Thấm sâu và lan tỏa

- Thứ Ba, 20/10/2020, 06:57 - Chia sẻ
Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị tỉnh Ninh Bình đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, bằng những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả. Qua đó, đưa việc thực hiện chỉ thị thấm sâu và lan tỏa trong đời sống xã hội, trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của tổ chức đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên.

Nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và lâu dài

Đến Tổ dân phố Phúc Sơn, phường Thanh Bình (thành phố Ninh Bình) ai cũng nhắc đến bà Vũ Thị Kim Dung, Phó Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố luôn tiên phong, gương mẫu, tâm huyết trong công việc, chủ động sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ của Tổ trưởng và hoạt động các phong trào. Bà là tấm gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với 70 năm tuổi đời, 58 năm tuổi Đảng, 20 năm qua bà Vũ Thị Kim Dung luôn được cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong khu phố tín nhiệm bầu là Phó Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà trao giải cho tập thể, có thành tích xuất sắc trong sáng tác quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí với chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Ảnh: Đ. Lam

5 năm qua, bà Dung đã cùng với các đảng viên trong chi bộ vận động Nhân dân trong phố thực hiện tốt việc thu thuế nhà đất đạt 680 lượt hộ với số tiền 102 triệu đồng, vận động Nhân dân đóng góp Quỹ An ninh - Quốc phòng, phòng chống thiên tai đạt hơn 6 triệu đồng, Quỹ An sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa 55 triệu đồng, Quỹ Khuyến học và Chữ thập đỏ đạt trên 38 triệu đồng.

Bên cạnh đó, bà Dung cùng với các cán bộ khác tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân trong khu phố thực hiện tốt quy chế quản lý đô thị, không lấn chiếm vỉa hè để làm nghề hoặc bán hàng; vận động Nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường tại khu phố vào sáng thứ Bảy hàng tuần, duy trì ngày thứ Bảy sạch “bỏ rác theo tiếng kẻng”… Nhờ đó, Nhân dân trong phố yên tâm công tác và phát triển kinh tế.

Cũng như bà Dung, ở Ninh Bình còn có nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên, người dân là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đơn cử như mô hình đánh giá hoạt động hàng tháng của các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ TP Ninh Bình; mô hình dòng sông tự quản của Hội Cựu chiến binh xã Kim Tân, huyện Kim Sơn; mô hình “Làm hết việc chứ không hết giờ” của Chi bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoa Lư; gần 800 người đăng ký hiến tặng và 103 người đã hiến tặng giác mạc khi qua đời (huyện Kim Sơn); gương thiếu tá quân đội Lê Hải Ninh (huyện Yên Mô)…

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Mai Hoa, nhận thức rõ đây là nhiệm vụ thường xuyên, vừa quan trọng, vừa lâu dài và mang tính cấp thiết trong xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đồng bộ thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Việc triển khai thực hiện chỉ thị không những được gắn chặt với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) mà còn được triển khai nghiêm túc, đồng bộ với việc thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị “Về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”.

“Để cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch về tổ chức Sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ đầu tuần tại các cơ quan, đơn vị, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu và ghi danh vào cuốn sổ Nêu gương. Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện đã giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức người lao động hiểu sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Đồng thời, góp phần chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp làm việc của các cơ quan, đơn vị; cổ vũ động viên lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tạo khí thế thi đua, phấn khởi tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Việc làm này đã thực sự trở thành một nét đẹp văn hóa nơi công sở, có sức lan tỏa lớn, tạo không khí mới, sinh động trong việc học tập và làm theo gương Bác” - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Mai Hoa chia sẻ.

Quyết liệt và đồng bộ hơn

Khắc ghi lời dạy của Bác, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW quyết liệt và đồng bộ hơn. Theo đó, tỉnh sẽ duy trì đều đặn, có chất lượng việc sinh hoạt chi bộ chuyên đề hàng quý. Bám sát hướng dẫn việc học tập chuyên đề năm 2020 của Trung ương để triển khai thực hiện Chủ đề công tác của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Nêu gương về đạo đức và trách nhiệm thực thi công vụ; phát huy dân chủ, đoàn kết xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, tinh thần, trách nhiệm để mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp tự giác thực hiện Chỉ thị trong cuộc sống và công tác hàng ngày.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Mai Hoa nhấn mạnh: Ninh Bình xác định việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, cấp bách, những nhiệm vụ có tính chất chiến lược lâu dài. Đồng thời, chỉ đạo quan tâm giải quyết dứt điểm ý kiến, kiến nghị chính đáng của Nhân dân; có những chủ trương, chính sách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với giữ gìn bảo vệ môi trường; công tác tuyên truyền, giáo dục gắn với sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh, của đất nước…

Hiếu Phạm

Bài liên quan: