Chuyển đổi số cho y tế thông minh

Sức mạnh từ sự kết nối

- Thứ Năm, 03/12/2020, 15:53 - Chia sẻ
Trong khuôn khổ Techfest 2020, hội thảo “Chuyển đổi số cho y tế thông minh” vừa diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân, Hà Nội do VMED Group - Trưởng làng Công nghệ Y tế tổ chức, đã đưa ra xu hướng chuyển đổi số trên thế giới và ngành y tế Việt Nam, đề xuất cách thức hữu hiệu để khai thác, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số ngành y Việt Nam trong thời gian tới.

Hội thảo tập trung thảo luận về xu hướng chuyển đổi số trên thế giới và ngành y tế Việt Nam, nhu cầu và tầm nhìn của các bệnh viện về chuyển đổi số, từ đó đề xuất cách thức hữu hiệu khai thác những tiềm năng to lớn, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số ngành y tế Việt Nam trong thời gian tới.

Đại diện các bên tham dự Hội thảo
Đại diện các bên tham dự Hội thảo

Tại hội thảo, Phó Tổng giám đốc VMED Group, Ông Ngô Thanh Sơn khẳng định, “thị trường công nghệ y tế tại Việt Nam tồn tại rất nhiều khó khăn và thách thức, bởi đây là một lĩnh vực đòi hỏi kiến thức chuyên sâu, khó tiếp cận và thay đổi thói quen người dùng. Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường đầy tiềm năng khi nền hạ tầng y tế Việt Nam chưa hoàn thiện, vẫn còn thiếu nhiều yếu tố công nghệ trong hoạt động điều hành, quản trị và khám, chữa bệnh. Với vai trò Trưởng làng Công nghệ Y tế, chúng tôi sẽ mang ngành y tế đến gần hơn với công nghệ, cùng startup phân tích và giải những bài toán đúng hướng và hiệu quả”.

Đại diện cho Bộ Y tế, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Nguyễn Trường Nam cho biết, Bộ Y tế đang lên kế hoạch triển khai bệnh viện “3 không”, bao gồm không xếp hàng, không hồ sơ giấy, không thanh toán bằng tiền mặt. Ông Nam cũng bày tỏ mong muốn kết nối sâu với doanh nghiệp và các startup để dùng công nghệ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Ông Cao Anh Tuấn, đồng Trưởng làng Công nghệ Y tế và ông Nguyễn Francis Tuấn Anh, cố vấn cấp cao về công nghệ và giải pháp của VMED Group cùng chung nhận định, thời đại số cần tập trung vào sản phẩm người dùng yêu cầu và thị trường tìm kiếm. Đối với các bạn trẻ khởi nghiệp, tiền không hẳn là yếu tố quan trọng nhất; cần thiết phải có những cố vấn khởi nghiệp, những người sẵn sàng trao kinh nghiệm mà họ tích luỹ trong thời gian dài. Khi gặp một vấn đề, mình biết phải tìm đến ai để hỏi, để được tư vấn. Hướng đi bền vững là tạo ra một sản phẩm giải quyết các vấn đề của thế giới hoặc với một vấn đề đã có lời giải thì tìm cách làm mới và hay hơn, cách làm áp dụng vào thị trường Việt Nam. Các bạn trẻ khởi nghiệp cần chủ động hơn, thử thuyết trình, tham gia các cuộc thi, trải nghiệm nhiều hơn để rèn cách mình suy nghĩ về các vấn đề.

“Chuyển đổi số trong y tế là xu hướng tất yếu và chắc chắn sẽ mang lại những đổi thay vượt bậc trong hoạt động quản trị, công tác khám, chữa bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe cho người dân nói chung. Với vai trò Trưởng làng Công nghệ Y tế, VMED Group sẽ tiếp tục nỗ lực để thực hiện sứ mệnh tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa “5 nhà” là Nhà nước - Nhà trường - Nhà khoa học - Doanh nghiệp - Cộng đồng, biến những dự án thành hành động, góp phần tích cực vào thành công của công cuộc chuyển đổi số ngành y, tạo ra một hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo phát triển bền vững trong xu thế “chuyển đổi số” của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng” - ông Ngô Thanh Sơn nói.

Chuyển đổi số trong y tế là xu hướng tất yếu và chắc chắn sẽ mang lại những đổi thay vượt bậc trong hoạt động quản trị, công tác khám, chữa bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe cho người dân nói chung.

Linh Cao