Tận dụng vật liệu tái chế làm tủ sách di động

- Thứ Ba, 14/12/2021, 15:13 - Chia sẻ
Giờ ra chơi, học sinh Trường tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum lại tập trung tại góc sân trường, nơi có hàng trăm ống nhựa sắc màu treo trên cây. Mỗi em thích thú chọn một ống mở ra, khám phá bên trong đó những quyển truyện tranh, sách báo mà các em yêu thích.

Không chỉ được treo trên cây, thư viện của nhà trường còn được bố trí ở chân cầu thang, hành lang lớp học với những tủ sách di động. Nguyên liệu làm nên các tủ sách được tận dụng từ vật liệu tái chế như lon bia, vỏ chai nhựa, giỏ mây tre đan… Dưới bàn tay khéo léo của các thầy, cô giáo, những vật liệu tái chế được biến hóa thành tủ, kệ sách ngộ nghĩnh. Bên cạnh đó, giáo viên còn bố trí bình hoa, chậu cây từ chai lọ đã qua sử dụng để giáo dục học sinh giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Thư viện trên cây tại Trường tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần
Ảnh: Đức Nhật

Bà Hoàng Thị Hòa, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần, cho biết, toàn trường có 925 học sinh với 28 lớp. Nhằm tạo sân chơi và rèn văn hóa đọc cho các em, trường đã xây dựng mô hình "thư viện xanh", thư viện lưu động tại các lớp học. Tận dụng vật liệu tái chế để làm tủ sách di động, nhà trường mong muốn tạo cảm giác thân thiện, gần gũi với thiên nhiên. Qua đó, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận với sách, tài liệu học tập để hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu, nâng cao chất lượng dạy và học.

Để tăng sự phong phú về nguồn sách cho thư viện và duy trì hiệu quả mô hình thư viện xanh, Trường tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần đã phát động phong trào chung tay bổ sung nguồn tư liệu sách, báo, tạp chí cho thư viện. Ngoài ra, để học sinh có thể tiếp cận nhiều loại sách, truyện, hằng tuần nhà trường tiến hành luân chuyển tủ sách di động đến các khối lớp.

“Thông qua mô hình thư viện xanh, thư viện di động, nhà trường mong muốn khơi gợi, nhân rộng phong trào đọc sách báo cho học sinh, giúp các em tích cực, chủ động trang bị kiến thức môn học từ nguồn sách báo của thư viện nhà trường. Bên cạnh đó, mô hình này cũng góp phần đưa văn hóa đọc phát triển sâu rộng tới các bậc phụ huynh và khách đến thăm trường”, cô Hòa chia sẻ.

H.Hà