Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Viet Solutions 2020

Tạo lập thị trường và vườn ươm doanh nghiệp

- Thứ Hai, 13/07/2020, 10:29 - Chia sẻ
Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia dành cho các cá nhân, doanh nghiệp (Viet Solutions 2020) do Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp tổ chức nhằm tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, giải quyết vấn đề xã hội, tạo lập thị trường và vườn ươm doanh nghiệp. Theo đó, với 100 triệu khách hàng, tại 11 thị trường quốc tế, Viettel sẽ là đơn vị giúp hoàn thiện các sản phẩm công nghệ ở quy mô quốc gia và toàn cầu.

Cần những chính sách cởi mở

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, đại dịch Covid-19 là cơ hội và cú hích trăm năm để đẩy nhanh và toàn diện chuyển đổi số trên bình diện toàn bộ quốc gia cả kinh tế, xã hội; cả nhà nước, doanh nghiệp; cộng đồng và người dân. Việt Nam có lợi thế so sánh về chuyển đổi số với nhiều doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin mạnh và đây là lúc phát huy để đất nước bứt phá vươn lên, thay đổi thứ hạng. Giải pháp để đẩy nhanh chuyển đổi số là phát triển các nền tảng, vì vậy mà hàng tuần, Bộ Thông tin và Truyền thông đều ra mắt các nền tảng chuyển đổi số Việt Nam, giúp giải quyết một số vấn đề cho hàng triệu người, hàng nghìn doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ

Với cuộc thi Viet Solutions 2020, Đội về nhất sẽ nhận được giải thưởng tiền mặt là 200.000.000 đồng. Đội về nhì và ba sẽ nhận được khoản tiền mặt lần lượt là 100.000.000 đồng và 50.000.000 đồng. Bên cạnh đó, các đội cũng có cơ hội ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tập đoàn Viettel. Viettel cam kết tài trợ 100% chi phí cho 3 đội thắng cuộc tham dự cuộc thi Cup C1 Start-up tại Mỹ với tổng giá trị giải thưởng 50.000 USD hoặc tham dự Hội nghị di động thế giới (MWC) 2021 tại Barcelona (Tùy theo tình hình dịch bệnh Covid-19 để áp dụng quyền lợi này).

Là đơn vị đồng hành cùng Bộ Thông tin và Truyền thông trong khởi động cuộc thi Viet Solutions 2020, đại diện Tập đoàn Viettel cho hay, đối với các startup, thiên đường không chỉ là nơi có nhiều bộ óc công nghệ xuất chúng mà còn là nơi có rất nhiều công ty lớn sẵn sàng làm bệ phóng, có sự cởi mở và ủng hộ của chính quyền, sẵn sàng biến những “công ty trong gara” trở thành giải pháp toàn cầu trị giá hàng tỷ USD. 

“Rõ ràng có một giải pháp tuyệt vời là chưa đủ mà cần chính sách cởi mở từ các bộ, ngành để tạo dựng thị trường. Rất cần có kỹ năng quản trị, nguồn lực tài chính, khách hàng đủ lớn để các doanh nghiệp công nghệ cất cánh. Tất cả những điều đó, nếu thiếu đều là áp lực khủng khiếp đối với những startup, ngay cả đối với những người giàu nhiệt huyết nhất” - đại diện Tập đoàn Viettel nhấn mạnh.

Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Lê Đăng Dũng phát biểu tại buổi lễ phát động
Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Lê Đăng Dũng phát biểu tại buổi lễ khởi động cuộc thi

Chính vì vậy, việc khởi động cuộc thi Viet Solutions 2020 giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và thông qua đó để Việt Nam thay đổi được thứ hạng, góp phần đưa Việt Nam trở thành nước phát triển thịnh vượng. Đây là chặng đường dài, đòi hỏi sự chung tay của cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ số, các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghệ số. Đây là cuộc thi dành cho mọi đối tượng, đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới. Những thí sinh tham dự ngoài việc được tạo một môi trường kết nối với các đối tác tiềm năng, còn được tham gia các khoá huấn luyện, hỗ trợ hoàn thiện các kỹ năng quản lý tài chính; Marketing, kêu gọi vốn đầu tư và được thi đấu toàn cầu.

Cuộc thi không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm các ý tưởng công nghệ để xây dựng các sản phẩm dịch vụ giá trị gia tăng trên nền viễn thông mà còn tìm kiếm các giải pháp trong 8 lĩnh vực mà Chính phủ đang ưu tiên phát triển trong chuyển đổi số là Y tế, Giáo dục, Giao thông, Tài chính, Nông nghiệp, Năng lượng, Sản xuất công nghiệp, Tài nguyên môi trường. Đây đều là những lĩnh vực mà nhu cầu thị trường còn rất lớn, chẳng hạn như ở mảng y tế, mỗi năm Việt Nam có tới 210 triệu lượt khám, trong đó có hơn 50 triệu lượt có chỉ định chụp chiếu, trong số này có khoảng 5 triệu ca có thể chẩn đoán hình ảnh từ xa. Việt Nam có khoảng 30% dân số mắc các bệnh mạn tính như ung thư, tim mạch, tiểu đường, cần các ứng dụng kết nối bác sĩ để thăm khám, tư vấn thường xuyên. Đây là cơ hội cho các công ty công nghệ cùng tham gia giải quyết, góp phần xây dựng công dân số, xã hội số, quốc gia số mà Chính phủ đang hướng tới.

Đưa giải pháp Việt cất cánh

Cuộc thi Viet Solutions năm nay mang tầm quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức và có sự đồng hành của Tập đoàn Viettel. Những thí điểm ban đầu đã được Viettel thực hiện 2 năm nay và từ mùa giải đầu tiên, Viettel đã cho thấy những bằng chứng sống động về hiệu ứng cộng hưởng. Ứng dụng nhận diện tự động thông tin chứng minh thư của VVN AI - giải pháp giành Á quân của cuộc thi VietChallenge tại Mỹ sau khi chiến thắng tại Viettel Advanced Solutions Track 2019, được đưa vào sử dụng với hợp đồng gần 10 tỷ đồng. Sau đó là hàng loạt hợp đồng đến từ các ngân hàng và các doanh nghiệp viễn thông khác. Cơ hội vẫn rộng mở khi năm nay, Viettel tiếp tục gia hạn hợp đồng và VVN AI bắt đầu mở rộng sang một số lĩnh vực khác nữa.

Các đại biểu thảo luận về Chuyển đổi số quốc gia
Các đại biểu thảo luận về chuyển đổi số quốc gia

Cùng với đó là câu chuyện về Vuihoc.vn - Ứng dụng trưởng thành từ Viettel Advanced Solution Track 2019 (Tiền thân của Viet Solutions 2020), là dự án startup giáo dục duy nhất lọt vào vòng chung kết của Viettel Advanced Solutions Track 2019. Ứng dụng hiện đạt số lượng truy cập hàng tháng lên tới 200.000 lượt và khoảng 40.000 người dùng hàng ngày.

Khẳng định cam kết hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ non trẻ để công nghệ Việt, giải pháp Việt sớm cất cánh, đại diện Tập đoàn Viettel chia sẻ, để kinh doanh dịch vụ viễn thông, Viettel cần 10 năm mò mẫm tìm lối đi cho mình. Để khai trương thị trường nước ngoài đầu tiên, Viettel cần tích lũy gần 10 năm làm viễn thông. Viettel hiện kinh doanh tại 11 thị trường, với quy mô dân số đạt gần 330 triệu dân, đã phủ 4G rộng khắp Việt Nam, và cũng đã sẵn sàng cho việc phủ sóng 5G, hạ tầng của Viettel có khả năng kết nối vạn vật. Viettel có kinh nghiệm cạnh tranh quốc tế nên các tiêu chuẩn cũng khắt khe, có hơn 100 triệu khách hàng nên có kinh nghiệm và hiểu được nhu cầu của thị trường. Đây là những cơ sở để có thể cùng với các doanh nghiệp phát triển nền tảng công nghệ.

Các đại biểu bấm nút phát động Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Việt Nam – Viet Solutions 2020
Các đại biểu bấm nút phát động Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Việt Nam – Viet Solutions 2020

“Đây là tín hiệu để Viettel có thể đặt niềm tin vào năm 2020, sẽ có nhiều sự hợp tác thành công, nhất là khi đứng bên cạnh các doanh nghiệp còn có sự tham gia của các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Thông tin Truyền thông với sứ mệnh thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia” - đại diện Tập đoàn Viettel nhấn mạnh.

Thảo Mộc