Long An

Tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường

- Thứ Bảy, 18/12/2021, 05:41 - Chia sẻ
Để góp phần tạo chỗ đứng vững chắc hơn nữa cho thương hiệu thanh long trên thị trường, thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh liên kết sản xuất, hình thành tổ hợp tác và hợp tác xã, khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư, tỉnh Long An sẽ xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất thanh long, hình thành các cơ sở bảo quản, chế biến, đa dạng hóa sản phẩm.
Sơ chế thanh long ở huyện Châu Thành
Nguồn: ITN

Mô hình sản xuất hiệu quả

Từ năm 2017, tỉnh Long An đã thực hiện đề án Xây dựng vùng sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao 2.000ha. Mục tiêu của đề án là phát triển vùng sản xuất thanh long tập trung, ứng dụng công nghệ cao nhằm tạo điều kiện thuận lợi để đưa vốn, kỹ thuật và liên kết tiêu thụ sản phẩm cho người trồng thanh long góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu của cây thanh long, là cơ sở vững chắc để tiến tới phát triển thương hiệu sản phẩm thanh long của tỉnh và nhân rộng ứng dụng các giải pháp tổ chức quản lý sản xuất và ứng dụng công nghệ cao trên phạm vi toàn huyện Châu Thành.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Long An, đến nay toàn tỉnh có hơn 12.167ha thanh long. Trong đó, diện tích cho quả khoảng 11.142ha, tập trung chủ yếu ở các huyện: Châu Thành, Tân Trụ, Bến Lức và TP. Tân An. Đặc biệt, huyện Châu Thành được xem là “thủ phủ” thanh long của tỉnh với diện tích hơn 9.100ha, cho sản lượng gần 300.000 tấn/năm. Huyện cũng huy động sự liên kết 4 nhà trong sản xuất - tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định và tính bền vững trong sản xuất theo chuỗi giá trị nông sản hàng hóa.

Ngành nông nghiệp tỉnh Long An đang giúp nông dân thực hiện nhiều mô hình sản xuất hay, mới và có hiệu quả cao, sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP để sản xuất thanh long sạch, an toàn, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Từ tháng 5.2019, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Long An đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số, mã vạch tập thể vùng trái cây xuất khẩu của Tổng cục Đo lường chất lượng Việt Nam cho 5 hợp tác xã đi đầu phát triển vùng trồng thanh long công nghệ cao trên địa bàn huyện Châu Thành gồm: hợp tác xã thanh long Tầm Vu, hợp tác xã Dương Xuân, hợp tác xã Thanh Phú Long và hợp tác xã Thuận Mỹ. Đây là cơ sở vững chắc để hợp tác xã tự tin đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển theo hướng công nghệ cao.

Nâng cao chất lượng nông sản

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Long An cho biết, thời gian qua người trồng thanh long ở Long An đã thay đổi tập quán sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản theo hướng áp dụng công nghệ mới vào việc chăm sóc. Cụ thể, người dân sử dụng phân hữu cơ vi sinh, phân sinh học, phun thuốc bảo vệ thực vật hợp lý hơn trong quản lý dịch bệnh, làm quen với việc ghi chép nhật ký sản xuất. Đặc biệt, công nghệ tưới nước tự động đã giúp nông dân tiết kiệm được 80% công lao động, tiết kiệm điện năng và nước tưới. Việc trồng thanh long ứng dụng công nghệ cao mang lại lợi nhuận tăng bình quân khoảng 2,5 - 5 triệu đồng/1ha.

Đơn cử, hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Dương Xuân là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện chuyển đổi từ trồng thanh long truyền thống sang trồng theo hướng hữu cơ, đạt chất lượng cao ở huyện Châu Thành. Theo Giám đốc hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Dương Xuân Phan Thanh Sơn, việc sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP đã góp phần giúp ổn định đầu ra và tăng lợi nhuận cho các thành viên. Từ khi chuyển đổi sản xuất đến nay, nhiều đối tác trong và ngoài nước đã đến đặt hàng của hợp tác xã. Hiện hợp tác xã đang thu hút thêm thành viên tham gia để mở rộng thêm diện tích nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường từ hoạt động sản xuất thanh long sạch.

Để tạo chỗ đứng vững chắc cho trái thanh long trên thị trường, huyện Châu Thành đã phối hợp Sở Công thương tỉnh Long An đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường quảng bá sản phẩm tại một số nước. Ngoài ra, việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện theo mô hình ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm vệ sinh và chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP cũng được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức.

Theo lãnh đạo tỉnh Long An, việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất thanh long đã bước đầu làm thay đổi tập quán sản xuất truyền thống của người dân. Từ đó, chuyển hướng phù hợp hơn với yêu cầu thực tiễn và xu thế phát triển của thế giới. Là một trong những cây nông nghiệp chủ lực, thời gian tới, để nông dân sản xuất thanh long đạt hiệu quả hơn, Long An sẽ tăng cường chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh liên kết sản xuất, hình thành tổ hợp tác và hợp tác xã, khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư vào cây thanh long, nhất là thanh long xuất khẩu sang các thị trường Nhật, Mỹ và châu Âu, nâng cao giá trị trái thanh long Việt Nam. Ngoài ra, sẽ xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất thanh long, hình thành các cơ sở bảo quản, chế biến, đa dạng hóa sản phẩm thanh long.

Vân Phi