Tạo dựng đồng thuận...

- Thứ Ba, 13/07/2021, 05:05 - Chia sẻ
Sau khi quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại một số huyện, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã có thư gửi người dân với mong muốn chia sẻ những bất tiện và mong muốn mọi người hãy chung tay cùng vượt qua khó khăn...

Trong thư, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp viết: Hôm nay, một lần nữa, UBND tỉnh tiếp tục ban hành chỉ đạo mới, siết chặt và tăng cấp độ phòng, chống dịch đối với một số địa phương đang có nguy cơ rất cao. Đây thật sự là quyết định khó khăn bởi chúng tôi thấu hiểu rằng, việc áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ sẽ dẫn đến nhiều bất tiện trong sinh hoạt, xáo trộn trong đời sống và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Rất mong bà con ở những khu vực đã, đang và sẽ áp dụng quy định giãn cách, phong tỏa cảm thông, chia sẻ, ủng hộ chủ trương của tỉnh, chấp nhận khó khăn trong một khoảng thời gian nhất định để sớm kiểm soát, khống chế, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh... Tôi có niềm tin vững chắc rằng, khó khăn hiện tại chỉ là tạm thời, Đồng Tháp sẽ mạnh mẽ vượt qua đại dịch nhờ sự chung sức, chung lòng của tất cả người dân Đất Sen hồng.

Cũng trong ngày hôm đó, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cũng có thư gửi người dân khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 với mong muốn trong thời khắc khó khăn, phức tạp này, người dân hãy nâng cao ý thức, không chủ quan, lơ là trong việc phòng, chống dịch bệnh và hạn chế đi lại, ngoại trừ những việc thực sự cấp thiết phải ra ngoài nhằm bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Đối với bà con xa quê hương, tôi rất mong bà con tạm gác lại việc quay về tỉnh trong thời gian này để không tạo thêm áp lực cho cuộc chiến phòng, chống dịch còn rất cam go, phức tạp. Trường hợp quá khó khăn hoặc do yêu cầu bất khả kháng phải trở về, bà con hãy tự giác khai báo y tế trung thực và đầy đủ, nghiêm túc chấp hành thực hiện cách ly theo quy định. Vì sự an toàn chung của cộng đồng, rất mong bà con hết sức chia sẻ và cảm thông. An Giang sẽ chào đón những người con xa quê trong một ngày không xa khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt...

Việc Chủ tịch UBND tỉnh gửi thư mong người dân thông cảm, chia sẻ trong trường hợp này không có trong các chế tài, quy định pháp luật, không bắt buộc phải thực hiện mà việc này thể hiện mong muốn tạo lập sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân trong phòng chống dịch. Bởi khi dịch bùng phát, phải thực hiện giãn cách xã hội với bất cứ địa phương nào, quy mô ra sao cũng là điều không mong muốn. Và khi điều không mong muốn ấy xảy ra, bên cạnh sự quyết liệt của chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng, điều quan trọng góp phần chiến thắng dịch bệnh chính là ý thức của người dân. Không phải ngẫu nhiên mà từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, người dân luôn được coi là những "chiến sỹ" trên mặt trận chống dịch. Và điều đáng mừng là tuyệt đại đa số người dân - "chiến sỹ" đã thực hiện rất tốt "sứ mệnh" của mình. Vậy nhưng cũng có những trường hợp cá biệt cố tình trốn khỏi khu cách ly, khai báo không trung thực hoặc trốn tránh không khai báo... để lại những hậu quả khó lường.

Rất buồn khi phải trích dẫn con số: Tính từ 0h ngày 9.7 đến 17h ngày 12.7, các cơ quan chức năng của TP. Hồ Chí Minh đã xử phạt hành chính hơn 3,3 tỷ  đồng đối với người cố tình vi phạm các quy định về phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 như mở cửa kinh doanh mặt hàng phải tạm dừng, ra khỏi nhà không có lý do chính đáng và tập trung đông người nơi công cộng. Lúc này, khi chính quyền các cấp, các ngành đã dốc lòng tạo dựng sự đồng thuận, dốc sức thực hiện các biện phòng chống dịch thì những "chiến sỹ" trên mặt trận ấy không thể lơi lỏng.

Linh Trang