Xây dựng đội ngũ nhà giáo giai đoạn mới

Tâm huyết, tinh nhuệ, sẵn sàng cho sự đổi mới

- Thứ Sáu, 19/11/2021, 19:21 - Chia sẻ
Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục (Bộ GD-ĐT) Vũ Minh Đức khẳng định, công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của đất nước muốn thắng lợi thì điều kiện tiên quyết là ngành Giáo dục phải có đội ngũ nhà giáo tâm huyết, tự trọng, tinh nhuệ. Muốn vậy, các nhà giáo cần sẵn sàng tâm thế cho sự đổi mới, thích ứng với điều kiện mới, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để làm mới mình, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Thấm thía những khó khăn của nhà giáo

- Ngành Giáo dục vừa phải bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa thực hiện các nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, phải “chuyển mình” để chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0. Ông có suy nghĩ và chia sẻ điều gì với các thầy cô giáo trước những khó khăn, thử thách thực tế đặt ra?

- Lực lượng nhà giáo của ngành Giáo dục đông đảo về số lượng, trải dài khắp các cấp học, đa dạng về vùng miền, khác nhau về điều kiện làm việc, nhưng đều đang chung nhau những khó khăn và thử thách: Nhà giáo phải tìm cách thích ứng với điều kiện dịch bệnh, vượt qua nó một cách an toàn và hoàn thành nhiệm vụ. Nhà giáo phải nỗ lực vượt qua mọi rào cản về tuổi tác, năng lực, thói quen, điều kiện cơ sở vật chất để làm mới mình, đáp ứng những yêu cầu cao hơn của công cuộc đổi mới giáo dục và chuyển đổi số của toàn xã hội.

Nhiều thầy cô công tác trong ngành lâu năm, đã tích lũy đủ các bằng cấp, kinh nhiệm nhưng đến giai đoạn này vẫn phải tiếp tục đi học, bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình mới. Có những thầy cô công tác ở vùng sâu, vùng xa vốn không quen với công nghệ hiện đại, nhưng cũng phải tự học để thích ứng với việc dạy học trực tuyến cùng hàng loạt thiết bị, phần mềm và kỹ thuật dạy học hiện đại.

Vừa tham gia công tác quản lý, vừa là nhà giáo, hơn ai hết tôi thấm thía những khó khăn này và xin được chia sẻ với các thầy, các cô. Trong những năm qua, các cấp có thẩm quyền đã quan tâm, nhiều chính sách của nhà giáo được điều chỉnh, nhưng nhìn chung đời sống của nhà giáo còn nhiều khó khăn. Ngoài giờ làm việc, nhiều thầy cô vẫn còn phải bươn chải thêm với công việc khác để chăm lo cho gia đình. Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 kéo dài, nhiều trường ngoài công lập phải đóng cửa và gặp khó khăn về tài chính, ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí, việc làm của giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non. Việc dạy và học trực tuyến kéo dài làm giảm tương tác thầy trò, ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều thầy cô giáo…

Mong các thầy cô tiếp tục yêu nghề, yêu tri thức và lẽ phải

- Bộ GD-ĐT đã và sẽ có những hỗ trợ, đồng hành như thế nào để nhà giáo có thể đáp ứng yêu cầu mới, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo?

- Trong công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ GD-ĐT thời gian vừa qua, quan điểm về việc xác định mục tiêu trọng tâm, xây dựng các giải pháp ưu tiên tối đa cho việc phát triển đội ngũ nhà giáo được thể hiện rõ ở một số việc. Bộ GD-ĐT đã chủ động phối hợp với Bộ Nội vụ và Bộ, ngành liên quan rà soát tổng thể các vấn đề còn vướng mắc hoặc được dư luận quan tâm về chính sách đối với nhà giáo (thừa/thiếu giáo viên các cấp, yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ, nội dung bồi dưỡng trùng lặp…) để từng bước tháo gỡ, tiến tới xây dựng và ban hành chính sách nhà giáo vừa đúng về pháp lý, vừa là điểm tựa, là cơ chế để phát triển đội ngũ.

Tiếp đó, Bộ GD-ĐT quan tâm, đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của hệ thống các trường sư phạm, trong đó đầu tàu là trường đại học sư phạm. Bộ GD-ĐT đã và sẽ tập trung nguồn lực, xây dựng các giải pháp tổng thể để nâng cao chất lượng bồi dưỡng, tăng cường năng lực cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu mới.

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 77/NĐ-CP quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo, nhằm tiếp tục thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo trong thời gian chưa thực hiện chính sách tiền lương mới. Qua đó thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và Bộ GD-ĐT đối với đội ngũ thầy cô giáo. Bộ GD-ĐT cũng đã và đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, đề xuất thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với nhà giáo trong lộ trình cải cách chính sách tiền lương của Chính phủ. Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng văn bản quy định về chế độ làm việc của nhà giáo phù hợp với tình hình thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới hoạt động dạy và học…

- Nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, ông muốn nhắn nhủ điều gì tới đội ngũ nhà giáo trên khắp cả nước?

- Đội ngũ nhà giáo là nguồn lực quan trọng nhất của ngành Giáo dục. Chúng ta có thể xây dựng một tòa nhà cao tầng với đầy đủ các trang thiết bị, máy móc hiện đại nhất chỉ trong vài tháng, nhưng nếu không có nhà giáo, tòa nhà hiện đại ấy không thể trở thành trường học. Nếu không có đội ngũ nhà giáo giỏi, chúng ta không thể có những nhà trường có thương hiệu. Nhà giáo là lực lượng quyết định sự thành công của nhà trường, chất lượng của một nền giáo dục. Do đó, công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của đất nước muốn thắng lợi thì điều kiện tiên quyết là ngành Giáo dục phải có đội ngũ nhà giáo tâm huyết, tự trọng, tinh nhuệ, được rèn luyện, bồi dưỡng đầy đủ, thường xuyên, liên tục. Vì vậy, yêu cầu đối với nhà giáo là sẵn sàng tâm thế cho sự đổi mới, thích ứng với điều kiện mới, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để làm mới mình, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Chúng ta đang cùng nhau trải qua những tháng năm lịch sử của đất nước, ngành. Bên thềm Ngày Nhà giáo Việt Nam, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc tới các thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục. Cảm ơn các thầy, cô đã không quản ngại khó khăn, ngày đêm cần mẫn làm nghề, viết tiếp những trang sử vẻ vang của ngành, đất nước.

Mong rằng, các thầy cô tiếp tục cố gắng, gương mẫu, làm việc với trí tuệ và tấm lòng yêu nghề yêu trò, yêu tri thức và lẽ phải, bằng sự tự trọng và tự tôn. Kính chúc các thầy cô luôn luôn mạnh khỏe, bình an trong đại dịch và có đủ sức mạnh, trí tuệ, nhiệt huyết và lòng say nghề để có thể vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

- Xin cảm ơn ông!

Cẩm Vân ghi