Sơn La phục hồi hoạt động kinh doanh du lịch

- Thứ Bảy, 24/10/2020, 11:57 - Chia sẻ
Chiều 23.10, tại Hà Nội, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch “Trải nghiệm sắc màu Sơn La” nhằm đẩy mạnh liên kết du lịch giữa Sơn La với các công ty lữ hành Hà Nội và cả nước, hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa lần 2, phục hồi hoạt động kinh doanh du lịch.

Thúc đẩy hoạt động du lịch

Những năm qua, ngành du lịch Sơn La đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương, thúc đẩy giao lưu văn hóa, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với lượng khách du lịch nội địa và quốc tế không ngừng tăng lên qua từng năm, thị trường du lịch Sơn La ngày càng được mở rộng, sản phẩm du lịch vì thế dần được đa dạng hóa và nâng cao chất lượng…

Hội nghị xúc tiến du lịch “Trải nghiệm sắc màu Sơn La” chiều 23.10 tại Hà Nội

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Phạm Văn Thủy cho biết, Sơn La có nhiều tiềm năng điểm đến hấp dẫn du khách. Bước đầu, Sơn La đã xây dựng được các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng thế mạnh của tỉnh như: Du lịch cộng đồng, du lịch vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa gắn với lễ hội, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm... “Tuy nhiên, du lịch Sơn La vẫn còn gặp không ít khó khăn như: Liên kết tour, tuyến giữa Sơn La với các tỉnh còn yếu; cơ sở hạ tầng vào khu, điểm du lịch, bản du lịch còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được sự phát triển và nhu cầu đi lại của du khách; nguồn nhân lực còn thiếu và chưa chuyên nghiệp, nhất là hướng dẫn viên, nhân viên nhà hàng, khách sạn…”.

Mặc dù còn gặp khó khăn, nhưng Sơn La đã tổ chức liên kết phát triển các tour, tuyến liên tỉnh hấp dẫn du khách như: Hà Nội - Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu - TP Sơn La - Biển hồ Thủy điện Sơn La - Mường La - Yên Bái; Hà Nội - Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu - TP Sơn La - Biển hồ Thủy điện Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Lào cai - Yên Bái; Hà Nội - Yên Bái - TP Sơn La - Khu du lịch quốc gia Mộc Châu - Hà Nội…

Cũng theo ông Thủy, để khôi phục, phát triển du lịch sau dịch bệnh Covid-19, cùng với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Sơn La cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng và phát triển các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, độc đáo. Các doanh nghiệp cũng đang chủ động chuyển đổi chiến lược, cách thức kinh doanh theo hướng đẩy mạnh áp dụng công nghệ 4.0, phát triển du lịch thông minh, có nhiều giải pháp phù hợp giữ chân người lao động, đặc biệt là lao động có tay nghề cao, để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, từng bước phục hồi hoạt động kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Giảm giá tour, nghiên cứu sản phẩm mới

Gần một tháng hoạt động trở lại sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, lượng khách của nhiều đơn vị kinh doanh du lịch tại Sơn La đã tăng trở lại so với các tháng trước đó.

Ông Nguyễn Mạnh Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Khu phức hợp Suối hẹn - Vườn Đào (TP Sơn La) cho biết: Thực hiện chương trình kích cầu du lịch, Công ty đã giảm giá 20% đối với các công ty lữ hành, khách hàng thân thiết, đặc biệt khách đến từ Hà Nội. Tuy nhiên, việc giảm giá để kích cầu du lịch chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, muốn thu hút du khách thì phải nghiên cứu tạo ra những sản phẩm du lịch mới, đa dạng, hấp dẫn, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ.

"Trong mỗi hành động của mình, chúng tôi luôn cam kết nỗ lực góp phần vào sự phát triển bền vững cho Suối Hẹn - Vườn Đào nói riêng và Sơn La nói chung. Để có thể kết hợp, tạo dựng trở thành một khu cảnh quan đẹp, độc đáo, quyến rũ, Suối Hẹn không những hiện thực hóa ý tưởng của mình mà còn nâng lên tầm giá trị nghệ thuật, trở thành đơn vị tiên phong trong ngành dịch vụ - du lịch cao cấp tại vùng núi Tây Bắc", ông Đức chia sẻ. 

Nhiều điểm du lịch tại Sơn La đã mở cửa đón khách với những sản phẩm đặc thù - Nguồn: ITN

Bên cạnh đó, tại những điểm du lịch, như: Happyland (Mộc Châu), Rừng Vàng, thung lũng Hoa Ban (TP Sơn La); đảo Trái tim, Vịnh Uy Phong (Quỳnh Nhai); đèo Pha Đin (Thuận Châu); Tà Xùa, sống Khủng long, đồi Pu Nhi (Bắc Yên); du lịch cộng đồng kết hợp tắm khoáng nóng Ngọc Chiến (Mường La)... đều đã mở cửa đón khách với những sản phẩm đặc thù. Nhằm kích cầu du lịch trong toàn tỉnh, nhiều đơn vị đã giảm giá lưu trú, dịch vụ, vận chuyển, mua sắm… từ 10 - 20% cho du khách và cam kết thực hiện nghiêm những tiêu chí du lịch an toàn cho du khách.

Đóng góp ý kiến cho việc liên kết du lịch hiệu quả tại Sơn La, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng, tiềm năng du lịch Sơn La luôn hấp dẫn du khách Hà Nội. Để thúc đẩy liên kết du lịch giữa hai địa phương, thời gian này vẫn cần chú trọng đến yếu tố nghiên cứu, xây dựng sản phẩm mới; nỗ lực nhiều hơn cho những điểm đến an toàn.

Theo Đại diện Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, Hanoitourist, Tiên Phong travel…, khu vực Tây Bắc đang nổi lên là điểm hấp dẫn du khách trong nước, tiến tới là khách quốc tế. Tuy nhiên, để hoạt động liên kết du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc trong đó có Sơn La chuyên nghiệp hơn, các địa phương cần chú trọng hơn trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng như giao thông, giữ gìn bản sắc văn hóa bản địa, tăng tính kết nối giữa các đơn vị lữ hành và điểm đến…

Hồng Hà