Nghị định 18/2021/NĐ-CP

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

- Chủ Nhật, 21/11/2021, 09:22 - Chia sẻ
Theo đánh giá của doanh nghiệp, Nghị định 18/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, sau 7 tháng triển khai, đã góp phần quan trọng vào việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong thực hiện chính sách thuế, đồng thời, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý thuế của cơ quan Hải quan.

Nới rộng quy định miễn thuế

Theo Tổng cục Hải quan, Nghị định 18 có nhiều điểm mới khắc phục được những điểm chưa hoàn thiện tại Nghị định 134, đáp ứng yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ về giải quyết các vướng mắc về thuế xuất nhập khẩu; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Nghị định 18/2021/NĐ-CP tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Cụ thể, Nghị định 18 đã bổ sung quy định hàng hóa nhập khẩu tại chỗ được áp dụng thuế nhập khẩu có xuất xứ từ nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ thực hiện đối xử tối huệ quốc (MFN) để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và góp phần giảm nhập siêu. Ngoài ra, đối với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất, xuất khẩu, Nghị định 18 bổ sung quy định người nộp thuế được phép giao một phần hoặc toàn bộ hàng hóa nhập khẩu để thuê đơn vị khác trong nội địa gia công, sản xuất một hoặc một số công đoạn hay toàn bộ công đoạn, sau đó nhận lại sản phẩm để xuất khẩu. Quy định này đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu cũng được hưởng ưu đãi về thuế như đối với hàng hóa để gia công.

So với trước đây, doanh nghiệp phải nộp thuế đối với hàng hóa sản xuất xuất khẩu bị tiêu hủy, tuy nhiên, Nghị định 18 đã bổ sung quy định hàng hóa nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu được phép tiêu hủy tại Việt Nam và thực tế đã tiêu hủy vào đối tượng được miễn thuế nhập khẩu. Theo Tổng cục Hải quan, quy định này góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp khi hàng hóa nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu buộc phải tiêu hủy. Đồng thời, nhằm giảm chi phí cho các doanh nghiệp gia công xuất khẩu, Nghị định 18 đã bãi bỏ quy định tỷ lệ 3% đối với phế liệu, phế phẩm của hàng gia công chuyển tiêu thụ nội địa được miễn thuế nhập khẩu.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Nghị định 18 còn nới rộng đối tượng miễn thuế, nhằm tạo thuận lợi cho đối tượng tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. So với các quy định cũ tại Nghị định 134, Nghị định 18 đã sửa đổi, bổ sung cơ sở xác định miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để gia công, sản xuất sản phẩm xuất khẩu; bãi bỏ thủ tục miễn thuế sau khi làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh quốc phòng; sửa đổi định mức miễn thuế đối với quà biếu, quà tặng của tổ chức, cá nhân nước ngoài cho cơ quan, tổ chức Việt Nam được ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động theo pháp luật về ngân sách; quà biếu, quà tặng vì mục đích nhân đạo, từ thiện…

Rõ quy định về xử lý thuế 

Song song với đó, Nghị định 18 bổ sung quy định về xử lý thuế và thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu nhưng sản phẩm không được xuất khẩu hoặc hàng hóa nhập khẩu dư thừa không xuất khẩu, người nộp thuế phải đăng ký tờ khai hải quan mới, kê khai nộp thuế với cơ quan Hải quan theo mức thuế suất và trị giá tính thuế của hàng hóa nhập khẩu tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan mới (trừ trường hợp làm quà biếu, quà tặng theo quy định tại Điều 8 Nghị định này) để phù hợp với khoản 12 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP quy định về hàng hóa thay đổi mục đích sử dụng.

Nghị định 18/2021/NĐ-CP tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Nghị định 18/2021/NĐ-CP tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Đại diện Cục Thuế xuất, nhập khẩu nhấn mạnh, Nghị định 18 không chỉ bổ sung các quy định đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong khu phi thuế quan mà còn bổ sung quy định người xuất khẩu tại chỗ phải thông báo cho cơ quan Hải quan thông tin về tờ khai hải quan của sản phẩm nhập khẩu tại chỗ tương ứng đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thông quan sản phẩm xuất khẩu tại chỗ để áp dụng chính sách thuế đối với hàng hóa xuất khẩu tại chỗ, bảo đảm quản lý chặt chẽ tờ khai xuất khẩu tại chỗ, nhập khẩu tại chỗ, nâng cao trách nhiệm của người nộp thuế và minh bạch về thủ tục hải quan. Đối với quy định sản phẩm nhập khẩu tại chỗ đăng ký theo loại hình gia công được miễn thuế nhập khẩu, nếu người khai hải quan đăng ký loại hình khác thì phải nộp thuế.

Đánh giá cao quy định miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để gia công, không ít doanh nghiệp cho rằng, điều này giúp tiết giảm thủ tục, khối lượng lớn hồ sơ khai báo, nộp thuế giữa cơ quan Hải quan và doanh nghiệp phải thực hiện. Bên cạnh đó, với những quy định cụ thể, minh bạch đã góp phần cải cách thủ tục hành chính theo hướng tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ

Dương Cầm