Bộ trưởng đồng Chủ tịch Lực lượng đặc nhiệm đa bộ, dự kiến vào đầu tháng 7, khoảng 2/3 dân số Singapore sẽ được tiêm ít nhất một mũi vaccine trong số 2 liều vaccine. “Mốc quan trọng tiếp theo của chúng tôi là ít nhất 2/3 dân số được tiêm chủng đầy đủ vào dịp Quốc khánh, nếu đủ nguồn cung. Chúng tôi đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine”.

Người dân chờ tiêm vaccine tại một cơ sở tiêm chủng của Singapore

Nguồn: Straits Times 

Xét nghiệm rộng rãi

Xét nghiệm rộng rãi và tự do hơn là một phần của chiến lược ba mũi nhọn mà Thủ tướng Lý Hiển Long đã vạch ra để giữ Covid-19 trong tầm kiểm soát trước các biến chủng mới và lây nhiễm nhiều hơn.

Trên thực tế, xét nghiệm sẽ không còn là công cụ để khoanh vùng ổ dịch và cách ly người dân, mà sẽ được sử dụng để sàng lọc những người muốn vào các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại và trường học. Các biện pháp xét nghiệm Covid-19 khác nhau hiện đã có sẵn bao gồm xét nghiệm nhanh kháng nguyên, xét nghiệm nước bọt, máy đo hơi thở và thậm chí cả bộ dụng cụ tự xét nghiệm có thể sớm mua tại các hiệu thuốc.

Bên cạnh đó, việc cập nhật hàng ngày số ca bệnh cũng sẽ chuyển sang tập trung vào mức độ, chẳng hạn như phân loại bệnh nhân mắc bệnh nặng và cần được chăm sóc đặc biệt, giống như cách theo dõi bệnh cúm; còn những người mắc Covid-19 thông thường sẽ được phép điều trị tại nhà, để giảm gánh nặng lên hệ thống y tế.

Nới lỏng biện pháp phòng dịch và mở cửa du lịch

Các bộ trưởng cho biết, với các biện pháp kể trên, Singapore có thể dần nới lỏng các biện pháp phòng dịch và một số sự kiện tập trung đông người như lễ diễu hành Quốc khánh Singapore hoàn toàn có thể được tiến hành. Các doanh nghiệp cũng không phải lo lắng về nguy cơ gián đoạn hoạt động do lệnh phong tỏa.

Đối với việc xuất cảnh, người dân Singapore hoàn toàn có thể đi du lịch với chứng nhận tiêm chủng. Họ có thể tới các quốc gia đã kiểm soát được dịch bệnh, thậm chí không phải cách ly với xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 khi đến nơi.

Đối với những người nhập cảnh, phương pháp tiếp cận dựa trên rủi ro sẽ được áp dụng. Điều này có nghĩa là người đến từ các quốc gia được chỉ định là an toàn, cho dù là người Singapore trở về nước hay khách du lịch, sẽ không phải cách ly. Ngược lại, những người đến từ các quốc gia được coi là không an toàn, với tỷ lệ mắc Covid-19 cao, sẽ phải tiến hành kiểm dịch trong một cơ sở chuyên dụng.

Nhận định về kế hoạch “chung sống với Covid-19”, các bộ trưởng cho biết: “Chúng ta có thể sống chung với Covid-19 hay không phụ thuộc vào hành vi và sự chấp nhận của người dân Singapore rằng Covid-19 sẽ là căn bệnh đặc hữu. Nếu tất cả chúng ta chung tay chống lại đại dịch, người lao động giữ an toàn cho đồng nghiệp bằng cách ở nhà khi nhiễm virus, đất nước sẽ an toàn hơn rất nhiều".

Còn Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh: Ưu tiên của Singapore hiện nay là vượt qua đại dịch và định vị bản thân vững chắc cho tương lai ngay cả khi virus vẫn tiếp tục hoành hành. “Trong điều kiện bình thường mới này, các quốc gia đoàn kết, kỷ luật và (đã) thực hiện các biện pháp bảo vệ hợp lý, có thể mở cửa trở lại nền kinh tế của họ, kết nối lại với phần còn lại của thế giới để phát triển và thịnh vượng”. “Singapore sẽ nằm trong số các quốc gia này”, Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định.

Đạt Quốc