Tập huấn kỹ năng lãnh đạo và quản lý cho cán bộ hải quan

- Thứ Hai, 29/11/2021, 16:19 - Chia sẻ
Trong 3 ngày 29.11 – 1.12, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan tổ chức khóa tập huấn “Kỹ năng phát triển lãnh đạo và quản lý cho cán bộ Hải quan Việt Nam”. Khóa đào tạo nằm trong khuôn khổ Dự án Tạo thuận lợi thương mại do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ (Dự án USAID TFP).
Các cán bộ tham dự khóa tập huấn.
Các cán bộ tham dự khóa tập huấn

Trong 3 ngày đào tạo tập trung, 15 lãnh đạo chủ chốt cấp Cục, Vụ của Tổng cục Hải quan sẽ được cung cấp kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về lãnh đạo và quản trị chiến lược nhằm đáp ứng tốt hơn những nhiệm vụ của ngành trong giai đoạn phục hồi kinh tế trong đại dịch Covid - 19 và những yêu cầu mới của cách mạng công nghiệp lần thứ 4. 

Phát biểu khai mạc, ông Bùi Ngọc Lợi, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian qua, ngành Hải quan không ngừng cải cách tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, liêm chính trong thực thi công vụ; đổi mới phương pháp quản lý nguồn nhân lực theo năng lực dựa trên vị trí việc làm. 

Ông Bùi Ngọc Lợi, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan phát biểu.
Ông Bùi Ngọc Lợi, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Tổng cục Hải quan phát biểu khai mạc

Tuy nhiên, theo ông Lợi, đại dịch Covid - 19 tạo ra những đứt gãy nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và trực tiếp tạo áp lực lớn lên ngành Hải quan Việt Nam. Ngành sẽ đứng trước cuộc cạnh tranh gay gắt về tốc độ thông quan để đảm bảo phục vụ lợi ích trực tiếp của doanh nghiệp, đồng thời giúp duy trì và nâng cao lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Bên cạnh đó, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và yêu cầu hội nhập đặt ra cho ngành Hải quan áp lực cải cách thể chế và quy trình thủ tục bảo đảm đồng bộ cho việc triển khai các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới; đồng thời đòi hỏi ngành nhanh chóng nắm bắt và ứng dụng công nghệ số nhằm góp phần tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn cho nền kinh tế Việt Nam. 

“Trong bối cảnh như vậy, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực quản lý cho cán bộ là hết sức cần thiết và quan trọng để đáp ứng nhiệm vụ đặt ra với ngành Hải quan”, ông Bùi Ngọc Lợi nhấn mạnh. 

Dự án USAID TFP chia sẻ tầm nhìn với Tổng cục Hải quan về những thách thức mới trong quản trị chiến lược và đổi mới ngành Hải quan Việt Nam, trước hết từ chất lượng nguồn nhân lực. Dự án đã hỗ trợ Tổng cục Hải quan đánh giá nhu cầu đào tạo, lên kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ toàn diện và bài bản. “Kỹ năng phát triển lãnh đạo và quản lý cho cán bộ Hải quan Việt Nam” là khóa tập huấn chủ chốt trong lộ trình này. 

Khóa tập huấn kéo dài 3 ngày cung cấp cho cán bộ hải quan những kỹ năng hữu ích.
Khóa tập huấn kéo dài 3 ngày cung cấp cho cán bộ hải quan những kỹ năng hữu ích

Tham gia khóa tập huấn đồng thời là đại diện đơn vị chủ trì hoạt động với Dự án, ông Bùi Ngọc Lợi, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan bày tỏ hy vọng sẽ được cung cấp những kỹ năng hữu ích, để đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu công việc trong bối cảnh mới và góp phần vào thành công chung của ngành.

Khảo sát về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với hoạt động Hải quan năm 2020 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện và công bố tháng 7.2021 cho thấy, đánh giá của doanh nghiệp với ngành cải thiện đáng kể trong 2 năm qua. Cụ thể, doanh nghiệp đánh giá cao hơn về chất lượng thông tin do cơ quan hải quan cung cấp; hài lòng hơn đối với công tác hỗ trợ, giải đáp của các cơ quan nhà nước khi doanh nghiệp gặp vướng mắc về tiếp cận thông tin. 

Q.Khánh