Phiên họp Ủy ban Chính trị, Đại hội đồng AIPA-42

Tăng cường giám sát thực hiện các công ước và luật pháp quốc tế

- Thứ Ba, 24/08/2021, 12:02 - Chia sẻ
Tiếp tục phiên họp của Ủy ban Chính trị trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA-42 sáng nay, 24.8, các nghị viện thành viên AIPA đã thảo luận, xem xét thông qua Nghị quyết về Thúc đẩy ngoại giao nghị viện hướng tới Cộng đồng ASEAN do Thái Lan đề xuất.

Đoàn Việt Nam do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà dẫn đầu tham dự phiên họp.

Các Đoàn đại biểu hoan nghênh việc AIPA xem xét thông qua dự thảo Nghị quyết về Thúc đẩy ngoại giao nghị viện hướng tới Cộng đồng ASEAN. Nhấn mạnh đây là một chủ đề Việt Nam rất quan tâm, Đoàn Việt Nam cũng chỉ rõ, thời gian qua, thế giới và khu vực của chúng ta đã trải qua những biến đổi sâu sắc về kinh tế, chính trị và an ninh, chịu nhất là tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Minh Đức tại Phiên họp của Ủy ban Chính trị 

Ảnh: Lâm Hiển 

“Hơn lúc nào hết, các quốc gia cần đề cao trách nhiệm trong hợp tác duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định để tập trung ứng phó và khắc phục tác động của đại dịch. Củng cố nền hòa bình và an ninh bền vững dựa trên tuân thủ luật pháp quốc tế là lợi ích của mọi quốc gia. Để đạt được điều này, các nghị viện cần phát huy vai trò tích cực hình thành môi trường hòa bình, an ninh khu vực dựa trên luật lệ”, đại diện Đoàn Việt Nam khẳng định.

Những năm qua, Việt Nam đã tham gia tích cực vào việc thúc đẩy ngoại giao nghị viện ở cả cấp độ song phương và đa phương. Tại Ủy ban Chính trị của Đại hội đồng AIPA-41 năm 2020, Việt Nam đã đề xuất và cùng tham gia bảo trợ với Thái Lan một nội dung tương tự.

Việt Nam cho rằng, là cơ quan lập pháp, nghị viện các nước một mặt có thể nội luật hóa các cam kết quốc tế, tăng cường giám sát việc thực hiện nghĩa vụ và cam kết đối với các công ước và luật pháp quốc tế; mặt khác xem xét ban hành, sửa đổi, bổ sung những văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến việc thúc đẩy sự hiểu biết, hợp tác giữa các quốc gia trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của nhau trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), đồng thời củng cố sự tin cậy lẫn nhau, bảo đảm các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc, Hiến chương ASEAN về tôn trọng chủ quyền, thể chế chính trị, không can thiệp vào công việc nội bộ, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp, xung đột bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng các tiến trình pháp lý và ngoại giao.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Đối ngoại tại Phiên họp của Ủy ban Chính trị 

Ảnh: Lâm Hiển 

"Ngoại giao nghị viện cần góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc, đồng thời ủng hộ Chính phủ các nước ASEAN đẩy mạnh hội nhập khu vực, xây dựng Cộng đồng ASEAN tôn trọng luật lệ, lấy người dân làm trung tâm, hướng tới người dân, cùng ứng phó với những thách thức toàn cầu như Covid-19", Đoàn Việt Nam nhấn mạnh. 

Quỳnh Chi