Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An Khóa XVIII

Tạo thuận lợi để người dân sớm tiếp cận gói hỗ trợ

- Thứ Ba, 17/08/2021, 05:46 - Chia sẻ
Một trong những nội dung quan trọng của Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An Khóa XVIII là xem xét thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động (NLĐ, NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Nhiều khó khăn, hạn chế, cũng như giải pháp để NLĐ, NSDLĐ sớm tiếp cận các gói hỗ trợ đã được các đại biểu tập trung làm rõ.
Các đại biểu trao đổi bên hành lang kỳ họp
Ảnh: Diệp Anh

Chỉ đạo sát sao, có giải pháp cụ thể

Việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao; các sở, ngành, MTTQ, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tham gia, phối hợp tích cực. UBND các cấp cũng đã chủ động ban hành kế hoạch, giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1.7.2021 về một số chính sách hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 386/KH-UBND ngày 15.7.2021 triển khai thực hiện.

Tính đến ngày 9.8.2021, BHXH tỉnh đã hỗ trợ doanh nghiệp giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho 6.966 doanh nghiệp với 148.518 lao động, kinh phí 7.045 triệu đồng; hỗ trợ 6 doanh nghiệp tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất cho 536 lao động, kinh phí 5.564 triệu đồng. “Đến nay, tỉnh đã tổ chức đón 826 công dân Nghệ An từ Bắc Giang trở về địa phương nơi cư trú bảo đảm kịp thời và an toàn; tổ chức 7 chuyến bay đón 1.507 công dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Tất cả công dân đã được đưa về các khu cách ly tập trung”, ông Vinh cho biết.

Bên cạnh những kết quả tích cực đó, tại kỳ họp, nhiều đại biểu cũng chỉ rõ: Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa báo cáo, cập nhật kịp thời tiến độ và kết quả triển khai thực hiện ảnh hưởng đến tiến độ chung; số lượng công dân Nghệ An từ các địa phương khác, nhất là tại các vùng đang có dịch có nhu cầu về quê lớn, tạo áp lực đến công tác đón, bố trí cách ly y tế theo quy định, nhất là yêu cầu giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội trong thời gian tới. Đáng chú ý, tình trạng công dân tại một số tỉnh đang có dịch về quê tự túc, một số không khai báo hoặc khai báo chậm với chính quyền địa phương gây ảnh hưởng đến công tác kiểm soát dịch.

Trước khi thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, tỉnh đã hỗ trợ cho 627.575 người với kinh phí 605.420 triệu đồng; 849 doanh nghiệp/cơ sở, hộ kinh doanh cá thể được hỗ trợ với kinh phí hơn 2.010 triệu đồng. BHXH tỉnh đã giải quyết tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất cho 84 đơn vị, doanh nghiệp và 2.614 lao động, kinh phí hơn 5.664 triệu đồng… Tính đến ngày 9.8.2021, thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh hỗ trợ cho NLĐ, NSDLĐ (đợt 1) là 61 người, với kinh phí hơn 179 triệu đồng.

Đẩy nhanh quy trình xét duyệt, cấp kinh phí

Trước những khó khăn, thách thức hiện hữu, đại diện UBND tỉnh cho biết: UBND tỉnh sẽ chỉ đạo, đôn đốc các cấp, ngành triển khai kịp thời, hiệu quả Kế hoạch số 386 ngày 15.7.2021 và Kế hoạch số 22 ngày 9.8.2021 của UBND tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ chính sách hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ gặp khó khăn do Covid-19… Đẩy nhanh quy trình xét duyệt, cấp kinh phí hỗ trợ cho các nhóm đối tượng; làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến chính sách hỗ trợ.

Một vấn đề quan trọng nữa là thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân ảnh hưởng bởi đại dịch trên địa bàn. Làm tốt công tác phối hợp đón người dân gặp khó khăn từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về Nghệ An bảo đảm an toàn, hiệu quả… Đồng thời, chỉ đạo làm tốt công tác kết nối cung - cầu lao động rà soát, nắm tình hình lao động và nhu cầu việc làm của người lao động, nhất là người từ các vùng dịch về để hỗ trợ kịp thời.

Thảo luận tại kỳ họp, nhiều đại biểu đề xuất UBND tỉnh bổ sung đánh giá kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thời gian qua, nhất là kết quả thực hiện các chính sách trước khi Nghị quyết 68/NQ-CP được ban hành như: Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9.4.2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Nghị quyết số 154/NQ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP; Nghị quyết 84/2020/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Đồng thời, bổ sung đánh giá công tác phổ biến, hướng dẫn người dân trong thụ hưởng các chính sách hỗ trợ; tiến độ, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đón công dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về Nghệ An.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Chu Đức Thái cho rằng: Cần bổ sung nhiệm vụ quan tâm, kịp thời hỗ trợ các chính sách đối với NLĐ, NSDLĐ theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP; xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để hỗ trợ giải quyết việc làm cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... vào kế hoạch của UBND tỉnh thời gian tới.

Diệp Anh