Sớm có hướng dẫn về hàng hóa thiết yếu được phép lưu thông

- Thứ Năm, 29/07/2021, 07:05 - Chia sẻ
Nhiều doanh nghiệp, chủ hàng kiến nghị sớm có hướng dẫn cụ thể hơn về mặt hàng thiết yếu, hàng hóa được phép lưu thông khi chưa có trong danh mục hướng dẫn của Bộ Công thương và của một số địa phương.
	Phương tiện được cấp mã ưu tiên lưu thông trên luồng xanh toàn quốc
Phương tiện được cấp mã ưu tiên lưu thông trên luồng xanh toàn quốc

Quá tải cấp mã QR vào luồng xanh

Nhiều doanh nghiệp, chủ hàng và lái xe vận tải có phản ánh về việc gặp khó khăn khi đăng ký mã ưu tiên vận chuyển: thức ăn gia súc, nguyên vật liệu, vật tư... do những mặt hàng này không nằm trong danh mục hướng dẫn của Bộ Công thương và một số địa phương về nhóm “hàng hóa thiết yếu”. Việc này cũng đang gây lúng túng cho các Sở Giao thông Vận tải địa phương trong quá trình xem xét cấp giấy chứng nhận lưu thông hàng hóa (mã QR) cho các doanh nghiệp, người dân.

Bên cạnh kiến nghị của doanh nghiệp, chủ hàng về danh mục hàng hóa thiết yếu, báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, kể từ khi Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17 của UBND Thành phố, trong những ngày vừa qua đã có nhiều điểm nóng giao thông tại các chốt kiểm soát cửa ngõ Thành phố. Cụ thể, ùn tắc nghiêm trọng xảy ra tại chốt trên Quốc lộ 1 (Cầu Phù Đổng), chốt trên Quốc lộ 5 và chốt tại trạm Thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ. Qua kiểm tra, hướng dẫn trực tiếp của Bộ Giao thông Vận tải (GT - VT) và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đến nay tình trạng ùn tắc tại các chốt cửa ngõ Hà Nội đã cơ bản được giải quyết, giao thông đã thông thoáng hơn.

Giám đốc Sở GT - VT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, những ngày vừa qua, Sở GT - VT Hà Nội bị quá tải trong việc kiểm tra, giải quyết hồ sơ cấp mã QR cho lái xe. Từ ngày 24 - 27.7, Sở nhận trên 33.000 hồ sơ xe hàng hóa xin vào luồng xanh tuy nhiên mới chỉ duyệt được 16% số hồ sơ này. Trung bình mỗi ngày cơ quan này nhận được 10.000 hồ sơ, trong khi chỉ có hơn 10 cán bộ thẩm định, nên bị ách tắc trong khâu xử lý. Chưa kể, “có rất nhiều hồ sơ không đủ điều kiện, không đủ thông tin và những vướng mắc trong việc xác định danh mục hàng hóa thiết yếu được lưu thông qua địa bàn thành phố cũng đang trở thành nguyên nhân dẫn đến số lượng mã cấp chưa đáp ứng được nhu cầu”, ông Viện thông tin.

Ngoài ra, một lý do khác là do hệ thống phần mềm cấp mã QR liên tục bị tấn công từ sáng ngày 26.7 khiến vẫn còn một số phương tiện phục vụ vận tải hàng hóa thiết yếu chưa được lưu thông. Tuy nhiên, đến ngày 27.7 đã được giải quyết.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các xe chở hàng hóa

Để bảo đảm thời gian giải quyết đăng ký Giấy nhận diện phương tiện được nhanh chóng và tạo thuận lợi cho đơn vị vận tải, đồng thời giảm áp lực cho Sở GT - VT Hà Nội, ngày 26.7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi 12 Sở GT - VT khu vực phía bắc (Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Hưng Yên, Tuyên Quang, Ninh Bình, Lạng Sơn và Hải Dương) thông báo về việc thực hiện điều chuyển một số lượng xe vận tải hàng hóa nhất định đến Sở GT - VT các tỉnh nêu trên để tiếp nhận và giải quyết được kịp thời, nhanh chóng.

Mặt khác, để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch Covid-19 và bảo đảm duy trì hoạt động của hệ thống cấp mã QR được an toàn, thông suốt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ GT - VT chỉ đạo Cục Tin học phối hợp, hỗ trợ về kỹ thuật để nâng cao bảo mật, chống tấn công mạng vào hệ thống trong giai đoạn này.

Trước tình trạng quá tải việc cấp mã QR, sáng 27.7, Bộ GT - VT đã yêu cầu các tỉnh thành tạo điều kiện cho các xe chở hàng hóa trong thời điểm cơ quan nhà nước chưa kịp cấp giấy nhận diện vào luồng xanh. Phương tiện được đăng ký vào luồng xanh là xe chở hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19, ga, xăng dầu; chở hàng cứu trợ.

Theo đó, các phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia của doanh nghiệp chưa được cấp kịp thời giấy nhận diện phương tiện, nhưng tài xế đã có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính còn giá trị (trong vòng 72 giờ) thì lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát cho xe lưu thông. Hiện nay, doanh nghiệp vận tải có nhu cầu vào luồng xanh đăng ký tại địa chỉ luongxanh.drvn.gov.vn; sau đó các Sở GT - VT địa phương tiếp nhận thông tin và giải quyết, trả kết quả đến email của đơn vị đăng ký. Doanh nghiệp tự in thẻ nhận diện phương tiện kèm theo mã QR lên giấy (khổ A5) để dán trên kính phía trước, và in lên giấy (khổ A4) để dán thêm lên kính hai bên cửa xe giúp lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát nhận biết.

Tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GT - VT và Sở GT - VT 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về công tác vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch Covid-19 diễn ra mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ đặc thù về các hoạt động sản xuất phát triển kinh tế, nhu cầu của địa phương mình khẩn trương cập nhật, bổ sung danh mục các loại hàng hóa được phép lưu thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lái xe được cấp mã QR.

Bộ trưởng Bộ GT - VT đề nghị các tỉnh, thành phố quán triệt và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1015/TTg-CN ngày 25.7 về việc các chốt kiểm soát không kiểm tra xe có mã QR khi qua trạm, tăng cường kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 tại các điểm giao, nhận hàng hóa và lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đường để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm về luồng tuyến cũng như vi phạm về xét nghiệm Covid-19.

__________________

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Tâm Anh