Tham vấn chuyên gia về dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi)

- Thứ Sáu, 18/06/2021, 15:30 - Chia sẻ
Sáng 18.6, dưới sự chủ trì của Phó chủ nhiệm Ủy ban Hoàng Thị Hoa, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đã tổ chức tọa đàm tham vấn chuyên gia về dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi).

Tại tọa đàm, các chuyên gia cho rằng, dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) lần này đã có sự thay đổi tích cực, tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của các nhà nghiên cứu, chuyên gia; thể hiện được tương đối đầy đủ về các hoạt động điện ảnh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Hoàng Thị Hoa phát biểu tại tọa đàm

Tuy nhiên, các ý kiến cũng tập trung làm rõ, điện ảnh từ lâu đã trở thành một ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Do đó, Luật Điện ảnh (sửa đổi) phải đón đầu công nghiệp điện ảnh, không phải sản xuất nhỏ lẻ như trước, mà phải sản xuất nhiều, với các bộ phận sáng tác - kinh tế - kỹ thuật; các tác phẩm điện ảnh phải chinh phục được thị trường trong nước với 100 triệu dân và đến được với khán giả quốc tế.

Bên cạnh đó, vài năm trở lại đây, xu hướng, thị hiếu khán giả xem phim nước ta thay đổi nhanh chóng. Các phương thức, nền tảng chiếu phim cũ bị cạnh tranh và thậm chí dần bị thay thế bởi các nền tảng trực tuyến, với nội dung hấp dẫn hơn, đa dạng hơn. Do vậy, khi xây dựng dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) cần đặt trong bối cảnh này thì nền điện ảnh Việt Nam mới có thể bắt kịp xu thế chung.

Toàn cảnh tọa đàm    

Nhiều đại biểu góp ý, dự thảo Luật cần quy định rõ hơn những chính sách khuyến khích đầu tư sản xuất phim thông qua cho phép thành lập quỹ làm phim, quỹ đầu tư điện ảnh, có chính sách phát triển nguồn nhân lực… để huy động, phát huy nguồn lực tài chính, con người, thúc đẩy nền điện ảnh ngày phát triển. Đồng thời, cần quan tâm tạo điều kiện phát triển hệ sinh thái làm phim; có quy định cụ thể về quảng cáo trong phim...

Các đại biểu cho rằng, dự thảo Luật cần có các quy định "đón đầu" xu thế phát triển điện ảnh  

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Hoàng Thị Hoa cho rằng, các chuyên gia đã nghiên cứu rất kỹ hồ sơ dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) và đưa ra những góp ý rất xác đáng. Các ý kiến cho thấy điện ảnh là hoạt động đặc thù, cần có những quy định để quản lý được, nhưng cũng phải có tính “mở”, khuyến khích, tạo điều kiện cho những sáng tạo mang văn hóa Việt Nam đến với khán giả trong nước và quốc tế... Những ý kiến tại tọa đàm sẽ là cơ sở hữu ích để Ủy ban và Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi).

Ng. Phương