Tăng cường hợp tác vì sự phát triển của thanh niên Việt Nam

- Thứ Sáu, 11/06/2021, 14:02 - Chia sẻ
Sáng 11.6, tại trụ sở các cơ quan của Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Nguyễn Đắc Vinh đã tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam Naomi Kitahara.

Chào mừng Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam Naomi Kitahara đến thăm và làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh cho biết, UNFPA là đối tác lâu năm của Ủy ban trong lĩnh vực phát triển thanh niên. Các chương trình hợp tác được hai bên phối hợp tích cực triển khai đúng tiến độ, nội dung gắn với chuyên môn của Ủy ban.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Nguyễn Đắc Vinh tiếp Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam Naomi Kitahara

Từ năm 2012 đến nay, UNFPA đã hỗ trợ Việt Nam nhiều dự án về chiến lược phát triển thanh niên, xây dựng và giám sát thực hiện chính sách về phát triển thanh niên, mà Ủy ban là cơ quan đồng thực hiện. Trong đó, năm 2020, UNFPA đã hỗ trợ Ủy ban tổ chức các hội nghị, tọa đàm tham vấn ý kiến để phục vụ công tác thẩm tra dự án Luật Thanh niên. Luật Thanh niên năm 2020 đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Chín Quốc hội Khóa XIV (tháng 6.2020) với số phiếu tán thành cao 91,3%. Những điểm mới trong Luật Thanh niên năm 2020 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam thời gian tới.

Đặc biệt, năm 2021, nhằm nâng cao năng lực cho các đại biểu dân cử trong giám sát việc thực hiện Luật Thanh niên và các chính sách pháp luật về thanh niên, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng phối hợp với UNFPA tổ chức xây dựng cuốn Cẩm nang giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh, đây là tài liệu quý, không chỉ phục vụ giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên mà còn có thể nghiên cứu tham khảo áp dụng trong giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật các lĩnh vực khác.

Toàn cảnh buổi tiếp

Cảm ơn UNFPA đã đồng hành với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi Đồng trong thúc đẩy hành động vì sự phát triển của thanh niên Việt Nam thời gian qua, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh mong muốn, thời gian tới, UNFPA tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Ủy ban, nhất là giám sát việc thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030; tăng cường sự tham gia của thanh niên trong xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến thanh niên…

Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam Naomi Kitahara chúc mừng ông Nguyễn Đắc Vinh mới được bầu là Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, và vừa trúng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV; đồng thời đánh giá cao những hoạt động và thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực thanh niên, cũng như hiệu quả hợp tác giữa UNFPA và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng thời gian qua.

UNFPA sẽ tiếp tục có các chương trình hợp tác vì sự phát triển của thanh niên Việt Nam

Trưởng đại diện UNFPA Naomi Kitahara cho rằng, Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng và có thể tận dụng cơ hội hiếm có này để phát triển đất nước. Chính phủ Việt Nam đã đi đúng hướng khi quan tâm, đầu tư thỏa đáng cho giáo dục và thanh niên. UNFPA đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong cải thiện hành lang pháp lý để hỗ trợ sự phát triển toàn diện của thanh niên. “Việc Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Thanh niên năm 2020 với nhiều quy định mới thúc đẩy quyền và trách nhiệm của thanh niên cũng như các chính sách của Nhà nước đối với thanh niên, cho thấy thiện chí và cam kết chính trị cao trong các vấn đề phát triển thanh niên tại Việt Nam” - bà Naomi Kitahara nói.

Trưởng đại diện UNFPA Naomi Kitahara khẳng định, thời gian tới, UNFPA sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam với nhiều chương trình mới, trong đó mở rộng cơ chế đối thoại giữa các nhà hoạch định chính sách và thanh niên, đặc biệt là những đối tượng dễ bị tổn thương như lao động di cư, đồng bào dân tộc thiểu số…; xây dựng năng lực cho thanh niên để tham gia hiệu quả hơn trong các đối thoại ở tầm quốc gia và vùng…

Nhật Linh