Nhịp cầu

Tăng cường vai trò giám sát của người dân được hưởng lợi

- Thứ Tư, 10/03/2021, 05:56 - Chia sẻ

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách về quản lý, khai thác, bảo trì các công trình kết cấu hạ tầng cấp xã quản lý trong giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Lào Cai qua giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh vẫn còn một số khó khăn, tồn tại. Điển hình như: Công tác kiểm tra, giám sát của các cấp, ngành đối với việc thực hiện chính sách tại một số địa phương chưa được thường xuyên liên tục. Một số xã việc giao cho các tổ chức, cá nhân nhận khoán kinh phí để duy tu, bảo dưỡng công trình chưa được công khai dân chủ; người dân trực tiếp góp công để duy tu, bảo dưỡng công trình giao thông nông thôn, mương thủy lợi chưa nắm được tổng kinh phí khoán hàng năm cho mỗi công trình. Nhiều công trình cấp nước sinh hoạt tập trung ở khu vực nông thôn chưa được quản lý, khai thác, bảo trì theo quy định, dẫn đến việc thu tiền sử dụng nước đối với các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn chưa được triển khai đúng quy định… Nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra do lãnh đạo UBND cấp xã chưa thực sự sát sao trong chỉ đạo thực hiện chính sách theo đúng quy định.

Để có kinh phí hỗ trợ cấp xã thực hiện công tác quản lý, khai thác, bảo trì các công trình kết cấu hạ tầng cấp xã quản lý, trong điều kiện chính sách giai đoạn 2016 - 2020 đã hết hiệu lực. Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Lào Cai Khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 41/2020/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ công tác tổ chức quản lý, khai thác, bảo trì các công trình kết cấu hạ tầng cấp xã trên địa bàn. Nghị quyết ban hành chính sách giai đoạn 2021 - 2025 đã được điều chỉnh, bổ sung so với chính sách giai đoạn trước để quản lý, khai thác, bảo trì 8 loại công trình cấp xã quản lý phù hợp với tình hình thực tế và các quy định của Trung ương.

Dự kiến kinh phí chi cho cấp xã thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 41/2020/NQ-HĐND trong giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 258.695 triệu đồng. Ngoài phần kinh phí hỗ trợ của ngân sách nhà nước, nghị quyết khuyến khích Nhân dân và các đối tượng được hưởng lợi trực tiếp từ các công trình đóng góp kinh phí, vật liệu, ngày công để duy tu, bảo dưỡng công trình. Nếu được triển khai thực hiện tốt, chính sách sẽ góp phần quan trọng bảo đảm mỗi công trình xây dựng sau bàn giao đưa vào sử dụng được quản lý theo đúng quy định để nâng cao tuổi thọ các công trình phục vụ lâu dài cho Nhân dân.

Quá trình thực hiện, để chính sách thực sự phát huy hiệu quả, khắc phục được các tồn tại, hạn chế trong thực hiện chính sách giai đoạn trước, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát cấp xã trong quá trình thực hiện. Trong đó, có trách nhiệm giám sát của đại biểu HĐND các cấp và giám sát của chính Nhân dân được hưởng lợi. Nghị quyết đã có hiệu lực thực thi, được chuyển tới các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện và được đăng tải rộng rãi, công khai trên trang Web của UBND tỉnh và các ngành liên quan, người dân quan tâm có thể trực tiếp truy cập để khai thác thông tin, biết để thực hiện và giám sát việc thực hiện của cấp chính quyền cơ sở.

HÀ THIỆP