Tận dụng phụ phẩm nông nghiệp sau chế biến

- Thứ Năm, 22/07/2021, 06:24 - Chia sẻ
Câu chuyện sản xuất nông nghiệp bền vững theo chuỗi khép kín tận dụng mọi phế, phụ phẩm nông nghiệp, hướng đến gia tăng giá trị nông sản và xây dựng quy trình sản xuất khép kín, hạn chế tác động xấu đến môi trường đang được nhân rộng trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Đồng Nai.

Khi đi vào hoạt động, Công ty TNHH thương mại Trang Trại Việt (huyện Xuân Lộc) chủ yếu sản xuất thiết bị chăn nuôi và thiết kế, thi công hệ thống chuồng trại chăn nuôi. Hệ thống chuồng trại do doanh nghiệp thiết kế hoàn toàn tự động từ hệ thống cho ăn đến thu gom phân gà, hệ thống làm mát... Trong đó, doanh nghiệp rất quan tâm đến khâu xử lý chất thải để có thể kiếm được tiền thay vì phải mất nguồn chi phí rất lớn để xử lý. Ông Trần Quang Tính, Giám đốc Công ty chia sẻ, “doanh nghiệp chọn đầu tư nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ từ chất thải chăn nuôi đạt công suất 200 tấn/ngày và ký hợp đồng xử lý chất thải cho một số tập đoàn chăn nuôi có vốn đầu tư nước ngoài lớn tại Đồng Nai. Trong đó, chất thải chăn nuôi được dùng làm nguyên liệu sản xuất phân bón hữu cơ mang lại giá trị kinh tế cao”.

Từ vị trí một “ông lớn” trong ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi, những năm 2000, Công ty CARGILL Việt Nam (TP. Biên Hòa) lấn sân sang lĩnh vực chế biến nông sản. Thời kỳ đầu, công ty sử dụng nguồn nguyên liệu (đậu nành, ca cao, cà phê) nhập từ các nước châu Phi, Bắc Mỹ. Về sau, công ty hợp tác với nông dân trong nước để phát triển các dự án trồng cây ca cao, đậu nành. Công ty hỗ trợ kỹ thuật, cây giống, phân bón và bao tiêu đầu ra cho nông dân với mức giá tốt. Theo chia sẻ của công ty, sự hợp tác này không chỉ đem lại lợi ích cho người nông dân, phát triển bền vững ngành nông nghiệp mà còn giúp công ty thu mua nguồn nguyên liệu chất lượng tại chỗ, giảm chi phí vận chuyển, giá thành.

Về chiến lược sản xuất sạch, phát triển bền vững, doanh nghiệp này đặt mục tiêu giảm 30% khí thải nhà kính từ các chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm phát sinh chất thải đồng thời thu hồi và tái chế các loại bao bì; hỗ trợ nông dân tiết kiệm nước tưới, sản xuất và chăn nuôi an toàn, hiệu quả. Bà Ruth Kimmelshue, Giám đốc Phát triển bền vững của CARGILL cho biết, “doanh nghiệp nỗ lực nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, đổi mới dây chuyền và công nghệ để tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng các phụ phẩm từ công nghiệp chế biến nông sản làm nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, hợp tác và giúp những người nông dân phát triển ngành nông nghiệp giảm thiểu ảnh hưởng tới khí hậu, tái sinh đất đai và cải thiện khả năng sử dụng nguồn tài nguyên nước”.

Vỏ ca cao vốn là phế phẩm bỏ đi trở thành nguyên liệu chế biến thực phẩm
Nguồn: ITN

Nông dân tại nhiều địa phương của tỉnh cũng đang ứng dụng men vi sinh làm thuốc trừ sâu, phân bón hữu cơ từ rác thải sinh hoạt và rác thải trong sản xuất nông nghiệp với mục tiêu giảm chi phí sản xuất, tăng giá trị gia tăng cho các mặt hàng nông sản chủ lực, thế mạnh của địa phương. Ở đây rác thải trong sản xuất nông nghiệp trở thành tài nguyên, là chất hữu cơ tự nhiên có thể giúp cây trồng phát triển.

Chị Bùi Thị Thủy, chủ Vườn thảo mộc LÁ FARM (thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) thông tin, sau khi tham gia một số lớp tập huấn về làm nông nghiệp hữu cơ do địa phương tổ chức, chị đã ứng dụng công nghệ sinh học tự ủ phân bón hữu cơ và sử dụng men vi sinh để tạo ra những chế phẩm sinh học diệt sâu bọ. Chị đã cải tạo đất sản xuất ngày càng màu mỡ hơn nhờ phương pháp này. “Phương pháp sản xuất thuận theo tự nhiên tôi đang làm tận dụng hết mọi chất thải trong nông nghiệp như phân chuồng, rác hữu cơ làm thành phân bón cho cây trồng nên chi phí rất thấp”. 

Cũng theo chị Thủy, LÁ FARM cũng đang nỗ lực hoàn thiện chuỗi trồng trọt và chế biến theo quy trình khép kín, tận dụng các loại hoa, lá trồng trong vườn nhà thành nguyên liệu làm các sản phẩm thủ công bằng tay vừa độc đáo, vừa thân thiện với môi trường như túi lọc gội đầu, xà phòng làm bằng than tre, xà phòng lá tía tô, muối thảo mộc ngâm chân…

Gần đây, Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (huyện Định Quán) đã hợp tác với nhóm các nhà nghiên cứu của Trường Đại học Quốc tế TP. Hồ Chí Minh thực hiện các đề tài nghiên cứu chế biến các loại thực phẩm, nước uống có giá trị kinh tế cao từ các phế phẩm của quả ca cao. Dòng sản phẩm mới đang được đầu tư gồm sản xuất bánh quy và mỳ ăn liền không chiên bổ sung bột vỏ quả ca cao; quy trình sản xuất xúc xích chay từ bột quả ca cao; quy trình sản xuất nước uống dinh dưỡng từ thịt quả ca cao… Dòng sản phẩm độc đáo nhất phải kể đến là đặc sản rượu vang ca cao được ủ từ thịt của quả ca cao.

Chương trình hợp tác trên nằm trong mục tiêu chung của doanh nghiệp là tập trung đầu tư chế biến sâu, không ngừng đa dạng sản phẩm, thực phẩm chế biến từ quả ca cao, đặc biệt là từ phế phẩm quả ca cao nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm không chỉ ở thị trường nội địa mà còn tham gia xuất khẩu. Đại diện nhóm các nhà khoa học của Trường Đại học Quốc tế TP. Hồ Chí Minh, PGS. TS. Phạm Văn Hùng cho biết, đa dạng hóa được nhiều sản phẩm từ vỏ và thịt quả ca cao vốn là các phế phẩm trong quá trình sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao hơn. Đặc biệt, đây là dòng sản phẩm có lợi cho sức khỏe con người, hy vọng sự hợp tác của các nhà khoa học và doanh nghiệp sẽ gắn kết và đưa thêm được nhiều sản phẩm chế biến ra thị trường.

Thảo Tâm