Sớm triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân vùng bị ảnh hưởng

- Thứ Sáu, 20/11/2020, 08:33 - Chia sẻ
Liên quan đến các giải pháp để xử lý, khắc phục các tồn tại, hạn chế, bảo đảm công tác vận hành cho Khu liên hợp xử lý chất thải (LHXLCT) Sóc Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng đề nghị Sở Y tế thường xuyên kiểm tra tình trạng vệ sinh môi trường trong khu vực. Trong đó, cần tiếp tục bám sát, hoàn thiện các thủ tục để triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ dân đủ điều kiện.

Nâng công suất các trạm xử lý nước rác

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng: Liên quan đến các sự cố tại Khu LHXLCT Sóc Sơn, các sở, ngành, đơn vị và UBND huyện Sóc Sơn đã tích cực, chủ động triển khai nhiệm vụ được giao theo kế hoạch của UBND thành phố, bước đầu đã có những kết quả tích cực. Cụ thể, công tác vệ sinh môi trường đã được cải thiện, tình trạng phát tán mùi đã giảm, việc phun khử khuẩn, diệt ruồi muỗi đã được tăng cường đến cả các khu vực dân cư lân cận; Sở Y tế đã tổ chức khám sức khỏe cho 8.000 lượt dân… Bên cạnh đó, các trạm xử lý nước rác đã vận hành liên tục, qua đó khối lượng nước rác tồn đã giảm so với trước đây khoảng 26.000m3. Thành phố cũng đã tiến hành gia cố bờ bao của các ô chôn lấp, qua đó hạn chế rủi ro đối với chất lượng của nguồn nước.

Đáng chú ý, hiện dự án đã hoàn thành thi công được 1/2 ô chôn lấp, sẵn sàng đưa vào khai thác sử dụng. Đồng thời, UBND huyện Sóc Sơn đã tích cực đẩy mạnh công tác GPMB… "Ngoài ra, việc kiểm tra, xử phạt các xe vận chuyển không bảo đảm đã được Sở Giao thông - Vận tải (GT - VT), Công an thành phố thực hiện quyết liệt, có hiệu quả" - Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục tăng cường vai trò quản lý nhà nước, thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội và các đơn vị có liên quan hoạt động, vận hành trong Khu LHXLCT Sóc Sơn bảo đảm an toàn, hiệu quả, liên tục không để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí. "Sở Xây dựng cần xây dựng phương án thu gom, xử lý nước ép rác từ các xe vận chuyển trước khi vào bãi, bảo đảm hạn chế tối đa nước rỉ rác thoát ra trước khi đổ vào ô chôn lấp" - ông Nguyễn Quốc Hùng lưu ý.

Để lắng nghe tiếng nói của người dân, Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã tổ chức buổi đối thoại với nhân dân 3 xã nằm trong vùng bị ảnh hưởng của Khu LHXLCT  

Ảnh: P.Long 

Phải thường xuyên kiểm tra tình trạng vệ sinh môi trường

Đối với Sở GT - VT, UBND thành phố yêu cầu tiếp tục tổ chức duy tu khẩn cấp đoạn còn lại của tuyến đường 35 đi Bắc Sơn vào Khu LHXLCT Sóc Sơn chứ không chờ dự án của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội. Ngoài ra, Sở cần chỉ đạo lực lượng Thanh tra GT - VT chuyển 2 cân tải trọng, cử 1 tổ công tác phối hợp với Sở Xây dựng để hỗ trợ cân xe vận chuyển rác vào cổng số 2 để giảm tải cho khu vực bãi, tránh ùn tắc giao thông.

Riêng đối với Sở Y tế, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu bố trí một tổ công tác của Sở phối hợp cùng Sở Tài nguyên - Môi trường thường xuyên kiểm tra tình trạng vệ sinh môi trường quanh Khu LHXLCT Sóc Sơn; tiếp tục bám sát, hoàn thiện các thủ tục theo yêu cầu để triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ dân đủ điều kiện.

Về phía UBND huyện Sóc Sơn, ông Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu tổ chức chi trả tiền ngay cho các hộ đã bàn giao mặt bằng theo phương án phê duyệt điều chỉnh; đồng thời, sớm phê duyệt và hoàn thành công tác GPMB tại dự án. Cùng với đó, UBND huyện Sóc Sơn cần chỉ đạo UBND các xã lập danh sách các hộ dân đủ điều kiện để chuẩn bị phối hợp cùng Sở Y tế tiến hành cấp thẻ bảo hiểm y tế, bảo đảm đúng đối tượng, tránh thắc mắc khiếu kiện. Tiếp tục chỉ đạo Công an huyện, xã lên phương án chấm dứt ngay việc người dân vào trong Khu LHXLCT Sóc Sơn nhặt rác; phân loại đối tượng để có phương án giải quyết hợp lý...

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Phòng Công tác GPMB - Văn phòng UBND thành phố cử cán bộ thường xuyên bám sát địa bàn để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các nhiệm vụ UBND thành phố giao cho các đơn vị. Trong đó, cần báo cáo trực tiếp tiến độ, kết quả thực hiện cho Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng.

Nguyên Khôi