Kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố Hải Phòng Khóa XVI

Tạo động lực khai thác dư địa mới để phát triển

- Thứ Ba, 10/08/2021, 06:26 - Chia sẻ
Kỳ họp thứ 2, HĐND TP. Hải Phòng Khóa XVI sẽ khai mạc vào ngày mai (11.8). Với tính chất quan trọng của kỳ họp thường lệ giữa năm đầu tiên trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, mỗi nội dung được xem xét, quyết nghị tại kỳ họp nhằm tạo động lực khai thác những dư địa mới để phát triển và thể hiện trách nhiệm của mỗi đại biểu trước cử tri và Nhân dân thành phố.
	Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Phạm Văn Lập phát biểu tại buổi TXCT trước kỳ họp - ảnh M. Tuân
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Phạm Văn Lập phát biểu tại buổi TXCT trước kỳ họp
Ảnh M. Tuân

Xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng

Diễn ra trong thời điểm Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI với nhiều thuận lợi song cũng không ít khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, HĐND thành phố Khóa XVI đã kiện toàn tổ chức và tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, phát huy năng lực, trí tuệ, tâm huyết của mỗi đại biểu và sức mạnh tập thể để giải quyết những vấn đề lớn, có tính chiến lược, tạo đột phá cho sự phát triển của thành phố; gắn liền với thực hiện “nhiệm vụ kép” về tăng cường phòng, chống đại dịch Covid-19 song song với phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Tại kỳ họp này, ngoài những nội dung thường kỳ theo luật định, HĐND thành phố sẽ tập trung đánh giá, thảo luận để bổ khuyết các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm 2021. Trong đó, sẽ giải quyết một số vấn đề về xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế ở một số sở, ngành, địa phương chưa có sự bứt phá. Đời sống của Nhân dân và kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn một số bất cập, hạn chế…

Đồng thời, sẽ thảo luận, xem xét ban hành một số nghị quyết quan trọng như: Chính sách hỗ trợ giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố; quy định mức học phí năm học 2021 - 2022 để làm cơ sở hỗ trợ học phí theo Nghị quyết 54 của HĐND thành phố; chính sách hỗ trợ tháo dỡ các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021, dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2022; chương trình giám sát năm 2022 của HĐND thành phố và một số nội dung quan trọng khác… Đặc biệt, trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh, HĐND thành phố cũng sẽ thảo luận, đề ra các giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” là tập trung phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và phấn đấu đạt cao nhất các chỉ tiêu đề ra.

Bảo đảm an toàn, chất lượng

Kỳ họp thứ 2, HĐND TP. Hải Phòng Khóa XVI diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt. Đợt bùng phát thứ 4 của đại dịch Covid-19 lây lan ở nhiều địa phương trong cả nước. Dù triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch và đến nay chưa phát hiện ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, song thành phố xác định nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn đang ở mức rất cao. Xác định điều này, Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp với phương châm an toàn nhất, nhanh nhất, ngắn nhất và phải bảo đảm chất lượng nhất.

Theo đó, từ dự kiến diễn ra trong 2 ngày, Đảng đoàn HĐND thành phố đã họp, thống nhất và được Thành ủy Hải Phòng đồng ý rút ngắn thời gian họp xuống 1,5 ngày. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn cũng không diễn ra trực tiếp như thông lệ mà các vấn đề được đại biểu quan tâm được Thường trực HĐND thành phố tổng hợp, chuyển đến UBND thành phố và các sở, ngành liên quan trả lời để cử tri, Nhân dân được biết.

Trước đó, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối, không xảy ra tình huống bị động, bất ngờ, Thường trực HĐND thành phố cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương chỉ đạo tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho tất cả các đại biểu HĐND thành phố, cán bộ phục vụ kỳ họp, kể cả đội ngũ phóng viên báo chí. Quá trình diễn ra kỳ họp, các đại biểu, khách mời, các bộ phận phục vụ và phóng viên báo chí đều được quán triệt thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” và các quy định của ngành y tế về phòng, chống dịch.

Ngoài gửi tài liệu cho các đại biểu nghiên cứu trước khi kỳ họp khai mạc, Thường trực HĐND thành phố cũng ban hành văn bản phân công lãnh đạo và bố trí thời gian trình bày báo cáo, tờ trình tại kỳ họp, yêu cầu các cơ quan chỉ trình nội dung tóm tắt các báo cáo, tờ trình bảo dảm ngắn gọn, rõ nội dung trình và đạt hiệu quả cao. Trước thời điểm khai mạc kỳ họp, các Ban của HĐND thành phố cũng đã hoàn thành công tác thẩm tra các báo cáo, tờ trình của UBND thành phố trình chuẩn bị cho kỳ họp. Theo đánh giá, chất lượng nội dung các báo cáo, tờ trình được các sở, ngành của UBND thành phố thực hiện chu đáo, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân trong tình hình dịch bệnh khó khăn và phức tạp.

MẠNH TUÂN