Thái Lan tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên toàn quốc

- Thứ Ba, 08/06/2021, 00:46 - Chia sẻ
Thái Lan đã chính thức bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên toàn quốc, với hai nhóm đầu tiên đã đăng ký trước là người cao tuổi và những người có bệnh nền.
Nguồn: Reuters

Thứ trưởng Bộ Y tế Thái Lan Sathit Pitutecha cho biết, mặc dù nhiều bệnh viện đã hoãn lịch tiêm chủng đặt trước vì lo ngại sẽ không nhận đủ vaccine, tuy nhiên Bộ Y tế sẽ nỗ lực bảo đảm hai nhóm đã đăng ký được ưu tiên tiêm trước. Sau đó, Bộ sẽ giao thêm vaccine tiếp nhận từ công ty AstraZeneca. Chính phủ Thái Lan hy vọng, đến cuối tháng 12 tới sẽ có 50 triệu người (khoảng 70% dân số) được tiêm chủng ngừa Covid-19.

Thái Lan đã đặt mua được 61 triệu liều vaccine từ AstraZeneca và 6 triệu liều từ công ty Sinovac của Trung Quốc, đồng thời đang tìm cách có thêm 8 triệu liều vaccine Sinovac và 25 triệu liều vaccine từ Pfizer và Johnson&Johnson (J&J) nhằm đạt mục tiêu có 100 triệu liều vaccine vào cuối năm nay. Chính phủ nước này cũng có kế hoạch đặt mua thêm 50 triệu liều vaccine cho năm 2022 do nhiều khả năng sẽ phải tiêm nhắc lại, đặc biệt trong bối cảnh có nhiều biến thể mới xuất hiện.

Trước tình trạng không đủ vaccine như hiện nay, Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul cho biết, các Tỉnh trưởng và Giám đốc Sở Y tế phải quản lý việc phân phối vaccine ở địa phương, đồng thời khẳng định tất cả người dân Thái Lan sẽ được tiêm chủng theo mục tiêu của chính phủ. Tại Thủ đô Bangkok, 25 địa điểm tiêm chủng ngoài các bệnh viện đã được chuẩn bị. Chính quyền thành phố dự kiến sẽ có 70.000 người được tiêm chủng mỗi ngày, sau đó giảm dần, và tiến độ phụ thuộc vào số lượng vaccine mà địa phương này nhận được từ Bộ Y tế.

Sau khi chứng minh được hiệu quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, loại vaccine do Thái Lan tự phát triển có tên là ChulaCov19 đã sẵn sàng để thử nghiệm trên người với trên 100 tình nguyện viên trong tháng 6 này. Khi quá trình thử nghiệm hoàn tất thành công, lô vaccine đầu tiên sẽ được sản xuất tại Mỹ trước khi công ty BioNet-Asia của Thái Lan bắt đầu sản xuất hàng loạt vào tháng 9 tới.

Như Ý