Giám sát việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người

Sớm phát huy hiệu quả dự án hỗ trợ phát triển sản xuất

- Thứ Sáu, 23/10/2020, 07:03 - Chia sẻ
Để phát huy hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người trên địa bàn, nhất là dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, bên cạnh tiếp tục vận động sự tham gia tích cực của người dân, qua giám sát, Ban Dân tộc HĐND thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) lưu ý việc củng cố mạng lưới khuyến nông xã, thú y thôn bản, hướng dẫn nhân dân chăm sóc phòng bệnh cho đàn bò, đàn dê được cấp, tạo thành vùng chăn nuôi gia súc hàng hóa, cho thu nhập ổn định, từng bước nâng cao đời sống người dân.

Vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện chính sách

Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người giai đoạn 2016 - 2025 theo Quyết định số 2086/QĐ-TTg ngày 31.10.2016 của Thủ tướng Chính phủ, trong 2 năm (2019 - 2020), dân tộc rất ít người (Xa Phó) trên địa bàn thành phố Lào Cai (chủ yếu được thực hiện tại các thôn của xã Thống Nhất) được hưởng lợi trên 10 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: Đầu tư xây dựng cơ bản; hỗ trợ phát triển sản xuất; hỗ trợ bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào Xa Phó; thực hiện chính sách hỗ trợ về giáo dục, y tế…

Sớm phát huy hiệu quả dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trên địa bàn thành phố Lào Cai

Trên địa bàn thành phố Lào Cai còn 2 thôn: thôn Nậm Rịa, xã hợp Thành và thôn Lào Lý, xã Tả Phời là thôn vùng đồng bào dân tộc Xa Phó sinh sống, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nhưng chưa được hỗ trợ đầu tư theo Quyết định 2086/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Qua giám sát, Ban Dân tộc HĐND thành phố đã kiến nghị Phòng Dân tộc thành phố rà soát tổng hợp trình Ban Dân tộc tỉnh xem xét trình Ủy ban Dân tộc bổ sung thôn Nậm Rịa và thôn Lào Lý vào thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người sinh sống, để người dân được hưởng lợi theo Quyết định số 2086/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong giai đoạn 2021 - 2025.

Giám sát trực tiếp tại Phòng Dân tộc thành phố và một số thôn, xã liên quan về nội dung này, Ban Dân tộc HĐND thành phố Lào Cai nhận thấy, các cơ quan, đơn vị làm chủ đầu tư (Ban Dân tộc tỉnh, Phòng Dân tộc thành phố và UBND xã Thống Nhất) đã chủ động phối hợp với Trưởng thôn bản tuyên truyền, vận động nhân dân nắm rõ chính sách hỗ trợ cho người dân tộc thiểu số rất ít người và vận động nhân dân tham gia cùng thực hiện chính sách khá hiệu quả.

Đơn cử, chính sách hỗ trợ người dân tộc thiểu số rất ít người phát triển sản xuất, chủ yếu được thực hiện qua các dự án hỗ trợ con giống bò, giống dê; 100% hộ đồng bào dân tộc Xa Phó sống ở vùng đặc biệt khó khăn (cả hộ nghèo, cận nghèo, hộ không nghèo) đều nhận được con giống để chăn nuôi. Quá trình cấp con giống bò và giống dê được các hộ trong thôn bình xét theo hướng hộ nghèo, cận nghèo được cấp giống bò, hộ khá hơn được cấp giống dê. Các hộ được tập huấn kiến thức chăn nuôi, làm chuồng, trồng cỏ nên nhiều hộ được hỗ trợ con giống đã chăm sóc và con giống phát triển tốt, hứa hẹn tăng thu nhập khi con giống sinh sản. Hay thực hiện chính sách duy trì bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc Xa Phó đã tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu và có kiến thức để bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Từ việc thực hiện chính sách đã giúp người nghèo, cận nghèo và cả hộ không nghèo giảm nghèo bền vững; từng bước giảm dần chênh lệch về khoảng cách phát triển của dân tộc thiểu số rất ít người với các dân tộc khác trong vùng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số.

Hướng dẫn chăm sóc, phòng bệnh cho đàn gia súc

Bên cạnh kết quả đạt được, Ban Dân tộc HĐND thành phố cũng thẳng thắn chỉ ra: Dự án triển khai thực hiện năm 2019 về hỗ trợ phát triển sản xuất hiệu quả chưa cao, theo phản ánh của người dân và báo cáo của Trưởng thôn, có 7/89 con bò, bê và 44/90 con dê sau khi cấp cho người dân nuôi đã bị chết. Nguyên nhân bò chết do con giống yếu, khó chăm sóc. Nguyên nhân dê chết nhiều được người dân cho là do giống dê cấp là dê nuôi nhốt, vận chuyển xa, con giống bé, dê chuyển từ vùng xuôi lên chưa thích nghi với khí hậu ở địa phương. Mặt khác, một bộ phận người dân chưa có kỹ thuật chăn nuôi dê, chưa có chuồng chăn nuôi, chưa biết cách chăm sóc phòng chống dịch bệnh. Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất năm 2020 chưa thực hiện được.

Từ thực tế trên, để phát huy hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người trên địa bàn, Ban Dân tộc HĐND thành phố đã đề nghị Ban Dân tộc thành phố và UBND xã Thống Nhất tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân, sáng tạo, chủ động trong lao động sản xuất, hạn chế tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Bên cạnh đó, cần củng cố mạng lưới khuyến nông xã, thú y thôn bản, hướng dẫn nhân dân chăm sóc phòng bệnh cho đàn bò, đàn dê được dự án cấp, tạo thành vùng chăn nuôi gia súc hàng hóa, cho thu nhập ổn định, từng bước nâng cao đời sống cho đồng bào. Vận động đồng bào tích cực luyện tập, duy trì hoạt động của đội văn nghệ bản sắc của đồng bào Xa Phó, sử dụng hiệu quả các đạo cụ, trang phục đã được đầu tư của dự án, thực hiện có hiệu quả việc bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc Xa Phó tại địa phương.

ĐẶNG VĂN