Tăng cường tính chống chịu hệ thống nông nghiệp trước El-Nino

- Thứ Sáu, 26/10/2018, 18:17 - Chia sẻ
Ngày 26.10, tại Hà Nội, Ngân hàng thế giới tại Việt Nam phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo về Tăng cường tính chống chịu của hệ thống nông nghiệp – thực phẩm trước tác động của EL- Nino tại Việt Nam.

Các chuyên gia môi trường cho biết, El Nino là một hiện tượng thời tiết cực đoan, có ảnh hưởng mạnh tới khí hậu toàn cầu. Theo các chuyên gia, hiện tượng này được hình thành do sự nhiễu động của hệ thống khí quyển vùng biển nhiệt đới Thái Bình Dương, xảy ra do nội lực giữa 2 cực đại dương - khí quyển. Tại Đông Nam Á, El Nino được hình thành trong điều kiện thời tiết bình thường, gió mậu dịch thổi từ Đông sang Tây và làm cho các dòng nước nóng di chuyển mạnh trên bề mặt biển về phía Indonesia, Philippines. Khi đó, sẽ xảy ra hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và đông Thái Bình Dương, kéo dài 8 – 12 tháng, hoặc lâu hơn. El Nino rất khó dự đoán và phòng tránh vì chúng xuất hiện không đều, chu kỳ từ 2-7 năm tùy vào thời điểm.

Theo đánh giá của các đại biểu, El-Nino là hiện tượng thiên nhiên ảnh hưởng trực tiếp tới nền nông nghiệp – thực phẩm của Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng, nếu không sẵn sàng các kế hoạch ứng phó, El – Nino sẽ ảnh hưởng tới nền nông nghiệp, từ đó tác động tiêu cực tới phúc lợi, an ninh thực phẩm và sự phát triển nền nông nghiệp. Theo báo cáo từ Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, trong đợt El-Nino gần đây diễn ra vào tháng 3.2016 đã ảnh hưởng trực tiếp tới lượng thủy sản (bao gồm cả đánh bắt và nuôi trồng) giảm so với năm trước đó. Cụ thể, sản lượng cá nội địa tính đến hết tháng 3.2016 đạt khoảng 38.000 tấn (giảm 2,6% so với cùng kỳ). Như vậy, Chính phủ cần có những hoạt động quan trọng nhằm tăng cường khả năng dự phòng chống chịu El-Nino.

Để hạn chế những ảnh hưởng của El-Nino tới nền kinh tế, Chính phủ Việt Nam cần phải ban hành ra chính sách kịp thời khi xảy ra các sự kiện khởi phát từ El-Nino. Bên cạnh đó, tăng cường năng lực cho các cán bộ nhà nước về lĩnh vực chống chịu hiện tượng El-Nino. Việt Nam cũng chưa có cơ quan điều phối cho các hoạt động dự phòng, bao gồm thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý thiên tai. Chính vì vậy, hình thành cơ quan dự phòng hiện tượng El- Nino là việc làm cấp thiết. Xây dựng và hình thành khả năng dự báo thời tiết và khí hậu theo địa phương và chuyển những dự báo đó thành những thông tin hữu ích tới người nông dân và cán bộ kỹ thuật ở địa phương có thể sử dụng.

Tin và ảnh: Thanh Bình