Sớm đưa người lao động trở lại làm việc

- Thứ Hai, 18/10/2021, 06:37 - Chia sẻ
Dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát, số ca nhiễm và tử vong đều đã giảm hẳn. Và cũng sau thời gian về quê tránh dịch người lao động, công nhân, học sinh, sinh viên... đang bắt đầu trở lại các thành phố, khu công nghiệp lớn ở vùng Đông Nam bộ như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương... để tiếp tục làm việc, học tập.

Việc người lao động sớm trở lại làm việc có ý nghĩa rất quan trọng hiện nay. Điều này vừa bảo đảm thực hiện thành công mục tiêu kép là chống dịch thành công và hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Bởi, hiện nhiều doanh nghiệp, khu công nghiệp đang thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh thời điểm cuối năm. Đặc biệt là phải hoàn thành các hợp đồng kinh tế đã ký đầu năm với đối tác, vốn đã bị chậm trễ mà do dịch bệnh kéo dài.

Tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực còn kéo theo niềm tin của các nhà đầu tư, doanh nghiệp giảm sút, nhất là nhà đầu tư nước ngoài. Điều này không những ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh ngắn hạn, trước mắt mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến công tác kêu gọi, thu hút đầu tư lâu dài về sau.

Có thể thấy, sau thời gian dài dịch bệnh hoành hành đối mặt với nguy hiểm sức khỏe, tính mạng và không có việc làm, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn nên người lao động ít nhiều bị "khủng hoảng" tâm lý, xen chút sợ hãi. Do đó, để người lao động an tâm trở lại làm việc các địa phương, doanh nghiệp cần có phương án, kế hoạch cụ thể tổ chức tiếp đón, bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt thoải mái, thuận tiện, giải tỏa tâm lý tiêu cực vì trải qua đợt dịch bệnh nguy hiểm.

Vấn đề giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực ở vùng động lực kinh tế trọng điểm lớn nhất cả nước là Đông Nam bộ cần được quan tâm ngay từ bây giờ khi dịch đang được kiểm soát. Bởi lẽ, càng chần chừ, chậm ngày nào thì việc khôi phục sản xuất, hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội càng khó khăn, chậm trễ hơn.

Vì vậy, các địa phương, doanh nghiệp cần có phương án, kế hoạch kêu gọi, tiếp đón người lao động, công nhân trở lại làm việc. Theo đó, cần bố trí phương tiện về tận các địa phương đón người lao động trở lại làm việc, thực hiện tiêm đủ 2 liều vaccine cho người lao động, nếu chưa tiêm đủ. Tiếp đó, có kế hoạch tổ chức, bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt thuận tiện cho người lao động và gia đình của họ, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh để học yên tâm lao động, sản xuất.

Ngoài ra, địa phương, doanh nghiệp có thể nghiên cứu đưa ra các chính sách, khuyến khích ưu đãi khác như tăng lương, ưu tiên bố trí nơi học hành thuận tiện cho con cái người lao động, công nhân... Có như vậy, mới nhanh chóng khôi phục sản xuất, phục hồi kinh tế, chuyển sang trạng thái "bình thường mới” thành công.

Vĩnh Linh