Long An phát triển mầm non tư thục

Tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân

- Chủ Nhật, 26/09/2021, 07:03 - Chia sẻ
Để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ, đặc biệt là ở những địa bàn có khu, cụm công nghiệp, tỉnh Long An đã có nhiều chính sách khuyến khích và tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục mầm non tư thục phát triển. Đây không chỉ là giải pháp đáp ứng nhu cầu cho phụ huynh là công nhân, mà còn góp phần giảm tải áp lực cho các trường học công lập.

Đáp ứng nhu cầu

Thành lập hơn 10 năm nay và đề ra mục tiêu đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của công nhân, Trường Mầm non Tư thục Ánh Ngọc (xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa) xây dựng được uy tín và là địa chỉ tin cậy của công nhân. Với hơn 70% trẻ là con công nhân nên trường có những quy định chung phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công nhân.

Theo đó, giáo viên bắt đầu nhận trẻ từ 6 giờ 30 phút và trả trẻ đến hết 16 giờ 45 phút từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần. Phụ huynh tăng ca và có nhu cầu gửi thêm giờ, trường sẽ bố trí 1 giáo viên giữ trẻ trong khoảng 1 - 1,5 tiếng sau giờ trả trẻ. Riêng ngày Chủ nhật, phụ huynh có nhu cầu gửi trẻ, trường giới thiệu người giữ trẻ là giáo viên của trường.

Đại diện Trường Mầm non Tư thục Ánh Ngọc chia sẻ, trường có đặc thù tiếp nhận đa số trẻ là con công nhân nên đặc biệt quan tâm đến những nhu cầu chung của họ. Trong đó, giới thiệu trẻ đến nhà cô giáo ngày chủ nhật không thuộc phạm vi quản lý của trường nhưng cũng chọn giáo viên có chuyên môn, uy tín trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Đặc biệt, trường không có nghỉ hè và trẻ có thể nhập học bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nhờ vậy, trẻ được chăm sóc tốt, bảo đảm an toàn và phụ huynh cũng an tâm làm việc.

Cũng nằm trên địa bàn có khu công nghiệp, Trường Mầm non Tư thục IQ Cần Đước 2 (xã Long Trạch, huyện Cần Đước) ngoài tạo điều kiện thuận lợi cho con công nhân, còn chú trọng phát triển năng khiếu và tư duy cho trẻ. Trường dạy trẻ theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định với phương châm học mà chơi, chơi mà học và bám sát chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho trẻ. Cùng với đó, trẻ cũng được lồng ghép học các môn năng khiếu như bơi lội, Aerobic, tiếng Anh và rèn dạy chữ.

Trường cũng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, với phòng học rộng, có nhiều đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, đặc biệt mỗi phòng học đều có gắn máy lạnh và camera giám sát. Theo đại diện trường, việc xây dựng môi trường học tập an toàn và chống bạo lực học đường không chỉ là vấn đề được trường quan tâm hàng đầu, mà đây cũng là yếu tố góp phần giúp phụ huynh yên tâm, nhất là trẻ là con công nhân.

 Hệ thống mầm non tư thục góp phần giảm áp lực cho trường công lập

Nguồn: ITN 

Giảm tải cho trường công lập

Hiện nay, nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh rất lớn, đặc biệt ở những địa bàn có khu, cụm công nghiệp. Vì vậy, các cơ sở giáo dục mầm non tư thục được thành lập, được đầu tư về cơ sở vật chất, chú trọng chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, không những giải quyết nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh, giúp trẻ có thêm địa điểm tin cậy để học tập, mà còn góp phần giảm tải cho trường mẫu giáo, mầm non công lập.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Hòa, mỗi năm, số trẻ trong độ tuổi mầm non tăng nhanh, tạo áp lực lớn cho các trường công lập. Nhằm tăng tỷ lệ trẻ ra lớp, huyện luôn tạo điều kiện và kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư cho lĩnh vực giáo dục như mở trường, nhóm trẻ trên địa bàn huyện. Huyện Cần Giuộc hiện có trên 60 cơ sở giáo dục mầm non tư thục, chủ yếu tập trung tại các xã có khu, cụm công nghiệp như Tân Kim, Phước Lại, Long Hậu... Nhờ đó, người dân địa phương, dân nhập cư là công nhân có nơi gửi trẻ, an tâm làm việc, phát triển kinh tế gia đình.

Với sự phát triển mạnh về mạng lưới trường, lớp, nhóm trẻ mầm non hiện nay, đặc biệt là các cơ sở tư thục, ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh đã tăng cường công tác quản lý theo quy định. Trong đó, thực hiện khảo sát cơ sở vật chất trường, lớp, đồ dùng rèn luyện thể lực, đồ chơi bảo đảm yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; khảo sát trình độ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, giấy phép hoạt động.

Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An, nhằm đáp ứng nhu cầu gửi trẻ ngày càng tăng, đặc biệt tại địa bàn có khu, cụm công nghiệp, cùng với việc mở rộng mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non tư thục, các cấp, các ngành cần thực hiện tốt công tác phối hợp, quản lý nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Thời gian tới, ngành cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp nhằm kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm; chỉ đạo hiệu trưởng các trường mẫu giáo công lập trên địa bàn quản lý tốt và hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho các cơ sở giáo dục mầm non tư thục; bên cạnh đó mở nhiều lớp tập huấn cho chủ cơ sở, giáo viên, bảo mẫu của các cơ sở giáo dục mầm non tư thục tham gia, góp phần nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn.

Vân Phi