Tăng cường phòng cháy rừng tại Tây Nguyên và Đông Nam Bộ

- Thứ Ba, 03/02/2015, 10:52 - Chia sẻ
Bộ NN và PTNT vừa có văn bản gửi các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.
Hiện nay, các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ đang bước vào thời kỳ cao điểm về cháy rừng, hầu hết những diện tích rừng của các địa phương trong khu vực có nguy cơ cháy rất cao, thường xuyên ở cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm, cháy rừng đã xảy ra ở một số địa phương. Theo nhận định của Tổng cục Lâm nghiệp và dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia trong thời gian tới, tình trạng nắng nóng, khô hạn tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất lớn, trọng điểm là tỉnh Đắk Lắk, Bình Thuận, Bình Phước và Lâm Đồng…

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra, Bộ NN và PTNT đề nghị Sở NN và PTNT các tỉnh nêu trên tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, trong đó chú trọng việc thực tập phương án sát với tình hình thực tế tại địa phương, tăng cường đào tạo, huấn luyện kỹ năng, kỹ thuật chữa cháy rừng, bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân và người tham gia chữa cháy rừng.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn chủ rừng thực hiện nghiêm túc phương án phòng cháy, chữa cháy rừng; chú trọng kiểm soát việc sử dụng lửa trong và gần rừng của người dân. Hướng dẫn nhân dân canh tác nương rẫy đúng quy hoạch, quy định cụ thể khu vực nghiêm cấm đốt nương làm rẫy và những hành vi dùng lửa khác. Tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng bảo đảm kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng xảy ra, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng.
Theo Vietnamplus