Sớm triển khai khám, chữa bệnh tại nhà

- Thứ Năm, 22/10/2020, 07:09 - Chia sẻ
Đại hội Tim mạch toàn quốc lần thứ 17 diễn ra theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của nhiều y sĩ, bác sĩ, trung tâm tim mạch hàng đầu thế giới, hứa hẹn trong tương lai không xa, Việt Nam có thể triển khai khám, chữa bệnh và theo dõi bệnh nhân tại nhà như nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Ứng dụng công nghệ trong điều trị

Bệnh tim mạch là gánh nặng cho xã hội với tỷ lệ tử vong và tàn phế cao nhất; chi phí chăm sóc, điều trị bệnh tim mạch cũng là gánh nặng với hàng trăm tỷ USD mỗi năm. Hiện tại, Việt Nam có khoảng 25% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp, đặc biệt bệnh lý tăng huyết áp đang được trẻ hóa. Cùng với sự tiến bộ của khoa học, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào khám, chữa bệnh, đặc biệt khám, chữa bệnh từ xa ngày càng được chú trọng, phát triển từ Telemedicine sang Telehealth (tư vấn trực tuyến đa bệnh viện), tiến tới triển khai phòng khám bệnh từ xa và cuối cùng khám bệnh tại nhà người bệnh.

Việt Nam có thể sớm triển khai việc khám, chữa bệnh và theo dõi bệnh nhân tại nhà
Nguồn: ITN

Theo Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội PGS. TS. Nguyễn Lân Hiếu, hiện có 4 hướng ứng dụng CNTT nâng cao chẩn đoán bệnh lý tim mạch. Trước hết, nhờ ứng dụng tiến bộ CNTT về tầm soát và sàng lọc, các bác sĩ sẽ nắm bắt được thông tin về tỷ lệ mắc bệnh, mô hình bệnh tật. Năm 2018, sau khi Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khám sàng lọc cho 3.000 trẻ em tại An Giang về bệnh tim, các bác sĩ đã có kho dữ liệu khổng lồ với 2.910 trường hợp được loại trừ, 106 trường hợp nghi ngờ và 5 trường hợp khẳng định mắc bệnh tim bằng công cụ tại chỗ.

Nhờ kho dữ liệu khổng lồ, việc ứng dụng CNTT sẽ giúp theo dõi bệnh nhân sau điều trị, tổng kết đánh giá tác dụng điều trị, tác dụng phụ, tránh tác dụng không mong muốn khi phối hợp các phương pháp điều trị, phối hợp các loại thuốc với nhau. Đặc biệt, có thể tối ưu hóa phương pháp điều trị dựa trên dữ liệu với cách thu thập công nghệ, dự đoán và đưa ra phác đồ điều trị chính xác nhất. Chỉ cần điều dưỡng, kỹ thuật viên cũng có thể thực hiện kỹ thuật khám bệnh, siêu âm, nghe tim; bác sĩ có thể chẩn đoán từ xa.

Hiện nay, Việt Nam đi đầu trong phẫu thuật 3D, có thể dựng hình 3D nội soi để mổ thay van tim vá lỗ hổng không mở xương ức. Hội chẩn từ xa đa bệnh viện sẽ giúp nâng cao vai trò của bệnh viện vệ tinh, người dân tin tưởng hơn khi có bác sĩ tuyến Trung ương hỗ trợ. Đây là phương pháp giúp đào tạo hướng dẫn cho bác sĩ trẻ mới ra trường, bác sĩ vùng sâu, vùng xa.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vẫn còn vướng mắc khi triển khai khám, chữa bệnh từ xa, nhất là khi các bác sĩ ở tuyến trên không thể cùng ký đơn thuốc. Khi sửa Luật Khám bệnh, chữa bệnh, trong giai đoạn gần, bác sĩ sẽ dùng chữ ký điện tử để ký khi khám hội chẩn từ xa và từ đó có thể khám, chữa bệnh tại nhà cho người dân.

Kết nối bác sĩ và người bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh, trong đó có bệnh lý tim mạch của người dân cũng chịu ảnh hưởng, hạn chế đi khám bệnh, Tổng Công ty Công nghiệp - Công nghệ cao Viettel (thành viên Tập đoàn Viettel) đã phát triển nền tảng chăm sóc sức khỏe từ xa Ourhealth. Nền tảng được phát triển với mục đích kết nối trực tuyến bác sĩ, bệnh nhân và người thân để chia sẻ tình trạng sức khỏe hoặc tự động gửi cảnh báo khi có những dấu hiệu bất thường. Nền tảng cũng xây dựng một diễn đàn mở giữa người bệnh, bác sĩ và các chuyên gia đầu ngành, nhằm xây dựng cộng đồng chia sẻ kiến thức y tế. Ourhealth còn tích hợp kết nối 24/7 tới đường dây nóng của bệnh viện, dẫn đường đến bệnh viện cấp cứu đột quỵ gần nhất.

Đại diện Công ty cho biết, nền tảng Ourhealth sử dụng phân tích dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo nhằm phân tích toàn bộ thông tin bệnh án, quá trình tư vấn, chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt của bệnh nhân, từ đó đưa cảnh báo sớm về các chỉ số sức khỏe bất thường của người bệnh; các dấu hiệu cần cấp cứu, giúp bác sĩ tư vấn chính xác và hiệu quả nhất. Ngay khi ra mắt, Ourhealth đã nhận được sự tham gia của bệnh nhân, các bác sĩ thuộc chuyên khoa Nội tim mạch toàn quốc.

Tháng 10.2020, Ourhealth đã và đang được triển khai thử nghiệm tại Bệnh viện E Hà Nội, Bệnh viện 198 - Bộ Công an, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. Giai đoạn đầu, Ourhealth tập trung hỗ trợ cho các bệnh liên quan đến tim mạch và thời gian tới, Ourhealth sẽ tiếp tục triển khai mở rộng tại các bệnh viện trên toàn quốc. Dự kiến đến quý I.2021, Ourhealth sẽ mở rộng nền tảng cho các bệnh lý khác như tiểu đường, suy thận, bệnh nhi khoa… đến cuối năm 2021, cơ bản hoàn thiện hệ sinh thái y tế như bảo hiểm, nhà thuốc.

Hệ thống do người Việt xây dựng lấy người dân và cán bộ y tế làm trung tâm, cho phép các bác sĩ tuyến dưới tiếp nhận công nghệ nhanh hơn; có khả năng kết nối với nhiều hệ thống phần mềm y tế khác nhau theo đúng quy trình khám, chữa bệnh và phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Đây là bước tiến lớn hứa hẹn có thể sớm triển khai khám, chữa bệnh và theo dõi bệnh nhân tại nhà.

Hải Yến