Kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố Hải Phòng Khóa XVI

Tạo động lực khai thác các dư địa phát triển mới

- Thứ Tư, 08/12/2021, 06:28 - Chia sẻ
Sáng nay, 8.12, Kỳ họp thứ 4, HĐND TP. Hải Phòng Khóa XVI chính thức bước vào chương trình nghị sự. Trước thềm phiên khai mạc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố BÙI ĐỨC QUANG đã khái quát các nội dung quan trọng sẽ được thảo luận, quyết định, hứa hẹn tiếp tục tạo động lực để thành phố khai thác những dư địa mới phục vụ phát triển. Đồng thời, mỗi quyết nghị cũng thể hiện trách nhiệm của các đại biểu HĐND trước cử tri và Nhân dân thành phố.
	Thường trực HĐND thành phố tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp Ảnh: M. TUÂN
Thường trực HĐND thành phố tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp
Ảnh: M. Tuân

Nhiều kết quả ấn tượng, toàn diện

- Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật của thành phố trong năm 2021 - một năm đầy khó khăn, thách thức?

- Có thể khẳng định, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, sát thực tiễn của Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự nỗ lực, sáng tạo và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2021 đã đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện và có bước phát triển đột phá trên nhiều lĩnh vực.

Thành phố đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới với một số kết quả nổi bật. Trong đó, trên địa bàn chưa có ca bệnh nặng, chưa có ca tử vong. Hải Phòng cũng là thành phố trực thuộc Trung ương duy nhất chưa phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, đã giữ vững an toàn phòng chống dịch tại khu công nghiệp, khu kinh tế, chưa để phát sinh trường hợp lây lan dịch bệnh.

Một kết quả hết sức quan trọng thành phố đã đạt được trong năm 2021 là: Tăng trưởng GRDP cao nhất cả nước (tăng 12,38%). Trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của dịch bệnh, song thành phố tiếp tục triển khai nhiều dự án hạ tầng quan trọng, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Tích cực triển khai nghiên cứu, cụ thể hóa các chủ trương, định hướng phát triển với tầm nhìn chiến lược, dài hạn như: Hoàn thành xây dựng Đề án, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách mới, có tính đột phá, đặc thù cho phát triển của thành phố; tích cực triển khai lập Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; xác định thực hiện chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt cả nhiệm kỳ.

Tập trung vào 4 nhóm nội dung chủ yếu

- Kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố Khóa XVI sẽ tập trung bàn thảo những nội dung quan trọng nào, thưa ông?

- Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ xem xét, quyết định 27 nghị quyết để thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của Thành ủy về phát triển kinh tế - xã hội theo đúng định hướng Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đề ra, tập trung vào 4 nhóm nội dung chủ yếu.  Trong đó, nhóm các nghị quyết có tính chất xác định phương hướng phát triển cho giai đoạn từ năm 2021 - 2026, bao gồm: Kế hoạch đầu tư công trung hạn thành phố; xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu; quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản hàng hóa tập trung trên địa bàn thành phố. Nhóm các nghị quyết có tác động thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 sẽ tập trung vào các nhiệm vụ, chỉ tiêu và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; kế hoạch đầu tư công năm 2022 và phát hành trái phiếu chính quyền địa phương năm 2022…

Nhóm nội dung liên quan đến hỗ trợ an sinh xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gồm: Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 11/2020/NQ-HĐND của HĐND thành phố về một số nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch Covid-19, ổn định tình hình kinh tế - xã hội thành phố và miễn, giảm một số loại phí, lệ phí trên địa bàn. Cùng với đó, là nhóm các nghị quyết về tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương các cấp.

- Chuẩn bị cho kỳ họp, HĐND thành phố đã tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. Những vấn đề nào được đông đảo cử tri, Nhân dân quan tâm, tập trung phản ánh, thưa ông?

- Chuẩn bị Kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố đã phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri tại 67 điểm, với sự tham dự của 4769 cử tri. Đã có 797 lượt ý kiến tham gia vào các nội dung kỳ họp. Hầu hết ghi nhận và đánh giá cao sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố; cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, năng động, sáng tạo, đổi mới của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố trong hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Nhất là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe Nhân dân và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, là tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo thành phố trong việc nghiên cứu, đề ra các chủ trương, giải pháp vừa thích ứng an toàn với tình hình mới vừa phát triển thành phố trong tương lai như: Thực hiện chuyển đổi số, việc thành lập khu thương mại tự do; việc xây dựng các chính sách đặc thù cho thành phố.

Bên cạnh kết quả đạt được, cử tri cũng mong muốn, thành phố làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chủ động nguồn vaccine cho toàn dân. Đồng thời, đề nghị, thành phố sớm cụ thể hóa các cơ chế đặc thù thành các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để tạo động lực cho sự phát triển; có biện pháp nuôi dưỡng nguồn thu, khắc phục triệt để tình trạng thất thoát ngân sách ở một số lĩnh vực, một số công trình trọng điểm...

- Xin cảm ơn ông!

MẠNH TUÂN