Thắm duyên từ những ngày đầu

- Chủ Nhật, 02/01/2022, 06:08 - Chia sẻ
Dù mới “bỡ ngỡ” lại trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng hoạt động của cơ quan dân cử nhiệm kỳ mới đã thắm duyên ngay từ những ngày đầu. Điều đó được chứng minh rất rõ nét từ những cuộc giám sát, những quyết sách kịp thời, hiệu quả của HĐND các cấp qua các kỳ họp vừa qua. Đặc biệt là các quyết sách kịp thời, thể hiện sự đồng hành với UBND trong thực thi các nghị quyết, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do ảnh hưởng bởi đại dịch, kịp thời điều chỉnh các giải pháp để giành thắng lợi trong thực hiện Nghị quyết HĐND về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Ngày 5.1.1946, trước Tổng tuyển cử một ngày, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có lời kêu gọi toàn dân đi bỏ phiếu. Xuyên suốt lời kêu gọi là cảm xúc sung sướng vỡ òa mà Người thay mặt triệu trái tim con người Việt Nam thốt lên khi Cách mạng tháng Tám thành công, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa độc lập và tự do. Cũng từ chính lời kêu gọi đó, Người khẳng định vị trí vô cùng trang trọng và trọng trách lớn lao của người đại biểu nhân dân: Ngày mai, dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình và gánh vác việc nước. Những người trúng cử sẽ phải ra sức giữ vững nền độc lập cho Tổ quốc, ra sức mưu sự hạnh phúc cho đồng bào. Phải luôn nhớ và thực hành câu: Vì lợi nước, quên lợi nhà; vì lợi chung, quên lợi riêng…

Cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công tốt đẹp. Những người xứng đáng được bầu đã có 6 tháng hoạt động để bắt tay thực hiện chương trình hành động của mình. Dù tái cử, dù mới, trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh nhưng có thể thấy, các đại biểu của dân đã thắm duyên “nghề” đại biểu từ những ngày đầu.

Chủ động thực hiện chương trình hành động

Chương trình hành động là kế hoạch mà ứng cử viên đại biểu dân cử cam kết thực hiện nếu trúng cử. Đây cũng là căn cứ để cử tri đánh giá ứng cử viên, góp phần đưa quyết định ủng hộ ứng cử viên hay không. Thực tiễn vận động bầu cử các khóa Quốc hội và HĐND từ khi thực hiện Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội 1992 đến nay, việc xây dựng và trình bày chương trình hành động của ứng cử viên ngày càng hoàn thiện và rõ nét hơn. Đặc biệt, sau khi các đại biểu dân cử đã trúng cử, bản chương trình hành động được xem như là “khế ước chính trị” được Ủy ban MTTQ các cấp tập hợp, niêm yết công khai để cử tri và nhân dân giám sát việc thực hiện lời hứa của đại biểu.

Bén duyên với hoạt động của HĐND từ sớm, là đại biểu HĐND tỉnh chuyên trách hai nhiệm kỳ liên tục là ngần ấy thời gian Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Thúy Nga tích luỹ và rèn luyện bản lĩnh, khẳng định vị thế của nữ đại biểu dân cử trên nghị trường. Là đại biểu chuyên trách trên lĩnh vực được xem là rộng, khó của cơ quan dân cử, chuyên môn, kinh nghiệm và đặc biệt là sự tận tụy, chịu khó nghiên cứu, gần gũi cơ sở, liên hệ chặt chẽ với cử tri đã giúp đại biểu thể hiện bản lĩnh của mình. Thẩm tra sắc nét, chất vấn, thảo luận rõ ràng, có địa chỉ và quyết đoán khiến đại biểu giành được sự yêu mến, tin tưởng của các bậc cử tri và Nhân dân.

“Mỗi lần kỳ họp HĐND tỉnh diễn ra, tôi đặc biệt thích nghe nữ đại biểu Thúy Nga trình bày báo cáo cũng như thảo luận, chất vấn. Nhẹ nhàng nhưng rất rõ ràng, dứt khoát, quan tâm đến những vấn đề cử tri chúng tôi phản ánh nên những đại biểu như vậy khiến chúng tôi cảm thấy rất tin tưởng, mến yêu” - cử tri Nguyễn Tiến Dũng - tổ dân phố 5, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh cho hay khi theo dõi báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Hà Tĩnh do đại biểu Nguyễn Thị Thúy Nga trình Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Khóa XVII khai mạc ngày 15.12.2021.

Ngoài phát huy lợi thế là đại biểu tái cử, chuyên trách, theo nữ đại biểu Nguyễn Thị Thúy Nga cũng như phần lớn đại biểu HĐND, quan trọng nhất để chủ động trong thực hiện lời hứa của mình chính là bám sát chương trình hành động và liên hệ chặt chẽ với cử tri. Từ đó, xây dựng kế hoạch, lộ trình rõ ràng theo từng mốc thời gian cụ thể. “Điều cử tri quan tâm nhất chính là tâm tư, nguyện vọng của mình được quan tâm giải quyết. Tiếp thu, tổng hợp rồi để đó là chưa tròn trách nhiệm. Đại biểu cần chủ động nắm chắc vấn đề cử tri phản ánh, gửi đúng địa chỉ, theo dõi kết quả giải quyết và chuyển tải kết quả giải quyết bằng sản phẩm cụ thể tới cử tri kịp thời, nếu chưa giải quyết được thì cần nêu rõ lý do cụ thể. Chúng tôi chưa tin tưởng nếu như đại biểu chỉ đọc báo cáo suông, bắt tay giỏi, chào hỏi đều đặn mỗi kỳ TXCT theo kế hoạch xuân thu nhị kỳ của kỳ họp. Đã là đại biểu của dân thì phải liên hệ chặt chẽ với dân” - cử tri Lê Văn Thông, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông bày tỏ.

Đại biểu HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2021-2026 giám sát mô hình cánh đồng mẫu lớn

Ảnh: Bình Nguyên 

Thích ứng linh hoạt để làm tròn vai

Nhiệm kỳ 2021 - 2026 cũng là nhiệm kỳ khá đặc biệt vì ngay từ lúc bắt đầu các bước của tổ chức bầu cử đến nay đã chịu ảnh hưởng bởi tác động của đại dịch Covid-19. Từ chỗ chủ động phòng, chống, khoanh vùng dập dịch khi mới khởi phát, đến nay nước ta đã bước sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt để sống chung với dịch bệnh. Hoạt động của cơ quan dân cử cũng vì thế đã có những điều chỉnh kịp thời để thích ứng với tình hình mới. Để bảo đảm các hoạt động của cơ quan dân cử, hàng loạt giải pháp đã được đưa ra và vận dụng, trong đó có thể thấy rõ nhất là việc ứng dụng công nghệ số trong hoạt động của cơ quan dân cử: Họp trực tuyến, TXCT trực tuyến, liên hệ qua mạng xã hội… là những cách thức không còn xa lạ trong các hoạt động của HĐND các cấp, đặc biệt là cấp tỉnh, huyện.

“Linh hồn” của các hoạt động này chính là đại biểu HĐND. Dù khó khăn do dịch bệnh nhưng có lẽ tác động tích cực của thời đại công nghệ 4.0 đã giúp các đại biểu dân cử có cơ hội rộng mở hơn khi tìm hiểu, tiếp cận và thực hiện trọng trách được cử tri và Nhân dân giao cho. Đặc biệt, có những đại biểu dù mới ứng cử lần đầu nhưng đã thắm duyên với HĐND ngay từ những ngày đầu. “Chính thông tin rộng rãi kết hợp với liên hệ chặt chẽ với cử tri đã giúp chúng tôi nhanh chóng làm quen với hoạt động HĐND. Hướng dẫn của Thường trực HĐND qua Zalo, tìm hiểu luật và các văn bản liên quan qua mạng, đó là chìa khóa nhanh nhất để chúng tôi nhanh chóng hiểu rõ trách nhiệm của mình. Từ đó, bắt tay vào thực hiện chương trình hành động chủ động, linh hoạt” - đại biểu Thái Lương - tân đại biểu HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh cho biết.

Để tiếp cận được nhiều kênh thông tin, một số đại biểu dân cử cũng đã có những cách làm khá sáng tạo nối sợi dây liên hệ với cử tri. Đại biểu Hà Thị Hoài - một nữ đại biểu HĐND cấp xã ở Nghệ An cho biết: Để có thêm thông tin, tôi đã thành lập nhóm Zalo và kênh Facebook riêng để liên hệ với cử tri. Là đại biểu cơ cấu đại diện cho đông đảo hội viên phụ nữ nên thuận lợi là dễ kết nối bởi phần lớn hội viên có điện thoại thông minh. Nhờ đó, tâm tư, nguyện vọng của cử tri được tôi nắm bắt thường xuyên. Có vấn đề gì cần phản ánh, thậm chí là hiến kế cho chính quyền thì cử tri cũng không ngần ngại trao đổi. Điều đặc biệt là thông qua mạng xã hội các ý kiến của cử tri sinh động, có cả hình ảnh minh họa cụ thể.

Có thể khẳng định, dù mới “bỡ ngỡ” lại trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh Covid -19 nhưng hoạt động của cơ quan dân cử nhiệm kỳ mới đã thắm duyên ngay từ những ngày đầu. Điều đó được chứng minh rất rõ nét từ những cuộc giám sát, những quyết sách kịp thời, hiệu quả của HĐND các cấp qua các kỳ họp vừa qua. Đặc biệt là các quyết sách kịp thời, thể hiện sự đồng hành với UBND, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do ảnh hưởng bởi đại dịch, kịp thời điều chỉnh các giải pháp để giành thắng lợi trong thực hiện Nghị quyết HĐND về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Lê Hồng Hạnh- Phó trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh