Slovakia phát triển thành công bộ xét nghiệm chủng mới virus ở Anh

- Chủ Nhật, 10/01/2021, 23:32 - Chia sẻ
Nhóm nghiên cứu của MultiplexDX, một trong những tập đoàn công nghệ sinh học hàng đầu của Slovakia, đã phát triển thành công một bộ xét nghiệm phát hiện chủng virus đột biến gây bệnh Covid-19 ở Anh.

Người đứng đầu MultiplexDX, ông Pavol Cekan, cho biết, đây được coi là bộ xét nghiệm đầu tiên trên thế giới có thể xác định cả virus SARS-CoV-2 cũng như chủng đột biến của loại virus này đã được phát hiện ở Anh.

Theo ông Cekan, công ty bắt đầu phát triển thử nghiệm này từ cuối năm 2020 với sự hợp tác của Trung tâm Y sinh, Viện Khoa học Slovakia và các thử nghiệm đã cho kết quả chính xác đến 90%. Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu nhằm cải thiện các thông số của sản phẩm, đặc biệt là nâng cao độ chính xác. Dự kiến việc sản xuất số lượng lớn xét nghiệm sẽ được bắt đầu vào tuần tới.

Chủng virus biến thể mới ở Anh được xác nhận đã xuất hiện ở thành phố Nitra của Slovakia từ đầu tuần này. Tại khu vực phát hiện ra những ca đầu tiên, chính quyền địa phương đã cho kiểm tra toàn diện bằng các xét nghiệm kháng nguyên bắt đầu từ ngày 9.1 và sẽ tiếp tục thực hiện vào cuối tuần tiếp theo.

Đến nay, Slovakia đã ghi nhận thêm gần 4.100 ca nhiễm mới nâng tổng số ca nhiễm tại nước này kể từ khi dịch bệnh bùng phát lên trên 200.000 ca, trong đó có khoảng 2.800 trường hợp tử vong.

Q.Đạt