Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Văn phòng Quốc hội (2.3.1946 - 2.3.2021)

Tận tình, chu đáo, trách nhiệm

- Thứ Hai, 01/03/2021, 06:53 - Chia sẻ
Chia sẻ về 3 nhiệm kỳ nhận được sự hỗ trợ, tham mưu của Văn phòng Quốc hội, các vụ chuyên môn, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc ĐINH THỊ PHƯƠNG LAN khẳng định, đội ngũ chuyên viên, người giúp việc của Văn phòng Quốc hội, vụ chuyên môn đã luôn tận tình, chu đáo, hỗ trợ các đại biểu Quốc hội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với cái tâm, cái tình nồng ấm.
Nguồn:quochoi.vn
Nguồn:quochoi.vn

Chủ động tham mưu, hỗ trợ đại biểu

- Thưa bà, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Văn phòng Quốc hội, xin bà chia sẻ đánh giá của của mình về công tác tham mưu, giúp việc của Văn phòng Quốc hội và các vụ chuyên môn thời gian qua?

- Đảm nhận vai trò tham mưu, giúp việc cho Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, khối lượng công việc của Văn phòng Quốc hội, các vụ chuyên môn là rất lớn. Tuy nhiên Văn phòng Quốc hội và các vụ chuyên môn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, với nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt là trong giai đoạn nước ta tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật sau khi Quốc hội sửa đổi Hiến pháp năm 2013, nhiều nội dung quan trọng về tổ chức bộ máy nhà nước, thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, các thiết chế văn hóa - xã hội, chính sách dân tộc, bình đẳng… tiếp tục được hoàn thiện. 

Điểm sáng nữa là Văn phòng Quốc hội đã ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức, tham mưu phục vụ các hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội. Đây là cơ sở để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, tạo điều kiện cho đại biểu Quốc hội hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình; cũng như nâng cao năng lực tham mưu, phục vụ của Văn phòng Quốc hội. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Văn phòng Quốc hội đã phối hợp với các cơ quan hữu quan phục vụ các kỳ họp Quốc hội bằng hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại Hội trường Diên Hồng và 63 điểm cầu tại các đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Gần đây nhất là đã tổ chức thành công Đại hội đồng lần thứ 41 Hội đồng Liên Nghị viện các Quốc gia Đông Nam Á (AIPA 41) dưới hình thức họp trực tuyến...

- Hội đồng Dân tộc trong nhiệm kỳ Khóa XIV để lại rất nhiều dấu ấn, thành công nổi bật với việc tham mưu, giúp Quốc hội thẩm tra, tiếp thu chỉnh lý để thông qua được Nghị quyết mang tính lịch sử về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Trong thành công đó có sự đóng góp tích cực của Vụ Dân tộc, thưa bà? 

- Chính sách dân tộc luôn được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV, Quốc hội thông qua chính sách đặc biệt quan trọng này tạo sự tác động lớn, toàn diện đến vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Thường trực Hội đồng Dân tộc đã có sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời, có định hướng cụ thể, từ đó Vụ Dân tộc đóng vai trò quan trọng, kết nối các đơn vị liên quan trong Văn phòng Quốc hội và cơ quan chuyên môn của các bộ, ngành, tham mưu cho Thường trực Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội, góp phần vào thành công chung. Phải nói rằng, lĩnh vực dân tộc là một lĩnh vực khó, nhạy cảm, liên quan đến tất cả các ngành, lĩnh vực, từ an ninh, quốc phòng đến kinh tế, tài chính, văn hóa, xã hội… Tham mưu kịp thời cho Thường trực Hội đồng Dân tộc là nỗ lực lớn của Vụ Dân tộc.

Bên cạnh đó, các vụ chuyên môn khác cũng hoạt động rất tích cực, trong bối cảnh điều kiện tài lực, nhân lực còn nhiều khó khăn. Nhiều cán bộ, chuyên viên của Văn phòng Quốc hội phải vừa đảm nhiệm công việc hậu cần, vừa đảm nhận công việc chuyên môn, song vẫn rất chủ động, tích cực và chuyên nghiệp trong công tác tham mưu, hỗ trợ các đại biểu Quốc hội.

Chi phí thấp nhất, hiệu quả cao nhất

- 3 nhiệm kỳ làm đại biểu Quốc hội, bà có thể chia sẻ những kỷ niệm của mình với Văn phòng Quốc hội và các vụ chuyên môn?

- Tôi là đại biểu Quốc hội liên tục 3 khóa gồm Khóa XII, XIII và XIV. Mỗi nhiệm kỳ dù hoạt động ở những cương vị khác nhau nhưng đều để lại những kỷ niệm sâu sắc, có ý nghĩa quan trọng đối với sự trưởng thành của chính bản thân tôi. Từ ngày đầu tiên tham gia hoạt động Quốc hội, mọi thứ đối với tôi còn khá mới lạ, tuy nhiên sự hỗ trợ nhiệt tình của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã giúp tôi tránh được những bỡ ngỡ ban đầu, đặc biệt trong tiếp xúc cử tri.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ người đại biểu Nhân dân, tôi nhận được sự giúp đỡ đắc lực của các vụ chuyên môn thuộc Văn phòng Quốc hội. Không chỉ riêng Vụ Dân tộc, tôi cũng có cơ hội tham gia hoạt động cùng các vụ chuyên môn khác. Đặc thù công việc giữa đại biểu và vụ chuyên môn khác nhau, nhưng ranh giới giữa đại biểu và chuyên viên, người giúp việc rất gần gũi. Đơn cử, ở lĩnh vực dân tộc, thường xuyên phải đi công tác tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa, quá trình đi lại rất khó khăn, tôi thường xuyên được các cán bộ, chuyên viên hỗ trợ chu đáo. Cán bộ, chuyên viên các vụ chuyên môn phải trực tiếp liên hệ với địa phương, tham mưu nội dung hoạt động, báo cáo, thực hiện thanh toán, quyết toán sau mỗi chuyến công tác, kết nối phóng viên... Khi xuống địa phương, phong tục ở đâu phải phù hợp ở đó, phải hòa mình với đồng bào, hoàn thành nội dung công tác, đòi hỏi năng lực của đại biểu, nhưng vụ chuyên môn chuẩn bị cũng phải linh hoạt, phù hợp, chu đáo để các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc thật chân tình, gần gũi, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Nhân dịp này, tôi muốn dành lời cảm ơn sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, cán bộ, chuyên viên luôn tậm tâm, hết sức mình với công việc được giao. Cùng vượt qua khó khăn, đọng lại trong mỗi đại biểu khi nhận được sự hỗ trợ của Văn phòng Quốc hội, các vụ chuyên môn là tình cảm rất nồng ấm.

- Quốc hội luôn đổi mới đòi hỏi Văn phòng Quốc hội, các vụ chuyên môn cũng phải luôn nỗ lực đổi mới. Bà kỳ vọng thế nào ở sự đổi mới của cơ quan tham mưu, giúp việc cho Quốc hội thời gian tới? 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước Văn phòng Quốc hội lần thứ IV Ảnh: Quang Khánh
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước Văn phòng Quốc hội lần thứ IV
Ảnh: Quang Khánh

- Tới đây, nâng cao chất lượng chuyên môn vẫn là yêu cầu quan trọng nhất. Trong điều kiện thế giới mở, vấn đề dân tộc được đặt trong tổng thể quốc gia và toàn cầu. Các lĩnh vực tài chính, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ đặt trong bối cảnh hội nhập, thế giới đang có sự chuyển biến rất nhanh. Điều này đòi hỏi không chỉ các cơ quan chuyên môn, Văn phòng Quốc hội, mà mỗi đại biểu Quốc hội phải tự thích ứng để có chiến lược phát triển phù hợp. Nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng Quốc hội, làm sao để chi phí thấp nhất, hiệu quả cao nhất. Lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, cơ quan chuyên môn Văn phòng Quốc hội cần tiếp tục động viên, quan tâm phát triển, nâng cao chất lượng cán bộ, chuyên viên, bởi đại biểu khó có thể bao quát nhiều lĩnh vực quan trọng nếu thiếu đội ngũ chuyên gia, cán bộ, chuyên viên có năng lực, trách nhiệm, tích cực.

Vừa qua, tổng kết hoạt động của Văn phòng Quốc hội đã đưa ra định hướng cụ thể, tôi mong rằng, chúng ta sẽ thực hiện quyết liệt hơn, rõ nét hơn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, coi đây là lĩnh vực đột phá, đón đầu trong thời gian tới.

- Xin cảm ơn bà!

Hoàng Ngọc thực hiện