Tập huấn sử dụng “Cẩm nang giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên” cho đại biểu dân cử Hải Dương

- Thứ Năm, 16/12/2021, 10:12 - Chia sẻ
Sáng 16.12, tại Trung tâm Văn hóa xứ Đông, TP. Hải Dương, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam, Hội đồng Nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị tập huấn sử dụng “Cẩm nang giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên” cho đại biểu dân các cấp tỉnh Hải Dương.

Luật Thanh niên được Quốc hội thông qua năm 2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2021 với nhiều điểm mới, tạo hành lang pháp lý cho việc bảo đảm thực hiện các quyền và nghĩa vụ của thanh niên; tạo điều kiện cho thanh niên phát triển và đóng góp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Tạ Văn Hạ phát biểu khai mạc hội nghị

Để giúp công tác giám sát việc thực hiện Luật Thanh niên và các chính sách, pháp luật về thanh niên của đại biểu dân cử hiệu quả hơn, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã biên soạn cuốn “Cẩm nang giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên”. Cẩm nang giới thiệu một số thông tin về thanh niên; chính sách, pháp luật về thanh niên; kiến thức, kỹ năng trong hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân; nội dung giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và một số phụ lục, biểu mẫu phục vụ hoạt động giám sát để đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân tham khảo, vận dụng trong thực tiễn.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Tạ Văn Hạ nhấn mạnh, Hội nghị tập huấn sử dụng “Cẩm nang giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên” nhằm giúp đại biểu dân cử tiếp cận với các nội dung của cuốn cẩm nang, được cung cấp kiến thức, kỹ năng trong hoạt động giám sát và có thể vận dụng những kiến thức đã thu nhận được để nâng cao hiệu quả công tác giám sát về chính sách, pháp luật nói chung và chính sách pháp luật về thanh niên nói riêng tại địa phương.

Quang cảnh hội nghị

“Chúng tôi cũng hy vọng, với tâm huyết và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, các đại biểu sẽ trao đổi, đóng góp ý kiến cho nội dung cuốn cẩm nang tốt hơn, sát thực tiễn, đóng góp ý kiến để chúng tôi hoàn thiện cuốn sách và triển khai ứng dụng, thực hiện trong thời gian tới”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tạ Văn Hạ nói.

Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Ngọc Bích phát biểu tại hội nghị

Tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua, Hội đồng Nhân dân tỉnh Hải Dương đã thông qua Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2030. Vì thế, theo Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Ngọc Bích, “Hội nghị tập huấn sử dụng Cẩm nang giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên hôm nay rất kịp thời và hữu ích, giúp các đại biểu dân cử giám sát việc triển khai các chính sách pháp luật để hiện thực hóa những mục tiêu đưa ra trong Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2030, nhằm xây dựng thế hệ thanh niên tỉnh Hải Dương phát triển toàn diện, đậm đà bản sắc văn hóa con người xứ Đông, có ý chí khát vọng đổi mới sáng tạo, tiếp cận và làm chủ khoa học, công  nghệ, phát triển nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao gắn với phát huy tinh thần cống hiến, xung kích, tình nguyện và nâng cao trách nhiệm của thanh niên”.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Tại hội nghị, TS. Nguyễn Hải Long, Phó giám đốc Trung tâm bồi dưỡng đại biểu dân cử, Văn phòng Quốc hội, đã giới thiệu những điểm mới về Luật Thanh niên; nội dung giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về thanh niên, trong đó có một số nội dung cụ thể về trách nhiệm của Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân địa phương trong thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên. Báo cáo viên và các đại biểu tham gia hội nghị cũng trao đổi về quy trình và một số kỹ năng giám sát của đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân như thu thập và xử lý thông tin, chất vấn; việc lồng ghép nội dung chính sách, pháp luật về thanh niên trong chươgn trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội...

Nhật Linh