Thực hiện Chương trình OCOP Hà Nội

Sữa Nông trại MyFarm đạt tiêu chuẩn 4 sao

- Thứ Tư, 08/09/2021, 14:53 - Chia sẻ
Với quy trình sản xuất khép kín bảo đảm nguồn nguyên liệu đầu vào an toàn, công nghệ chế biến hiện đại, công suất chế biến lớn, 10/21 sản phẩm từ sữa của Công ty Cổ phần Sữa Nông trại Ba Vì đã được UBND TP. Hà Nội cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Hiện, thương hiệu Sữa Nông trại MyFarm đang được đông đảo người tiêu dùng trong nước biết đến.
Sản xuất sữa tại Công ty Cổ phần Sữa Nông trại Ba Vì

An toàn - ngon - bổ dưỡng

Đó là các tiêu chí mà Công ty Cổ phần Sữa Nông trại Ba Vì đặt ra khi sản xuất các sản phẩm. Hiện, công ty đang sở hữu 21 sản phẩm, gồm: Sữa tươi thanh trùng, sữa chua, bánh sữa, caramen và các loại đồ uống có sữa. Tất cả các sản phẩm đều được sản xuất từ sữa tươi nguyên chất mang thương hiệu Sữa Nông trại MyFarm. Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Thị Mai cho biết: Các sản phẩm của công ty được sản xuất theo quy trình khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình quản lý chất lượng HACCP với tiêu chí “An toàn - ngon - bổ dưỡng”. Nhờ đó, năm 2020, 10/21 sản phẩm từ sữa của công ty được UBND TP. Hà Nội cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.

Thành lập từ năm 2018, Công ty Cổ phần Sữa Nông trại Ba Vì đặt trụ sở tại xã Vân Hòa (huyện Ba Vì, Hà Nội). Đây cũng chính là địa phương trọng điểm về chăn nuôi bò sữa của huyện Ba Vì. Để có được nguồn sữa tươi bảo đảm chất lượng, công ty đã liên kết, ký hợp đồng với hàng chục hộ chăn nuôi bò sữa trên địa bàn và kiểm soát quy trình chăn nuôi từ khâu chuồng trại, thức ăn đến khâu vắt sữa, thu gom, bảo quản và vận chuyển. Trung bình mỗi ngày, công ty thu mua từ 1,5 - 2 tấn sữa của các hộ chăn nuôi. Sự hợp tác chặt chẽ của công ty và các hộ chăn nuôi đã giúp công ty kiểm soát tốt nguồn nguyên liệu đầu vào, bảo đảm tính an toàn và ổn định. Không chỉ vậy, người chăn nuôi bò sữa cũng bớt nỗi lo về tiêu thụ sữa, không phải phá đàn hoặc giảm đàn vì lý do thị trường.

Nói về quy trình sản xuất các sản phẩm của công ty, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Mai cho biết: Nguồn nguyên liệu sữa tươi của công ty luôn có hương vị đặc trưng, thơm ngon, béo ngậy do vùng đất Ba Vì vốn được thiên nhiên ưu đãi cho khí hậu và thổ nhưỡng rất phù hợp với việc phát triển đồng cỏ và chăn nuôi bò sữa. Điều đặc biệt là nguyên liệu sữa tươi được đưa vào chế biến trong vòng 1h sau khi vắt sữa xong, do đó sản phẩm luôn tươi ngon, giữ được hương vị tự nhiên và giá trị dinh dưỡng.

Từ sữa tươi lên men, công ty đã kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác như: Nếp cẩm, nha đam, trà xanh, pho mai, dưa lưới, chanh dây... để tạo ra những sản phẩm đa dạng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Trên nền tảng công nghệ hiện đại, công suất chế biến sữa của công ty đạt 2.000 tấn/năm. Các sản phẩm của công ty hiện được tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước như: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Gia lai.

Ổn định tiêu thụ trong bối cảnh dịch bệnh

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Mai cho biết, dù mới thành lập nhưng việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của công ty luôn ổn định. Đặc biệt, sau khi tham gia và bám sát Chương trình OCOP của TP Hà Nội, công ty đã mở rộng được thị trường tiêu thụ cho sản phẩm nhờ làm tốt việc quảng bá hình ảnh sản phẩm. Đặc biệt, khi một số sản phẩm của công ty được cấp chứng nhận OCOP 4 sao, giá trị của sản phẩm cũng được nâng lên và được đông đảo người tiêu dùng biết đến.

Để được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP, chúng tôi phải trải qua rất nhiều khâu kiểm duyệt và chuẩn hóa qua các bước. Nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm phải chứng minh đầy đủ hồ sơ chất lượng và xuất xứ hàng hóa. Phải xây dựng quy trình quản lý chất lượng sản phẩm theo HACCP hoặc ISO. Điều kiện nhà xưởng, trang thiết bị sản xuất phải bảo đảm vệ sinh ATTP, an toàn môi trường và phòng cháy chữa cháy. Điều kiện con người làm việc phải được tập huận kiến thức vệ sinh ATTP và khám sức khỏe định kỳ hàng năm. "Đặc biệt, phải qua 2 vòng thẩm định và chấm điểm của hội đồng các cấp huyện, thành phố sau đó mới được xếp hạng sao", chị Mai chia sẻ.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Nông trại Ba Vì Nguyễn Thị Mai giới thiệu các sản phẩm sữa
Ảnh: Tường Vi

Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều người tiêu dùng hiện nay vẫn chưa có nhiều thông tin về Chương tình OCOP nên vẫn có tâm lý so sánh sản phẩm OCOP với các sản phẩm truyền thống. Do đó, chị Mai cho rằng, để những sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP ngày càng đến với đông đảo người tiêu dùng, chính quyền địa phương cũng như các ngành chức năng cần tiếp tục hỗ trợ khâu quảng bá, tuyên truyền sản phẩm qua các kênh khác nhau. Trong đó, chú trọng các chương trình xúc tiến thương mại trong cả nước. Đồng thời, quan tâm đến doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua chính sách, cơ chế, vốn...

Trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, Công ty cũng đã nhanh chóng tìm hướng tiêu thụ sản phẩm mới đó là thông qua nền tảng mạng xã hội. Bên cạnh các kênh phân phối truyền thống, các kênh bán hàng trực tuyến đã giúp lượng tiêu thụ của công ty được ổn định. Trong thời gian tới, mục tiêu của Công ty Cổ phần Sữa Nông trại Ba Vì là duy trì ổn định thị trường và lượng khách hàng. Tuy nhiên, công ty vẫn đang tiếp tục vạch ra kế hoạch hướng tới mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành phía Nam và hướng tới xuất khẩu.

Trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Sữa Nông trại Ba Vì đã tích cực tham gia nhiều chương trình, hoạt động thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản trên nền tảng mạng xã hội do Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội đã tổ chức. Đây là dịp để quảng bá hình ảnh sản phẩm và kết nối thị trường tiêu thụ, tìm kiếm khách hàng cho các chủ thể OCOP cũng như nông dân sản xuất. "Chúng tôi mong rằng các hoạt động thúc đẩy tiêu thụ nông sản sẽ tiếp tục được tổ chức để góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và người nông dân Việt Nam phát triển kinh tế một cách bền vững”, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Nông trại Ba Vì Nguyễn Thị Mai cho biết.

Đào Cảnh