Phiên họp thứ Bảy của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thành công của Kỳ họp bất thường thể hiện tinh thần đổi mới, quyết liệt hành động vì lợi ích của Nhân dân

- Thứ Tư, 19/01/2022, 14:05 - Chia sẻ
Sáng 19.1, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tiếp tục chương trình phiên họp thứ Bảy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV. Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định, thành công của kỳ họp tiếp tục thể hiện tinh thần đổi mới, quyết liệt hành động vì lợi ích của Nhân dân.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp

Cử tri và Nhân dân đồng tình, đánh giá cao các quyết sách của Quốc hội

Cơ bản đồng tình với dự thảo Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV do Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Báo cáo đã tổng kết toàn diện kết quả kỳ họp, công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp; tổng hợp đầy đủ ý kiến đánh giá, rút kinh nghiệm của các Đoàn đại biểu Quốc hội về Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu

Theo dự thảo Báo cáo, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV được tiến hành trong bối cảnh thực tiễn đất nước đòi hỏi Quốc hội cần phải xem xét, quyết đáp ngay một số vấn đề quan trọng để giải quyết kịp thời những yêu cầu cấp thiết của cuộc sống, khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và phòng, chống dịch Covid-19. Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy đề nghị, dự thảo Báo cáo cần nhấn mạnh thêm nội dung này, bởi tại Kỳ họp bất thường vừa qua, Quốc hội không chỉ xem xét, quyết định những nội dung nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách, cần thiết trước mắt mà còn cho cả giai đoạn 2023 – 2025, tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày báo cáo
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV

Quan sát trên các phương tiện thông tin đại chúng và ý kiến của cử tri về Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhận thấy, có những luồng ý kiến trao đi đổi lại về cơ sở chính trị, pháp lý của việc tổ chức kỳ họp. Tuy nhiên, Hiến pháp đã quy định rất rõ vấn đề này, vì vậy, có đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý cho việc tổ chức kỳ họp bất thường. "Cử tri và Nhân dân đánh giá rất cao và cho rằng đây là kỳ họp chưa từng có tiền lệ, vượt quá mong đợi. Mặc dù được chuẩn bị trong thời gian rất ngắn, gấp gáp như vậy nhưng đạt được những kết quả rất tích cực”, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhấn mạnh. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, cơ sở chính trị, pháp lý cho việc tổ chức kỳ họp bất thường là rất vững chắc. Trong quá trình chuẩn bị, tổ chức kỳ họp bất thường, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội và Nội quy Kỳ họp của Quốc hội. Dù là bất thường nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ trình tự, thủ tục. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, quyết tâm của Lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất là hoàn toàn đúng đắn. Cử tri và Nhân dân đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao các quyết sách của Quốc hội tại kỳ họp bất thường.

Hoạt động của Quốc hội ngày càng đi vào chiều sâu, gần dân, sát thực tiễn

Phân tích các yếu tố làm nên thành công của Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho rằng, sự quyết đoán trong chỉ đạo và điều hành linh hoạt của Chủ tịch Quốc hội, Lãnh đạo Quốc hội góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp.

Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy phát biểu
Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy phát biểu

Bên cạnh đó, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hữu quan. Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy khẳng định, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến thành công của kỳ họp, vì trong thời gian chuẩn bị rất ngắn, các nội dung Kỳ họp hết sức phức tạp, khối lượng công việc lớn, nếu không có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan hữu quan thì sẽ rất khó để triển khai thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó, ông đề nghị, báo cáo cũng cần nhấn mạnh thêm tinh thần làm việc trách nhiệm rất cao của các cơ quan của Quốc hội, nhất là các Ủy ban Kinh tế, Pháp luật, Tài chính – Ngân sách… đã làm việc rất vất vả, làm việc cả ngày lẫn đêm để kịp chuẩn bị nội dung, tài liệu của kỳ họp.

Biểu dương tinh thần trách nhiệm cao của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần có hình thức khen thưởng đột xuất nhằm kịp thời động viên các cá nhân, tập thể xứng đáng.

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định, thành công của kỳ họp tiếp tục thể hiện tinh thần đổi mới, quyết liệt hành động vì lợi ích của Nhân dân, luôn trăn trở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp; khẳng định hoạt động của Quốc hội ngày càng đi vào chiều sâu, đoàn kết, dân chủ, gần dân, sát với thực tiễn.

Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp

Phát biểu kết luận nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, thành công của Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất cho thấy sự tìm tòi, trăn trở, đổi mới của Quốc hội. Những nội dung vừa được Quốc hội quyết không chỉ cấp thiết, đáp ứng đòi hỏi trước mắt mà còn có ý nghĩa chiến lược lâu dài, không chỉ trong các năm 2022, 2023 mà cho cả những năm tiếp theo và cả nhiệm kỳ. Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, những Nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường mới chỉ là thành công bước đầu. Việc các Nghị quyết của Quốc hội có được nhanh chóng triển khai, đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả hay không thì khâu tổ chức là cực kỳ quan trọng. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội cần phải đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở, rà soát để tổ chức thực hiện ngay. Đồng thời, cần tiếp tục quán triệt, thông tin truyền thông rộng rãi về kết quả kỳ họp, nhất là các gói chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội để các Nghị quyết của Quốc hội được thực thi nhanh chóng, hiệu quả. 

Thanh Chi