Tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp thu mua lúa gạo

- Thứ Sáu, 27/08/2021, 06:09 - Chia sẻ
Ngành ngân hàng sẽ mở rộng, tăng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp để đủ nguồn vốn thu mua, tạm trữ lúa gạo trong vụ hè thu, tới đây là vụ thu đông nhằm góp phần ổn định giá lúa gạo, bảo đảm lợi nhuận cho người trồng lúa, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định.

Dư nợ ngành lúa gạo đạt 51,5 nghìn tỷ đồng

Đến cuối tháng 7.2021, dư nợ ngành lúa gạo trên cả nước đạt 144,6 nghìn tỷ đồng, tăng 11,33% so với cuối năm 2020. Trong đó, dư nợ trồng, sản xuất lúa đạt 34,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 24,07%; dư nợ phục vụ thu mua, tiêu thụ lúa gạo đạt 97,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 67,33%, tăng 15,77% so với 2020; dư nợ chế biến, bảo quản lúa gạo đạt 12,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 8,6%.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đến cuối tháng 7, dư nợ ngành lúa gạo đồng bằng sông Cửu Long đạt 74,1 nghìn tỷ đồng, tăng 15,45%, chiếm 51,25% dư nợ lúa gạo toàn quốc. Từ đầu năm 2021 tới nay, các tổ chức tín dụng tại khu vực này đã cấp hạn mức tín dụng khoảng 56 nghìn tỷ đồng cho các doanh nghiệp, thương nhân thu mua, tạm trữ lúa gạo. Hiện đã giải ngân với tổng doanh số lũy kế 93 nghìn tỷ đồng để thu mua gần 7,3 triệu tấn gạo. Dư nợ thu mua, tiêu thụ đến cuối tháng 8.2021 ước đạt 51,5 nghìn tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2020, chiếm 92% hạn mức được cấp.

Tại hội nghị trực tuyến “Giải pháp của ngành ngân hàng góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành lúa gạo khu vực đồng bằng sông Cửu Long” ngày 26.8, NHNN cho biết hiện không có kiến nghị liên quan đến vốn tín dụng mà chỉ có kiến nghị liên quan đến khâu lưu thông hàng hóa và kiểm soát giãn cách xã hội. Theo phản ánh của NHNN chi nhánh các tỉnh trong vùng, do nhiều địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các doanh nghiệp lúa gạo gặp nhiều khó khăn trong thu hoạch, lưu thông, sản xuất - chế biến và xuất khẩu.

Cụ thể, các thương lái và phương tiện gặt đập liên hợp ngoài tỉnh bị hạn chế vào địa bàn, trong khi vụ lúa hè thu đã và đang vào thu hoạch. Các hộ nông dân thu hoạch xong không tiêu thụ được do không tiếp xúc được với thương lái mua. Khó khăn nhất lúc này là khâu vận chuyển lúa từ ruộng về nhà máy do thiếu hụt nghiêm trọng tài xế xe tải, tài công ghe, sà lan và do các địa phương áp dụng thời gian hiệu lực của xét nghiệm Covid-19 khác nhau. Ví dụ tình hình dịch ở 4 tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và Cần Thơ gần như nhau, nhưng Đồng Tháp, Kiên Giang và Cần Thơ cho phép hiệu lực trong 72 giờ trong khi An Giang là 24 giờ.

Đối với các khách hàng là doanh nghiệp áp dụng mô hình “3 tại chỗ”, năng suất hoạt động bị giảm do thiếu hụt nguồn công nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng. Một số nhà máy của doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động do nằm trong vùng dịch. Cũng do ảnh hưởng dịch nên tình hình xuất khẩu gạo rất khó khăn, các doanh nghiệp chỉ xuất khẩu cầm chừng vì không có nhiều đơn hàng.

Nông dân lo giá lúa tiếp tục giảm
Nguồn: Báo Đồng Tháp

Nới tín dụng, giảm 1% lãi suất cho vay

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, ngành ngân hàng luôn quan tâm đầu tư tín dụng cho lúa gạo vì đây là ngành sản xuất chính trong lĩnh vực nông nghiệp của cả nước nói chung, đồng bằng sông Cửu Long nói riêng. Theo đó, giai đoạn 2016 - 2020, tốc độ tăng trưởng dư nợ của lúa gạo tăng 24%/năm, luôn cao nông nghiệp, nông thôn nói chung với 18,16%/năm. Tới đây, ngành sẽ tiếp tục tập trung nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của thương nhân kinh doanh, đầu tư, chế biến lúa gạo, người sản xuất lúa với thời hạn và lãi suất hợp lý theo Nghị định 107/2018 về kinh doanh xuất khẩu gạo, Nghị định 55/2018 và Nghị định 116/2018 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn.

Đặc biệt, ông Tú cho biết, ngành ngân hàng sẽ mở rộng, tăng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp để đủ nguồn vốn thu mua, tạm trữ lúa gạo trong vụ hè thu, tới đây là vụ thu đông nhằm góp phần ổn định giá lúa gạo, bảo đảm lợi nhuận cho người trồng lúa. Cùng với đó, thực hiện nghiêm quy định về trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VNĐ với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, trong đó có ngành lúa gạo; tiết giảm mọi chi phí hoạt động không cần thiết để dành nguồn lực giảm lãi suất vay; thực hiện cam kết đồng thuận giảm lãi suất cho vay lên tới 1%/năm trong các tháng cuối năm.

Lãnh đạo NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng khu vực đồng bằng sông Cửu Long chủ động tiếp cận các doanh nghiệp, thương nhân lúa gạo; linh hoạt áp dụng các hình thức bảo đảm tiền vay, xem xét cho vay không có tài sản bảo đảm trên cơ sở quản lý dòng tiền; tiếp tục cải tiến quy trình, thủ tục cho vay, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay… để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, thương nhân lúa gạo…

Hà Lan