Sớm chấm dứt hoạt động của bến thủy không phép

- Thứ Sáu, 20/11/2020, 08:39 - Chia sẻ
Qua kiểm tra thực tế công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý các bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Ba Vì, đoàn khảo sát Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội đề nghị huyện cần sớm chấm dứt hoạt động của các bến thủy không phép.

Vẫn còn tình trạng khai thác cát trái phép

Theo đại diện Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Ba Vì, địa bàn huyện giáp ranh với các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, có tuyến đường sông (sông Hồng, sông Đà) dài 47km chảy qua 19/31 xã, thị trấn. Hiện toàn huyện có 1 đơn vị được cấp phép khai thác cát với diện tích 20ha, 27 điểm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) ven sông. Trong những năm gần đây, tổ công tác của huyện, Công an huyện và các ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép và giải quyết những tranh chấp liên quan. Trong đó, năm 2019, UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp các ngành chức năng huyện kiểm tra, bắt giữ 14 vụ với 21 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép trên địa bàn, thu phạt hơn 555 triệu đồng. Còn trong 6 tháng đầu năm nay, Công an huyện kiểm tra, xử lý 8 vụ với 15 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép trên địa bàn, xử phạt 164 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo huyện Ba Vì cũng thẳng thắn nhìn nhận trên địa bàn huyện vẫn còn một số đối tượng sử dụng phương tiện tàu hút tự hành lén lút hoạt động khai thác cát trái phép vào ban đêm nhưng không thường xuyên. Những đối tượng này thường lợi dụng đêm tối, hoạt động xa bờ, cắt cử đối tượng quan sát, theo dõi hoạt động của các lực lượng chức năng để báo động; sử dụng tàu hút công suất lớn, thời gian hoạt động nhanh nên việc kiểm tra, bắt giữ, giải quyết triệt để tình trạng trên còn khó khăn...

Trước những bất cập, tồn tại hiện nay, UBND huyện đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của thành phố hỗ trợ lực lượng, phương tiện, nhân lực cho Công an huyện xử lý tốt tình trạng khai thác cát trái phép góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, cần chỉ đạo Công an thành phố phối hợp chặt chẽ công an các tỉnh giáp ranh tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác cát trái phép. Đặc biệt, UBND huyện mong muốn thành phố sớm hướng dẫn các thủ tục liên quan cấp phép đối với 15 bãi chứa trung chuyển VLXD ven sông để bảo đảm các tiêu chí hoạt động, giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và bảo đảm nguyên vật liệu cung cấp cho hoạt động xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Đoàn khảo sát HĐND thành phố kiểm tra thực tế bãi chứa trung chuyển VLXD tại thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì)  

Ảnh:  P.Long

Tăng cường kiểm tra, giám sát các bến thủy nội địa

Qua khảo sát thực tế và lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc, đoàn khảo sát đánh giá cao kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại huyện Ba Vì trong công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý các bến thủy nội địa trên địa bàn, trong đó bước đầu đã sắp xếp, xác định được những điểm bến bãi theo đúng quy hoạch, đồng thời đã giải tỏa được những điểm không phù hợp. Bên cạnh đó, huyện Ba Vì cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, qua đó phát hiện, kịp thời xử lý những hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân cho rằng vẫn còn những bất cập, tồn tại cần sớm được khắc phục, trong đó điển hình là việc vẫn còn nhiều bến thủy hoạt động chưa được cấp phép. "Mặc dù các ngành, lực lượng chức năng hàng năm đã kiểm tra, xử lý, song vẫn không giải quyết dứt điểm được tình trạng này. Tương tự, tình trạng khai thác cát trộm tuy có giảm nhưng vẫn xảy ra, thậm chí có những thời điểm rất nhức nhối, gây bức xúc trong cử tri và dư luận" - Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố nêu rõ. 

Trong thời gian tới, ông Nguyễn Nguyên Quân đề nghị huyện Ba Vì cần quản lý có hiệu quả các bến bãi trung chuyển VLXD, tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của UBND thành phố trong rà soát toàn bộ các bến bãi, nếu thấy bến nào đủ điều kiện thì đề nghị thành phố đưa vào bổ sung điều chỉnh quy hoạch. Đồng thời, Ba Vì cần xây dựng phương án tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng tinh thần chỉ đạo của thành phố, nếu còn vướng mắc thì kiến nghị các sở ngành cùng tháo gỡ. Với các bến khách ngang sông, dưới góc độ quản lý của địa phương cần tăng cường kiểm tra về điều kiện vận hành, bảo đảm an toàn cho hành khách.

"Tới đây, các Ban của HĐND thành phố sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý các bến thủy nội địa. Bởi đây không chỉ là vấn đề liên quan đến tài nguyên thiên nhiên của thủ đô mà còn thể hiện trách nhiệm, năng lực và hiệu quả quản lý của các cấp, các ngành đối với lĩnh vực này" - ông Nguyễn Nguyên Quân nhấn mạnh.

PHI LONG