Sở hữu trí tuệ thúc đẩy đổi mới sáng tạo và vai trò của báo chí

- Thứ Sáu, 04/04/2014, 16:33 - Chia sẻ
Hưởng ứng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, ngày 4/4, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH và CN đã tổ chức Tọa đàm báo chí với chủ đề Sở hữu trí tuệ thúc đẩy đổi mới sáng tạo và vai trò của báo chí. Tọa đàm nhằm cung cấp những thông tin về sự phát triển của hệ thống sở hữu trí tuệ, những chính sách, pháp luật về sở hữu trí tuệ ở Việt Nam và thế giới trong trong việc đổi mới sáng tạo, đồng thời hướng tới kỷ niệm 50 năm ngành KHCN và 30 năm thành lập Cục Sở hữu trí tuệ.

Phát biểu khai mạc toạ đàm, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Hoàng Văn Tân đánh giá cao những đóng góp của báo chí nói chung và các nhà báo nói riêng đối với việc thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ ở nước ta. Việc tổ chức  buổi tọa đàm như thế này sẽ hỗ trợ cho công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, sự quan tâm hơn nữa đến bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp, đặc biệt là phải biết tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của người khác và mạnh dạn hơn trong đầu tư phát triển tài sản trí tuệ, hoạt động đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu, sản xuất kinh doanh để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
 
Trao đổi nội dung liên quan đến sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo, hầu hết đại biểu cho rằng, sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo có một mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Một chính sách bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ phù hợp sẽ kích thích hoạt động sáng tạo tại các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, các trường đại học, thúc đẩy việc thương mại hóa các sản phẩm trí tuệ, nâng cao giá trị, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ, góp phần phát triển kinh tế bền vững. Song hành với nó là sự hợp tác hết sức chặt chẽ của các cơ quan báo chí. Thông qua các tác phẩm báo chí, nhận thức của công chúng và lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, viện nghiên cứu về sở hữu trí tuệ ngày càng được nâng cao, góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế KH-CN.

Chí Tuấn