Tăng cường giải pháp công nghệ để bảo vệ dữ liệu cá nhân

- Thứ Sáu, 27/08/2021, 11:27 - Chia sẻ
Đó là một trong những đề xuất được đưa ra tại tọa đàm trực tuyến “Dòng dữ liệu xuyên biên giới và vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân” do Hội Truyền thông số Việt Nam, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) tổ chức sáng ngày 27.8.
Toàn cảnh tọa đàm trực tuyến
Toàn cảnh tọa đàm trực tuyến

Nhận định về tiềm năng nền kinh tế số Việt Nam, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng cho biết: Từ khi bước vào thế kỉ XXI đến nay, Việt Nam trở thành một trong 10 nước có lượng luân chuyển dữ liệu qua biên giới lớn nhất thế giới. Với một nền kinh tế có độ mở cao, tỷ lệ người dân sở hữu điện thoại di động thông minh và sử dụng internet ngày càng cao, Việt Nam có cơ hội lớn để chuyển đổi nền kinh tế nhờ vào công nghệ số, trở thành thị trường có lợi thế cạnh tranh tốt hơn, thu hút đầu tư nhiều hơn.

Tuy vậy, bên cạnh các lợi ích, cơ hội mà dòng dữ liệu xuyên biên giới mang lại cho phát triển thương mại quốc tế gồm: thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu, cho phép các doanh nghiệp và người tiêu dùng tiếp cận với công nghệ và dịch vụ tốt nhất hiện có, mang lại lợi ích cho tất cả các lĩnh vực, từ sản xuất đến dịch vụ tài chính, giáo dục và chăm sóc sức khỏe, cho phép gửi một lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng và hầu như không mất phí đến hầu hết mọi nơi trên thế giới... dữ liệu xuyên biên giới cũng đặt ra cho Việt Nam những thách thức về chính sách như bảo vệ quyền riêng tư của mỗi cá nhân, khả năng thực thi quyền tài phán của quốc gia, an ninh mạng. Theo đó, tìm ra một hướng đi thích hợp lúc này là điểm then chốt trong tiến trình phát triển kinh tế số của Việt Nam- Giám đốc điều hành Liên minh Internet Châu Á (Asia Internet Colliation) ông Jeff Paine nhấn mạnh.  

Tại tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của tổ chức thông qua áp dụng chính sách và thực hành quản trị dữ liệu có trách nhiệm, đạo đức, minh bạch, tôn trọng quyền dữ liệu của công dân, trong đó có các nhóm dễ bị tổn thương, tương thích với khung chính sách bảo vệ dữ liệu Châu Âu (GDPR). Đại diện Oxfam gợi ý: Việt Nam cần có cơ chế quản trị dữ liệu mang yếu tố nhân văn, đáp ứng nhu cầu và lợi ích các bên, có sự tham gia của chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội bảo vệ quyền lợi các nhóm yếu thế. Các biện pháp chính sách quản trị dữ liệu xuyên quốc gia cần đảm bảo quyền dữ liệu của công dân được thực thi công bằng, thúc đẩy sáng tạo, trách nhiệm giải trình, và an ninh mạng.

Viện trưởng IPS Nguyễn Quang Đồng phát biểu tại tọa đàm
Viện trưởng IPS Nguyễn Quang Đồng phát biểu tại tọa đàm

 Tại toạ đàm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) Nguyễn Quang Đồng cũng đưa ra khuyến nghị: Việt Nam nên đặt mục tiêu kép thúc đẩy được dòng chảy dữ liệu tự do để phục vụ phát triển kinh tế số đồng thời đảm bảo được an toàn và quyền riêng tư dữ liệu cho người dùng. Cụ thể, ông Đồng cho rằng: Một hệ thống chính sách đa công cụ có thể sẽ phục vụ tốt cho Việt Nam hơn là thuần túy dựa vào các luật lệ và quy định “cứng”. Bên cạnh biện pháp “cứng”, các biện pháp bổ trợ gồm tiêu chuẩn “mềm” trong nội bộ ngành (vừa có tính khuyến khích vừa có tính ràng buộc doanh nghiệp thực thi) như tiêu chuẩn an toàn dữ liệu, các giải pháp công nghệ giúp bảo vệ dữ liệu cần được cân nhắc áp dụng.

Hải Thanh