Hà Nội mở chiến dịch xét nghiệm lớn nhất từ trước đến nay

Sớm bóc tách các ca F0 khỏi cộng đồng

- Thứ Năm, 12/08/2021, 06:32 - Chia sẻ
Nhằm tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, tận dụng tối đa "thời gian vàng" trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Hà Nội sẽ mở đợt lấy mẫu xét nghiệm lớn nhất từ trước đến nay cho 1,3 triệu dân với hy vọng khoanh vùng đúng và trúng các ổ dịch. Qua đó, tăng cường truy vết, bóc tách các ca F0 khỏi cộng đồng.
	Dự kiến từ nay đến 17.8, Hà Nội sẽ tập trung xét nghiệm cho 1,3 triệu dân trong vùng đỏ bằng kỹ thuật RT-PCR.
Dự kiến từ nay đến 17.8, Hà Nội sẽ tập trung xét nghiệm cho 1,3 triệu dân trong vùng đỏ bằng kỹ thuật RT-PCR.

Ưu tiên các khu vực có nguy cơ rất cao

Thời gian gần đây,​​​​​ Hà Nội ghi nhận trung bình từ 60 - 80 ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày. Đáng chú ý, mặc dù luôn chủ động xét nghiệm sàng lọc, tăng cường quy mô xét nghiệm đối với các trường hợp ho, sốt... nhằm chủ động tấn công, làm sạch các mầm bệnh không có yếu tố dịch tễ, song trên địa bàn đã xuất hiện nhiều chùm ca bệnh phức tạp với số lượng mắc lớn. Nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây, thậm chí, có nhiều trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2 không có yếu tố dịch tễ. Đặc biệt, gần đây, dịch bệnh đã xuất hiện trong các cơ sở y tế, nhà máy sản xuất, cơ quan, doanh nghiệp, chuỗi cung ứng, chợ đầu mối... và tiếp tục có nguy cơ bùng phát nếu không có các biện pháp quyết liệt hơn nữa.

Trước thực trạng trên, UBND thành phố xác định xét nghiệm là yếu tố quan trọng hàng đầu và đã quyết định xét nghiệm khoảng 300.000 mẫu tại các khu vực, đối tượng có nguy cơ cao ở 30 quận, huyện. Từ đó, đánh giá tình hình và có các biện pháp chống dịch kịp thời với phương châm thực hiện chủ động, dự báo chính xác, rà soát các điều kiện, xây dựng phương án sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch cũng như bảo đảm đời sống Nhân dân trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn. Trong đó, sẽ tập trung bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết triệt để F1, khoanh và giảm “vùng đỏ” (vùng có nguy cơ rất cao), không để phát sinh chùm ca bệnh mới.

Đánh giá cao những biện pháp được UBND thành phố triển khai, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ đạo UBND thành phố khẩn trương nâng cao năng lực xét nghiệm đạt trên 200.000 mẫu/ngày và trả kết quả xét nghiệm nhanh nhất. Trước mắt, cần tập trung ưu tiên triển khai tại các khu vực có nguy cơ rất cao (vùng đỏ), khu vực phong tỏa, cách ly; các trường hợp có triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV-2 (ho, sốt, khó thở…); các trường hợp nguy cơ cao, di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người (lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch tại cơ sở, người giao hàng, người làm trong các chuỗi cung ứng thực phẩm, chợ, siêu thị…) để kịp thời chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, dần đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới.

Xét nghiệm 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR

Để kiểm soát tốt hơn dịch bệnh trước ngày 25.8, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cho biết: Hà Nội lập kế hoạch triển khai xét nghiệm diện rộng; phân chia từng nhóm đối tượng xét nghiệm cụ thể theo nhóm nguy cơ gồm: "Nhóm đỏ", "nhóm da cam", "nhóm xanh". Cụ thể, trong khoảng thời gian từ ngày 9 - 17.8, thành phố sẽ tập trung xét nghiệm với tổng số tối đa khoảng 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR cho toàn bộ người dân trong “vùng đỏ” là khu vực trong các xã, phường nguy cơ rất cao; các đối tượng di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều như chuỗi cung ứng, chợ, công nhân, bảo vệ các tòa nhà...

Bên cạnh đó, việc xét nghiệm cho những người có triệu chứng ho, sốt... qua khai báo y tế vẫn được thực hiện thường xuyên theo quy định. Trong đó, việc xét nghiệm cho “nhóm da cam” (nhân viên y tế, bệnh nhân, người lao động trực tiếp tại các chuỗi cung ứng, lái xe, người giao hàng, bảo vệ tòa nhà...) trên cơ sở chỉ định chuyên môn dịch tễ. Với xét nghiệm “vùng xanh” theo hộ gia đình tại các quận và các huyện có nguy cơ cao, sẽ lấy đại diện 1 mẫu của 1 thành viên trong gia đình có nguy cơ cao nhất (căn cứ theo lịch sử di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, thường xuyên tới các khu vực nguy cơ cao như bệnh viện, chợ...).

Nhấn mạnh về kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà khẳng định, cùng với chiến dịch tiêm chủng vaccine lớn nhất trong lịch sử, đây cũng là đợt lấy mẫu xét nghiệm lớn nhất từ trước đến nay. "Ngành y tế Thủ đô quyết tâm thực hiện nhanh nhất kế hoạch để đạt được mục tiêu phát hiện, khoanh vùng ổ dịch, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết triệt để F1, khoanh vùng và giảm “vùng đỏ”, không để phát sinh chùm ca bệnh mới và bảo đảm an toàn, giữ vững “vùng xanh” hiệu quả, từng bước đẩy lùi dịch bệnh", Giám đốc Sở Y tế khẳng định.

Song song với việc thực hiện xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR cho người dân thuộc “nhóm đỏ”, đối tượng nguy cơ cao và “nhóm xanh” tại các địa bàn có nguy cơ cao, thành phố đề nghị, các địa bàn còn lại cần chủ động triển khai xét nghiệm test nhanh theo hướng dẫn chuyên môn của ngành y tế với dự kiến thực hiện 2 triệu test nhanh. "Sau đợt cao điểm, căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh, Sở Y tế sẽ có đánh giá nguy cơ để tiếp tục triển khai xét nghiệm theo chỉ định dịch tễ", Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu.

Ngoài ra, để tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong thời gian xét nghiệm, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị: Chính quyền địa phương phối hợp có hiệu quả trong việc lập danh sách, lấy mẫu, hỗ trợ lực lượng và huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là các lực lượng địa phương (Tổ Covid-19 cộng đồng, Tổ trưởng dân phố, cụm dân cư...) trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện yêu cầu xét nghiệm sàng lọc Covid-19, giám sát việc lấy mẫu bảo đảm an toàn tối đa cho Nhân dân.

Nguyên Khôi