Tập trung thực hiện dự án có tính chất đột phá, tạo động lực mới cho Thủ đô

- Thứ Năm, 14/10/2021, 17:07 - Chia sẻ
Ngày 14.10, Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội đã có buổi làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố trước Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Đinh Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc

Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải nhấn mạnh, trong 9 tháng đầu năm 2021, thành phố chủ động áp dụng các biện pháp mạnh trong phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Chỉ tính trong 14 ngày gần nhất của đợt dịch thứ tư, số ca nhiễm trên địa bàn đã giảm 48% so với 14 ngày trước đó. Đồng thời, đã hoàn thành tiêm 8,76 triệu mũi vaccine Covid-19. Trong đó, tỷ lệ người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 97,95% (đạt 71,13% dân số), mũi 2 đạt tỷ lệ 47,4% (đạt 34,4% dân số).

Đáng chú ý, do tác động của đại dịch Covid-19, hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng của Thủ đô bị ảnh hưởng nặng nề. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) giảm 7,02%, kéo tăng trưởng GRDP 9 tháng xuống còn 1,28%. UBND thành phố cũng dự kiến chỉ tiêu kinh tế năm 2021 của thành phố không đạt kế hoạch; các khoản thu về nhà, đất đạt thấp; tiến độ giải quyết cấp đất dịch vụ tiến triển chậm... Đáng chú ý, công tác giải ngân xây dựng cơ bản đạt thấp so với cùng kỳ, nguyên nhân chủ yếu do giãn cách xã hội, giá sắt thép và nguyên vật liệu phục vụ ngành xây dựng tăng cao và vướng mắc GPMB chưa được giải quyết kịp thời… Tuy nhiên, trong thời gian qua, một số chỉ tiêu, ngành, lĩnh vực vẫn đạt mức khá, điển hình như: Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 178.225 tỷ đồng (bằng 75,7% dự toán Trung ương giao, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2020); chỉ số sản xuất 9 tháng của 18/23 ngành chế biến, chế tạo vẫn duy trì tăng trưởng...

Từ nay đến cuối năm, thành phố đặt mục tiêu hoàn thiện các nội dung quan trọng, bảo đảm tiến độ báo cáo Trung ương về các vấn đề như: Lập quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị... Đặc biệt, Hà Nội sẽ xây dựng, thực hiện kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế gắn với phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Thảo luận tại hội nghị, các ĐBQH thành phố ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố thời gian vừa qua. Đồng thời, nhiều ĐBQH cho rằng, khi mở cửa trở lại theo chỉ đạo chung, Hà Nội sẽ phải đối mặt với thách thức rất lớn để duy trì thành quả phòng, chống dịch, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân hiện nay. Vì vậy cần tiếp tục tập trung tuyên truyền để người dân tự giác phòng dịch.

Sớm đưa thành phố về trạng thái bình thường mới

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Trong 3 tháng cuối năm, Hà Nội quyết tâm chủ động thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Trung ương về công tác phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế. Trong đó, mở lại các hoạt động nhưng không nóng vội, làm từng bước thận trọng để bảo vệ an toàn cho Thủ đô. Đặc biệt, sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở, của người đứng đầu, các tổ Covid-19 cộng đồng. Đồng thời tiếp tục nâng cao hơn nữa năng lực của hệ thống y tế, nhất là hệ thống y tế cơ sở...

Bí thư Thành uỷ đề nghị cả hệ thống chính trị Thủ đô phải tập trung đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế. Trong đó, nắm chắc thực trạng khó khăn của doanh nghiệp, người dân để hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, sớm đưa thành phố trở về trạng thái bình thường mới. "Ngay tuần tới, thành phố sẽ tổ chức các hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp với trọng tâm là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Tinh thần đối thoại cũng rất đổi mới, đó là có những vấn đề cụ thể phải được tháo gỡ ngay tại các hội nghị đối thoại, không chờ đợi", ông Đinh Tiến Dũng nêu rõ.

Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị
Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng phát biểu tại cuộc làm việc

Đồng thời, thành phố sẽ tập trung chỉ đạo rà soát tổ chức bộ máy, đơn giản hóa thủ tục hành chính, khắc phục những vấn đề chồng chéo để tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động. Trong đó, Hà Nội xác định mục tiêu là từng bước đột phá về đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính; lấy nhân tố con người để thay đổi, trước hết là tiến hành rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để có điều chỉnh cần thiết.

Bí Thư Thành uỷ đề nghị các cơ quan thành phố tiếp tục phối hợp hiệu quả hơn nữa với Đoàn ĐBQH thành phố và từng ĐBQH nhằm phản ánh chính xác tình hình, khó khăn, vướng mắc; các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Nhân dân và các cơ quan thành phố với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương.

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)