Tăng nguồn lực trong bảo vệ, phát triển rừng

- Thứ Tư, 19/06/2013, 10:55 - Chia sẻ
Trong cuộc họp với các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước về Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011 - 2020, chiều 18/6, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ những thách thức lớn đối với yêu cầu bảo vệ và phát triển rừng thời gian tới, cần có những giải pháp đồng bộ và mạnh mẽ hơn trong mục tiêu cải thiện chất lượng, độ che phủ cũng như đa dạng sinh học của rừng Việt Nam.

Chất lượng rừng, đa dạng sinh học đang tiếp tục bị suy giảm, đòi hỏi những biện pháp mạnh mẽ và đồng bộ hơn trong triển khai kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng 6 tháng cuối năm 2013 và những năm tiếp theo. Bên cạnh những tiến bộ nhất định về công tác bảo vệ, chống cháy rừng, ngăn chặn vi phạm pháp luật giảm rõ rệt so với thời gian trước đây thì các chỉ tiêu phát triển mới đạt các kết quả khiêm tốn. Trong 6 tháng đầu năm, rừng đặc dụng, phòng hộ mới trồng được hơn 2.300 ha, gần bằng 80% so cùng kỳ, rừng sản xuất ước cả năm chỉ đạt 80% kế hoạch, cây phân tán đạt 40% kế hoạch năm. Nguyên nhân xuất phát do phân bổ và điều chỉnh nguồn vốn ngân sách khó khăn, nhiều địa phương chưa chủ động được trong công tác chỉ đạo, điều hành kế hoạch. Bên cạnh đó, tồn tại một số bất cập trong chỉ tiêu phân giao và mức đầu tư gây khó khăn cho người trồng rừng.
 
Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng đây đều là những hạn chế, điểm yếu nhất trong mục tiêu bảo vệ, phát triển rừng hiện nay. Phó thủ tướng chỉ đạo các thành viên sớm triển khai các biện pháp gỡ vướng về mặt cơ chế, chính sách, đặc biệt là vấn đề vốn sự nghiệp ngân sách Nhà nước chi cho đầu tư, mức đầu tư, thẩm định vốn. Tương tự, tăng cường nguồn lực, trang thiết bị cho lực lượng kiểm lâm đang rất thiếu và yếu hiện nay, kiên quyết hơn trong bảo vệ rừng tự nhiên, yêu cầu nghĩa vụ các chủ đầu tư sử dụng đất rừng và trồng bù rừng; kiểm tra một số điểm nóng về phát triển, bảo vệ rừng hiện nay.

CP