Tăng cường mối liên kết giữa doanh nghiệp và cơ sở nghiên cứu khoa học

- Thứ Bảy, 06/07/2013, 17:18 - Chia sẻ
Ngày 7.7, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội thảo Đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp: Bài học từ sự liên kết giữa Đại học, Viện và Rạng Đông. Mục đích của Hội thảo thông qua các nhà khoa học, trường Đại học, Viện giúp các doanh nghiệp nhận thức đúng đắn hơn về vai trò của đổi mới sáng tạo trong phát triển doanh nghiệp.


Theo báo cáo tại Hội thảo, hiện Việt Nam có gần 500 nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ, đóng góp gần 40% GDP, tạo việc làm cho hơn 50% lao động của cả nước. Tuy nhiên, hầu hết các DN không có năng lực đổi mới sáng tạo, hay nói chính xác là họ không quan tâm tới đổi mới sáng tạo. Điều này dẫn đến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam hội nhập WTO.

Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Trọng Giảng cho biết: thời gian qua hầu như giữa các Trường Đại học, Viện… đặc biệt là các nhà khoa học với doanh nghiệp chưa có sự liên kết với nhau, mà nếu có thì rất hạn chế. Trong các doanh nghiệp, liên kết, phát triển KHCN giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh mạnh hơn trên thị trường trong nước và quốc tế. Theo thống kê về khả năng đổi mới sáng tạo trên toàn thế giới, Việt Nam đứng thứ 100/146 trong xếp hạng sử dụng tri thức cho tăng trưởng, xếp thứ 75/133 về chỉ số cạnh tranh toàn cầu và thứ 64/133 về sáng tạo.

Là doanh nghiệp tiên phong và thành công trong việc đổi mới, sáng tạo, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng cho biết: trong bối cảnh vấn đề sử dụng hiệu quả năng lượng đang trở lên cấp thiết trên toàn thế giới, Chính phủ ra Quyết định số 51 về việc loại bỏ đèn tròn trên 60w thay thế bằng các loại đèn tiết kiệm điện. Trước yêu cầu đó, doanh nghiệp buộc phải tìm đến các nhà khoa học, trường Viện để đặt hàng nghiên cứu sản phẩm thay thế là đèn Compac. Đến nay sản phẩm đèn compac không chỉ đứng vững trên thị trường mà còn xuất khẩu đi một số nước trong khu vưc.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân cho biết: Đổi mới sáng tạo đã được đưa vào Luật KH-CN sửa đổi. Điều này sẽ là cơ hội rất thuận lợi giúp các doanh nghiệp, các nhà khoa học, nhà quản lý gặp được nhau. Một mặt các doanh nghiệp được lựa chọn đổi mới công nghệ, cạnh tranh sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế, nhưng đồng thời các nhà khoa học cũng được coi trọng.
Tiểu Vũ